Kuntu1997
Thành viên O-H
B1412: Ambient Temperature Sensor Circuit/Mạch cảm biến nhiệt độ môi trường
THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI B1412: AMBIENT TEMPERATURE SENSOR CIRCUIT
1. Mô tả mã lỗi B1412: Ambient Temperature Sensor Circuit
Cảm biến nhiệt độ môi trường được lắp đặt ở phần trước của dàn nóng để phát hiện nhiệt độ môi trường và điều khiển hệ thống điều hòa. Cảm biến được kết nối với cụm đồng hồ và phát hiện sự thay đổi của nhiệt độ môi trường. Dữ liệu này được sử dụng để kiểm soát nhiệt độ trong xe. Cảm biến sẽ gửi tín hiệu đến hộp điều khiển điều hòa không khí thông qua cụm đồng hồ. Điện trở của cảm biến nhiệt độ môi trường thay đổi theo nhiệt độ môi trường. Khi nhiệt độ giảm, điện trở tăng - Khi nhiệt độ tăng, điện trở giảm.
Hộp điều khiển điều hòa cấp nguồn (5 V) cho cảm biến nhiệt độ môi trường và đọc các thay đổi điện áp khi điện trở của cảm biến nhiệt độ môi trường thay đổi. Cụm đồng hồ gửi tín hiệu đến hộp điều khiển điều hòa không khí thông qua mạng giao tiếp CAN.
2. Nguyên nhân mã lỗi B1412: Ambient Temperature Sensor Circuit
- Lỗi cảm biến nhiệt độ môi trường
- Bị ngắn hoặc hở mạch giắc kết nối cảm biến
- Giắc kết nối cảm biến kém
- Lỗi cụm đồ hồ
- Lỗi hộp điều khiển điều hòa
- Hệ thống điều hòa không hoạt động
- Hệ thống điều hòa có vấn đề
Hình 1: Vị trí cảm biến nhiệt độ môi trường
5. Sơ đồ mạch cảm biến nhiệt độ môi trường
Hình 2: Sơ đồ mạch điện cảm biến nhiệt độ môi trường
QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI B1412:MẠCH CẢM BIẾN NHIỆT ĐỘ MÔI TRƯỜNG
1. Kiểm tra mạng giao tiếp CAN hệ thống
- Bước 1: Kết nối thiết bị chẩn đoán với giắc DCL3
- Bước 2: Quét lỗi toàn bộ hệ các hệ thống trên xe
Có xuất hiện mã lỗi liên quan đến mạng giao tiếp CAN?
Có: Kiểm tra hệ thống mạng giao tiếp CAN
Không: Tới bước tiếp theo
2. Đọc các giá trị cảm biến nhiệt độ môi trường
Dựa vào dữ liệu data để xem thử điện trở có hoạt động không:
- Bước 1: Kết nối thiết bị chẩn đoán với giắc chẩn đoán trên xe
- Bước 2: Bật chìa khóa ON
- Bước 3: Khởi động thiết bị chẩn đoán
- Bước 4: Chọn theo các mục sau:
- Body / Air Conditioner / Data List
- Hệ thống điều hòa
Chi tiết kiểm tra
Khoảng giá trị
Điều kiện bình thường
Lưu ý chẩn đoán
Cảm biến nhiệt độ môi trường
Điện trở nhiệt (Nhiệt độ cảm biến môi trường)
Nhỏ nhất: -23.3°C (-9.94°F) Lớn nhất: 65.95°C (150.71°F)
Nhiệt độ môi trường thực tế được hiển thị
Hở mạch: -23.3°C (-9.94°F). Ngắn mạch: 65.95°C (150.71° F).
Giá trị hiển thị có giống với cột điều kiện bình thường?
Có (Sửa chữa theo mã lỗi): Thay thế hộp điều khiển điều hòa
Không: Tới bước 2.3
3. Kiểm tra nhiệt độ bên ngoài
Dựa vào dữ liệu data để xem thử điện trở có hoạt động không:
- Bước 1: Kết nối thiết bị chẩn đoán với giắc chẩn đoán trên xe
- Bước 2: Bật chìa khóa ON
- Bước 3: Khởi động thiết bị chẩn đoán
- Bước 4: Chọn theo các mục sau
- Body / Combination Meter / Data List
- Cụm đồng hồ taplo
Khoảng giá trị
Điều kiện bình thường
Lưu ý chẩn đoán
Nhiệt độ môi trường
Nhiệt độ bên ngoài / Nhỏ nhất.: -40°C (-40°F), Lớn nhất.: 87.5°C (189.5°F)
Gần giống với nhiệt độ thực tế bên ngoài
Giá trị hiển thị có giống với điều kiện bình thường?
Có: Tới bước 2.4
Không: Tới bước 2.5
4. Kiểm tra cụm đồng hồ taplo
- Bước 1: Thay cụm đồng hồ taplo
- Bước 2: Xóa lỗi DTC
- Bước 3: Kiểm tra lại mã lỗi DTC
Mã lỗi có xuất hiện lại?
Có: Thay hộp điều khiển điều hòa
Không: Thay cụm đồng hồ taplo
5. Kiểm tra điện trở nhiệt (Cảm biến nhiệt độ môi trường)
- Bước 1: Tháo cảm biến
- Bước 2: Kiểm tra điện trở nhiệt
Chân đo
Điều kiện
Giá trị chuẩn
1-2
10° (50°F)
3.00 – 3.73 kΩ
1-2
15° (59°F)
2.45 – 2.88 kΩ
1-2
20° (68°F)
1.95 – 2.30 kΩ
1-2
25° (77°F)
1.60 – 1.80 kΩ
1-2
30° (86°F)
1.28 – 1.47 kΩ
1-2
35° (95°F)
1.00 – 1.22 kΩ
1-2
40° (104°F)
0.80 – 1.00 kΩ
1-2
45° (113°F)
0.65 – 0.85 kΩ
1-2
50° (122°F)
0.5 – 0.7 kΩ
1-2
55° (131°F)
0.44 – 0.6 kΩ
1-2
60° (140°F)
0.36 – 0.5 kΩ
Điện trở nhiệt có vấn đề?
Có: Thay cảm biến
Không: Tới bước 2.6
6. Kiểm tra đường dây và giắc kết nối
- Bước 1: Tháo giắc kết nối cảm biến nhiệt độ ngoài trời (A14)
- Bước 2: Tháo giắc kết nối cụm đồng hồ taplo (H20)
Hình 3: Kiểm tra đường dây và giắc kết nối
7. Đo điện trở theo bảng giá trị bên dưới
Điện trở tiêu chuẩn
Chân kiểm tra
Điều kiện
Điều kiện tiêu chuẩn
A14-1 – H20-37
Thông mạch
Dưới 1 Ω
A14-2 – H20-36
H20-37 – Mass sườn
Thông mạch
10 K Ω hoặc hơn
H20-36 – Mass sườn
Điện trở có giống với bảng trên?
Có: Thay hộp điều khiển điều hòa
Không: Sửa chữa hoặc thay thế đường dây và giắc kết nối
8. Kiểm tra sau sửa chữa
- Bước 1: Kết nối lại thiết bị chẩn đoán
- Bước 2: Kiểm tra lại mã lỗi liên quan
Mã lỗi có xuất hiện lại?
Có: Thực hiện lại quy trình
Không: Hệ thống OK
KẾT THÚC, HOÀN THÀNH QUY TRÌNH XỬ KÝ MÃ LỖI !
Nguồn: OBD Việt Nam