Nissan áp dụng phương pháp nhiệt luyện để thu hồi đất hiếm trong động cơ điện

TaGiaHien
Bình luận: 0Lượt xem: 855

TaGiaHien

Tài xế O-H
Với việc ngành công nghiệp ô tô đang đẩy mạnh hướng tới điện khí hóa để giúp đối phó với biến đổi khí hậu, các nhà sản xuất ô tô đang đóng vai trò ngày càng cao trong việc giúp tìm ra cách tái chế hợp lý hơn, hiệu quả hơn và dễ dàng hơn cho các phương tiện mà họ chế tạo. Gần đây, Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan đã công bố bắt đầu một dự án chung với Đại học Waseda – Nhật Bản nhằm tạo ra một quy trình mới được thiết kế để thu hồi hiệu quả các hợp chất đất hiếm từ nam châm được tìm thấy trong động cơ ô tô điện.


Những nam châm đó chứa các nguyên tố mong muốn như neodymium và dysprosi, được gọi là kim loại đất hiếm. Để giảm tác động môi trường của việc khai thác các kim loại này. Nissan đã dành một thập kỷ để học cách chế tạo động cơ sử dụng ít kim loại đất hiếm hơn. Họ cũng đang nghiên cứu phát triển các cách hiệu quả hơn để thu hồi những kim loại đó trong quá trình tái chế, giúp giảm nhu cầu tìm kiếm và khai thác các kim loại đất hiếm mới.

Nissan-ap-dung-nhiet-luyen-tai-che-dong-co-dien (1).jpg
Điều này giúp giảm thiểu hơn nữa tác động môi trường của xe, trong toàn bộ vòng đời của xe và có thể giúp bảo vệ các nhà sản xuất ô tô khỏi chi phí nguyên liệu biến động. Đổi lại, Nó có thể làm giảm chi phí sản xuất động cơ điện - và cuối cùng là chi phí của hoàn thành xe.

Hãy cùng xem quy trình tái chế động cơ điện của Nissan : Nissan develops new rare-earth recycling process with Waseda University

Trước đây, Nissan đã tái chế động cơ điện bằng cách tháo bỏ thủ công các nam châm từ các động cơ bị từ chối vì không đáp ứng tiêu chuẩn sản xuất. Điều đó làm chậm đi tiến trình sản xuất và gây tốn kém cho các nhà sản xuất, đồng thời với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của thị trường xe điện, nhà sản xuất cần một cách để làm cho việc thu hồi kim loại đất hiếm trở nên đơn giản và tiết kiệm hơn. Việc thu hồi đất hiếm sẽ giúp ích rất nhiều cho Nissan và cũng giúp hỗ trợ nhu cầu tái chế động cơ điện tăng lên trong tương lai.


Trong 5 năm, Nissan đã hợp tác với Đại học Waseda, nơi có bề dày thành tích nghiên cứu trong lĩnh vực tái chế và nấu chảy kim loại. Vào tháng 3 Năm 2020, nỗ lực chung đã tạo ra một quy trình luyện kim không yêu cầu tháo rời động cơ. Đó là một cách luyện kim mà động cơ không cần bị tháo rời mà thay vào đó chỉ đơn giản là nấu chảy. Các đơn vị động cơ không mong muốn được đặt vào một khoang chứa với một số vật liệu khác, trước khi được nung nóng cùng nhau ít nhất 1.400 độ C. Sau khi nấu chảy hoàn toàn, các hóa chất khác được thêm vào đúng lúc, một số quá trình hoá học phức tạp xảy ra. Cuối cùng, khối nóng chảy tách thành nhiều lớp trong đó lớp trên cùng chính là những kim loại đất hiếm. Với khả năng thu hồi 98% trong một nửa thời gian (và không cần khử từ và tháo rời động cơ), quy trình mới đầy hứa hẹn này sẽ giúp thay đổi cách tái chế động cơ điện, đồng thời giảm tác động môi trường và chi phí của chúng tạo ra.
(theo: Driving)​
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên