Ông chủ Vinanxuki - Tuổi 80 lương 6 triệu, gánh nợ 2.800 tỷ

H
hui
Bình luận: 5Lượt xem: 1,013

hui

Tài xế O-H
Ông chủ hãng sản xuất xe hơi đầu tiên tại Việt Nam Vinaxuki hiện nay đã 80 tuổi, ông đang sống trong ngôi nhà thiếu bàn tay chăm sóc của con người ngay tại đại công xưởng của nhà máy đặt tại huyện Mê Linh. Thu nhập chính của ông hiện nay là khoản lương 8 triệu đồng, cộng với nguồn thu “không thường xuyên” từ đàn gà ông nuôi trong nhà xưởng. Thời vàng son, cứ mỗi chiếc xe bán ra là ông Bùi Ngọc Huyên lãi 100 triệu đồng, bằng cả gia tài của một gia đình khá giả ở Hà Nội .
Ngày 24/6, UBND Tỉnh Thanh Hóa ra quyết định về việc thu hồi đất của Công ty TNHH Một thành viên Ô tô Vinaxuki Thanh Hóa tại các xã Đại Lộc, Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc. Diện tích đất này là 456.344 m2. Quyết định 2194/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch Lê Đức Giang ký ban hành.
Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô của Vinaxuki Thanh Hóa được cấp phép xây dựng từ năm 2010 với tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 1.360 tỷ đồng. Mục tiêu của nhà máy là sản xuất, lắp ráp ô tô tải có tải trọng từ 0,5 tấn đến 45 tấn, ô tô buýt từ 16 chỗ ngồi đến 100 chỗ nqgồi; sản xuất phụ tùng ô tô các loại.
Khi đi vào hoạt động, Nhà máy Vinaxuki kỳ vọng mỗi năm sẽ sản xuất ra 15.000 xe tải, 400 xe buýt và 75.000 tấn phụ tùng ô tô các loại.

Ông chủ hãng ô tô Việt: Người bán nhà, kẻ gánh nợ nghìn tỷ
Ông Bùi Ngọc Huyên
Ông Huyên từng tính toán, "tại Thanh Hóa, nhà máy sản xuất xe tải nặng có công suất 15.000 xe/năm, với giá xe 900 triệu/chiếc, chỉ cần chạy 1/3 công suất thì mỗi năm có lãi 500 tỷ đồng". Trong kế hoạch của ông Huyên, giai đoạn 2011-2012 đã lên kế hoạch cổ phần hóa nhà máy tại Thanh Hóa cho hai nhà đầu tư sản xuất xe khách và xe tải nhẹ.
Có tham vọng về xe, ông Bùi Ngọc Huyên viết đơn xin nghỉ hưu sớm để ra ngoài lập doanh nghiệp tư nhân, quyết tâm sản xuất ô tô.
Năm 2015 ông Huyên đem tới triển lãm giới thiệu những chiếc ô tô 4 chỗ với thương hiệu VG (Vietnam Graceful - Duyên dáng Việt Nam) có động cơ 1.5 L nhập từ hãng Mitsubishi (Nhật Bản), dung tích bình xăng 45 lít. Toàn bộ khung xe có chất liệu thép, độ bền cao do Vinaxuki sản xuất với tỉ lệ nội địa hóa đạt 50%. Giá bán dự kiến 350 triệu đồng (số sàn) và 390 triệu đồng (số tự động). Bên cạnh đó, Vinaxuki còn có dòng xe 4 chỗ VG 1.0 với giá bán 200 triệu đồng.
Năm 2009, các tập đoàn sản xuất ô tô lớn của thế giới tìm đến Mê Linh xin hợp tác với Vinaxuki, trong đó, tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc sẵn sàng bỏ ra 1.400 tỷ đồng để mua đứt 49% cổ phần của Vinaxuki.
Thời vàng son, cứ mỗi chiếc xe bán ra là ông Bùi Ngọc Huyên lãi 100 triệu đồng, bằng cả gia tài của một gia đình khá giả ở Hà Nội . Nhưng ông nói, "thương trường như chiến trường", sự nghiệp của ông lao dốc không phanh khi đối thủ quây lại "đánh" Vinaxuki và bị ngân hàng "chơi bẩn", để đến cuối đời người, ông đang gánh trên đôi vai gầy của mình khối nợ 2.800 tỷ đồng.
Từ năm 2013, các nhà máy của Vinaxuki đều đã đóng cửa ngừng hoạt động, các ngân hàng rao bán nhà máy để siết nợ. Các dây chuyền máy móc sản xuất hiện đại của Vinaxuki đã đắp chiếu, hoen gỉ, chỉ được bán với giá... sắt vụn.
Thu nhập chính của ông hiện nay là khoản lương, cộng với nguồn thu “không thường xuyên” từ đàn gà ông nuôi trong nhà xưởng.
 

Hoàng Nhật

Tài xế O-H
Ông nợ nghìn tỷ, nhưng vẫn có lương, vẫn hơn đầy người đấy, tại lúc ông công bố bán 1 con xe lãi 100 củ nên nhiều ông hot mới không cho ông vây tiền nữa
 

Vin

Tài xế O-H
Thời thế một phần mà một phần nữa là do sự bảo thủ lớn của Bác Huyên các cụ ạ
 

ngocdai102

Tài xế O-H
Thời thế, thế thời. Cũng tiếc cho 1 thương hiệu xe Việt Nam. Ko biết bây giờ còn chiếc xe tải vinaxuki nào hoạt động nữa không?
 

hiepz189

Tài xế O-H
Thi thoảng tôi vẫn nhìn thấy xe tải vinaxuki chạy đó. Giá mà ngày đó chính phủ quan tâm đầu tư thi bây giờ đã có oto giá re đi rồi
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên