Nouvo SX 125 - 2012: Đánh giá về thiết kế kiểu dáng

B

bachthiensu

Khách
Yamaha Motor Việt Nam công bố Nouvo SX 125 mới với 11 điểm nhấn thay đổi về cả thiết kế kiểu dáng đến công nghệ kỹ thuật khi tung sản phẩm mới này ra thị trường. Chúng ta sẽ cùng đánh giá từng yếu tố và cho ra nhận xét.

Cụm từ "Đáp ứng nhu cầu độ xe" sẽ được dùng trong bài viết này được xem như hãng sản xuất đánh gia cao nhu cầu nâng cấp xe của khách hàng trẻ và bộ phận nghiên cứu sản phẩm mới của Yamaha đã đáp ứng nhu cầu này.

KIỂU DÁNG VÀ THIẾT KẾ
Trong các dòng xe máy của các hãng thì có thể nhân xét rằng nouvo là dòng xe có nhiều cải tiến nhất. Nouvo trãi qua 5 thế hệ chính với hàng tá các điều chỉnh sản phẩm bằng cách thay tem xe của Yamaha Motor Việt Nam. Phát triển dựa trên nền tảng thiết kế của Nouvo thế hệ thứ 4 (Nouvo LX 135cc) hiển nhiên các yếu tố căn bản sẽ không thay đổi 100% thiết kế. Đối với Nouvo SX 125 có thể nhận định đây là mẫu xe được thay đổi rất nhiều chứ không chỉnh sửa đôi chút từ nhà sản xuất để tạo ra sức hút mới. Vậy hãy theo dõi sự thay đổi của nhà sản xuất có làm thị phần của riêng Nouvo sẽ nóng trở lại hay không ...?!


Chúng tôi sẽ đánh giá riêng về kiểu dáng thiết kế có 13 điểm đáng quan tâm, như vậy không bao gồm các yêu tố kỹ thuật hoặc vận hành mẫu thử:


1

Theo đánh giá của nhóm Heat Rider của Biker Vietnam thì Nouvo Sx có điểm nhấn quan trọng và mang tính đột phá đó là TÍCH HỢP HỆ THỐNG GƯƠNG CẦU (Đèn pha trang bị công nghệ Projector ở chế độ chiếu gần vào một sản phẩm phổ thông. Chúng tôi không đề cập đến tính khả thị cho việc nâng cấp (độ xe) hay không nhưng trước mắt với điểm độc đáo này đã làm cho Nouvo SX có điểm nhấn tốt đới với khách hàng là giới trẻ thích độ xe và chính Nouvo SX lại được độ từ hãng... và điểm nhấn này nhận được điểm đánh giá là 4.5/5. Cho điểm cao cho đèn pha nhưng không thể bỏ qua chi tiết đèn phụ nhỏ bên 2 góc chếch trên của đèn pha chính (đèn đờ mi) toàn thể sự phối hợp về bố cục mạnh mẽ và sang trong mà bạn có thể nhận ra khuynh hướng thiết kế ở các dòng xe hơi thể thao đời mới hiện tại.




Nhà sản xuất đã "Đáp ứng nhu cầu độ xe" của khách hàng trẻ !

Tương lai các chủ nhân mới của Nouvo SX sẽ có chọn lựa thêm với việc thay đổi bóng halogen của nhà máy bằng bóng xenon cực sáng mà gương cầu sẽ giúp bạn phát huy hoàn toàn tính hiệu quả của khả năng chiếu sáng. Sáng tạo sẽ dành cho các bạn và các nhà độ đèn của Biker Vietnam, có thể sẽ ản sinh ra những chiếc xe có cả 2 gương cầu thay cho chá phản quang đa diện

Hạn chế:

. Điểm hạn chế thấy rõ khi chúng tôi chạy thử vào ban đêm thì đèn chiếu gần bằng projector không khác mấy một đèn bình thường nào và cũng không phát huy được tác dụng của thiết bị.

. Phải chăng nhà sản xuất để ngỏ chi tiết này cho người tiêu dùng độ xe sau này và chính giá thành cũng một phần quyết định việc chọn đèn halogen 12v, 55w. Như thế người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với việc độ thêm đèn Xenon và hệ thống điện sẽ bị can thiệp


2

Điểm nhấn thứ 2 đó là kiểu đồng hồ công tô mét kết hợp giữa đồng hồ tốc độ kim kiểu analog và đồng hồ điện tử hiển thị thông số điều khiển hiện thị rõ ràng, đầy đủ thông số, có ấn tượng thiết kế tương tự các dòng xe thể thao phân khối lớn với nền chiếu sáng bằng đèn LED màu đỏ ấn tượng. Ấn tương về thiết kế này nhận được điểm đánh giá khá mạnh của chúng tôi ở điểm 5/5 là điểm tuyệt đối trong thang điểm đánh giá.

Điểm thú vị cho người sử dụng ham thích công nghệ đó là có nhiều thông số của chiếc xe đang vận hành hiển thị ở khung cửa sổ đồng hồ như:
. Nhiệt độ động cơ đang vận hành
. Mức nhiên liệu trong bình xăng
. Tổng hành trình và hành trình tuỳ chọn
. Bạn có thể kiểm tra mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khi vận hành. đây là 1 điều thú vị và gây tò mò cho người điều khiển nhưng thực tế tôi cho rằng đây là đặc điểm không chính xác và có thể gây nguy hiểm cho người lái vì :
.. Gợi ý cho bạn mức tiêu hao nhiên liệu thay đổi rất nhanh và gần như tức thì khi bạn thay đổi mức đóng mở tay ga và tốc độ chạy gây bối rối cho người điểu khiển có lúc là 1.33 lít/ 100km và có lúc nhảy vọt lên 4.9 lít/100 km
.. Nếu bạn là người có tính tò mò hoặc quá quan trọng việc giữ mức tiết kiệm nhất khi vận hành thì chức năng này sẽ làm cho bạn trở nên mất tập trung khi lưu thông trên đường.

Như thế các bạn trẻ chẳng cần phải tốn tiền độ cho chiếc xe của mình bởi việc tích hợp từ nhà sản xuất là tối ưu nhất các tính năng điều khiển điện tử của thiết bị đồng hồ điều khiển (từ thông dụng la đồng hồ công tơ mét).




Nhà sản xuất đã "Đáp ứng nhu cầu độ xe" của khách hàng trẻ !


Theo đồn đoán của khá nhiều thành viên Biker Việt Nam thì có thể đồng hồ này được thiết kế và sản xuất bởi hãng Koso nhưng chúng tôi chưa xác định chính xác được nguồn gốc xuất xứ từ hãng Koso hay một nguồn sản xuất nào khác

Hạn chế:
. Khả năng làm cho người lái mất tập trung là chính
. Đồng hồ tốc độ ghi nhận chỉ số 160 km tham lam và không thực tế bởi chẳng xe máy nhỏ nào có thể đạt được chỉ số đo này trong khi nhà sản xuất thích gây ấn tượng không thực tế cho người mua.
. Một chi tiết nhỏ về màu sơn và độ bóng của khung màu bạc viền đồng hồ gây cảm giác rẻ tiền nhưng không đáng kể ảnh hưởng đến tổng thể cụm đồng hồ.

3

Cụm đèn lái (đèn thắng sau) là điểm nhấn thứ 3 trong thiết kế mà chúng tôi đánh giá cao, với thiết kế đặc trưng của Nouvo từ thế hệ thứ 4 với cải tiến mới như kính mờ màu khói kết hợp đèn LED màu đỏ







Thiết kế truyền thống với đèn thắng (đèn lái) màu đỏ trở nên lạc hậu khi một khuynh hướng độ xe thích "tẩm màu" đèn thắng thành 1 màu khác tiệp màu với nền xe và chỉ sáng đèn khi bạn thắng hoặc mở đèn lái. Khuynh hướng này không phải là mới nhưng Yamaha đưa vào thiết kế của mình cho dòng xe Exciter 2011 và nay là Nouvo SX 2012.

Nhà sản xuất đã "Đáp ứng nhu cầu độ xe" của khách hàng trẻ !

Chúng tôi đánh giá thiết kế này đạt 4/5 của thang điểm.

Hạn chế:

. Mặc dù không có thang điểm cao như 2 điểm nhấn đầu tiên nhưng thật sư khó tìm ra 1 khuyết điểm hạn chế nào cho cụm đèn thắng sau.

. Để khó tính một chút và dìm hàng 1 chút thì nếu như nhà thiết kế tích hợp số đèn LED có mật độ dầy hơn sẽ tăng độ sáng , càng ấn tượng hơn cãm giác hơi lèo tèo 8 bóng LED hiện tại. Phải chăng số lượng bóng sẽ ảnh hưởng nhiều đến giá thành ... hahahaha



Sau khi đánh giá 3 điểm nhấn chính về thiết kế chúng tôi tiếp tục trình bày chung về các yếu tố khác về thiết kế nhưng không nhấn mạnh như 3 điẻm mạnh của Nouvo SX 125 (2012)

4

Nouvo SX phát triển từ Nouvo LX do đó các bố cục thiết kế và các chi tiết nhận dạng chính của sản phẩm vẫn được bảo tồn . Điều này tạo ra 2 hướng cảm nhận từ khách hàng đó là: thứ 1 là dễ nhận dạng ngôn ngữ thiết kế được dùng cho mẫu xe này và thứ 2 là vô tình tạo ra sự nhầm tưởng rằng Nouvo SX 2012 không có sự thay đổi. Theo nhận định của Biker Việt Nam thì các nhà kiến trúc sư tạo ra chiếc SX 2012 đã làm rất tốt trong việc thay đổi chiếc LX rất nhiều nhưng vẫn giữ được cốt lõi của thiết kế và nhận dạng. Để đánh giá và cảm nhận bạn phải là chủ nhân của chiếc SX 125 này và khám phá sự khác biệt của từng chi tiết thiết kế của kiểu dáng như thế nào.




Đánh giá của chúng tôi về tổng quan thiết kế là 4.5/5

Hạn chế: Hiển nhiên bạn sẽ đẹp trong mắt người yêu của bạn nhưng bạn có thể xấu trong ắt của tôi... đó là triết lý cuộc sống và nhận xét của riêng nhóm Heat Rider


5
Thiết kế 02 cánh trang trí phía trên đèn xi nhan và đèn pha là chi tiết quá thừa thài và rườm rà có thể xuất phát từ các bạn trẻ có phong trào lắp thêm "cánh", "vây" và "gai" cho xe một thời gây "ảnh hưởng" hoặc tạo "cảm hứng" cho nhà thiết kế của Yamaha chăng...

Đánh giá của chúng tôi về tổng quan thiết kế là 3.75/5




6

Tem xe của Yamaha là một đặc trưng mà hãng này luôn tạo ra phong cách đi trước trong cả 4 đại gia xe máy ở VN nhưng không thể không nhận định rằng đa phần có tính cách "rườm rà", loè loẹt và có thể nói không kém đồng bóng... trong toàn bộ các báo cáo đánh giá của nhóm Heat Rider chúng tôi đều ghi nhận rằng điểm đánh giá cho tem xe là 1.5/5 . Có thể quan điểm của chúng tôi ngược lại sở thích của đa phần các bạn bời đất nước chúng ta giàu giá trị văn hoá cải lương và tuồng chèo chăng... ?




7

Trong phiên bản 2012 của Nouvo thì cả đèn xi nhan trước và sau đều được thay đổi so với phiên bản trước, Đèn trước nhô ra ngoài nhiều hơn thiết kế đẹp mang xu hướng của thiết kế của đèn xe hơi thể thao trẻ trung. Đèn sau được thiết kế phá cách với 2 cánh nhỏ kéo dài theo thân xe tạo ấn tượng táo bạo và rất mới lạ.



Có nhiều ý kiến trái chiều về việc các đèn xi nhan sau của các hãng xe lúc này cứ phải nhô rời khỏi xe làm cho xe trở nên thô và nặng nề. Có thể vướng phải quy định của nhà nước về tiêu chuẩn căn bản khoảng cách tối thiểu giữa 2 đèn xi nhan dẫn đến việc thiết kế nảy sinh như thế.




Điểm đánh giá cho thiết kế đèn xi nhan là: 3.75/5

Hạn chế:
. Đèn trước khó tránh khỏi việc va chạm và bể khi gửi xe ở các bãi giữ xe đông đúc... Khắc phục thế nào thì không có giải pháp nào cho việc chọn lựa giữa cái đẹp và sự khó khăn.
. Đèn sau được lắp trên 2 cánh nhỏ có khả năng chưa bụi trên rãnh này

8

Ngăn chứa đồ của Nouvo SX chưa có cải tiến gì khác so với dòng Nouvo LX trước đó. vẫn thể thích khoan chính và ngăn phụ phía trước .Ưu điểm nổi bật mà Yamaha làm được đó là khoan chứa đồ chính có thêm nắp đậy hạn chế tối đa trộm cắp vặt khi gửi xe, đây là điểm cộng cho Nouvo chung nhưng thật sự không thể cho là điểm nổi bật với 1 sản phẩm mới.
Điểm đánh giá là 3 /5







9

Ống pô xe (ống xả) nếu không để cập đến thông số thiết kế về kỹ thuật thì thật sự ống pô của Nouvo vẫn rất truyền thống và không có gì là đẹp và mới mẽ, ngoại trừ nhà thiết kế 1 tấm che pô xe mới kết hợp hoạ tiết carbon đen bằng nhựa với đế kim loại xi bóng loáng tạo sự tương phản nổi bật.







Chúng tôi thật sự không thích thiết kế này ở chi tiết che đuôi ống pô quá thô thiển và không đẹp, cảm giác thừa thải mặc dù công năng là chống nóng cho người sử dụng .
Điểm đánh giá là 3.3 /5

10

Gác chân của dòng xe Nouvo nói chung được đánh giá là tạo kiểu dáng cho người ngồi sau rất thể thao và đặc biệt hơn đối với các bạn nữ là có dáng ngồi rất SEXY. Đó là nhận xét hài hước và thực tế.


Nhớ lại chiếc Nouvo thế hệ thứ nhất gây ồn ào cho dư luận về bước đột phá của thiết kế về dòng xe này thì các chi tiết thiết kế của gác chân của Nouvo SX được đánh giá là rất đẹp và ấn tượng về sắc sảo của từng chi tiết, thiết kế thể thao và chắc chắn, màu sắc cũng như sự kết hợp giữa chất liệu làm tăng thêm điểm cho chiếc xe. Chứng tỏ nhà thiết kế Nhật bản không hề hời hợt trong quá trình thiết kế ngay cả những chi tiết phụ này.
Điểm đánh giá là 4.25/5
Hạn chế: Không nhận định hạn chế nào.

11

Lốc hệ thống truyền động CVT: Khái niệm thiết kế lắp lẫn các chi tiết thuộc về kỹ thuật sẽ làm giảm giá thành sản xuất là điều mà nhà sản xuất cũng quan tâm. Với nhiều lý do dẫn đến việc Yamaha trở ngược trang bị động cơ 125 cc cho nouvo SX so với phiên bản trước có động cơ 135 cc. Dẫn đến việc Yamaha sử dụng hệ thống truyền động CVT có lốc CVT tương tự như lốc CVT của Yamaha Luvias được đánh giá là khó trôi ra thị trường làm cho dư luận cho rằng Nouvo SX xài động cơ Luvias và bắt đầu dem pha và dìm hàng.





Nhận xét của chúng tôi về phần hiển thị của động cơ ra bên ngoài chỉ là phần lốc CVT không có gì đáng chê trách. Lốc CVT cứng cáp được sơn tĩnh điện màu đen bóng. hoàn toàn phù hợp với tổng thể chiếc xe. Nhưng để tìm kiếm ưu điểm về thiết kế thì tiếc là hoàn toàn không có.
Chúng tôi đánh giá ở mức điểm trung bình 3 /5


Hạn chế:
. Lốc mày sơn tĩnh điện màu đen bóng rất dễ nhìn thấy dơ và cảm giác rẻ tiền.
. Giá như nhà thiết kế chịu khó chụp lên 1 nắp nhựa với vài hoạ tiết hiện đại sẽ làm tăng vẻ đẹp của xe.

12

Chi tiết sắc sảo từng đường chỉ và vải simili được chọn bọc yên xe đẹp và rất phù hợp với tổng thể thiết kế của xe. Với cách phối màu cho yên xe thì Yamaha vẫn là hãng đi đầu ở thị trường Việt Nam.

Điểm cho yên xe được chọn là 3.25/5 .




13

Chất lượng hoàn thiện của các sản phẩm từ nhà máy Yamaha Motor Việt Nam luôn có độ ổn định cao, độ bóng của sơn tốt, các chi tiết lắp ráp rất chính xác và khít khao, màu nền của tem xe luôn trùng khớp với màu sơn xe (đây là 1 yếu tố cực kỳ quan trọng cho việc hoàn thiện và thể hiện chất lượng của nhà sản xuất).





Tuy tất cả nhận xét về yếu tố này được đánh giá tốt nhưng điểm nhận xét cũng vẫn chỉ là 3/5 bởi chúng tôi nhận định đây là tiêu chuẩn về hoàn thiện cơ bản và bình thường của 1 sản phẩm và không thể có bước điểm cao hơn bình thường được.

KẾT LUẬN VỀ THIẾT KẾ & CHẤT LƯỢNG HOÀN THIỆN CỦA NOUVO SX 125


Đánh giá của chúng tôi về nhà sản xuất Yamaha Motor Việt Nam đã có những nghiên cứu sản phẩm hướng về người tiêu dùng khá tốt và năng động trong lãnh vực kiểu dáng thiết kế và đây cũng chính là ưu điểm của Yamaha chiếm thị phần và phát triển ở Việt Nam.

Thiết kế cân đối hài hoà và thân thiện với gu thẩm mỹ của người Việt Nam và đặc biệt ở giới trẻ thích phong cách trẻ trung, thể thao và muốn có cá tính.

Tuy nhiên sản phẩm luôn tồn tại một số hạn chế nhất định là điều tất nhiên. Tuỳ thuộc vào cảm nhận cá nhân của khách hàng mà các ưu điểm có thể vượt quá các mặt hạn chế và tạo ra sức hút mới trên thị trường hay không.


Nhóm Heat Rider - Biker Việt Nam rất cảm ơn các bạn đã đọc và theo dõi. Chúng tôi đã thử nghiệm và đánh giá trên mẫu thử mua tại cửa hàng Yamaha 3S của Yamaha . Toàn bộ các ý kiến trên hoàn toàn mang tính độc lập . Có thể có những ý kiến khác nhau giữa người đọc và nhóm chạy thử xe của Biker Việt Nam là điều hiển nhiên. Mời các bạn theo dõi tiếp tục các phần tiếp theo:


VẬN HÀNH
HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN VÀ AN TOÀN
CÁC ĐÁNH GIÁ KHÁC

Chúng tôi đánh giá sản phẩm này theo tiêu chí của người tiêu dùng. Khô ng sử dụng các thiết bị chuyên dùng để kiểm tra.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên