Những lưu ý về lốp xe khi di chuyển dưới nhiệt độ cao

dangnamphong
Bình luận: 1Lượt xem: 571

dangnamphong

Tài xế O-H

Những lưu ý về lốp xe khi di chuyển dưới nhiệt độ cao​

1638263530713.jpeg

1. Thường xuyên kiểm tra lốp xe​


Mùa hè, lốp xe cần được kiểm tra thường xuyên để sớm phát hiện những biểu hiện bất thường (bị mòn, lốp quá căng, áp suất giữa các bánh không đều,...) để có phương án thay thế phù hợp.

Sự cẩn thận này sẽ giúp bạn hạn chế tối đa những tính huống hỏng hóc trên đường, đảm bảo an toàn và không khí vui vẻ, thoải mái khi vượt hành trình dài.

Nếu quan sát thấy lốp xe có dấu hiệu bong tróc, bề mặt cao su rạn nứt, có vết đá chém,... hãy chủ động thay lốp mới để xe vận hành an toàn hơn. Bên cạnh đó, cần đảo lốp thường xuyên nhằm hạn chế lốp bị mòn không đều.

Thông thường, sau 5 - 6 năm hoặc đi hết quãng đường khoảng 40.000 - 50.000km chủ xe nên thay lốp ô tô mới nhưng nếu thường xuyên phải di chuyển trong môi trường địa hình, thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng thì chủ xe nên dựa trên tình trạng thực tế của lốp xe để quyết định thời điểm thay lốp mới. Có thể thay sớm hơn thời gian nhà sản xuất khuyến cáo.

2. Vận hành với tốc độ phù hợp, không chở quá tải

Xe vận hành với tốc độ cao, ma sát giữa lốp với mặt đường làm lốp xe tăng nhiệt. Các chuyên gia khuyến cáo, bạn không nên chạy xe nhanh trong thời tiết nắng nóng, nhất là khi ôm cua.

Khi xe chạy với tốc độ cao, việc ôm cua làm cho lốp bẻ ngang rất mạnh, thành lốp phải chịu tải đè nặng và chịu lực xé ngang, tăng nguy cơ nổ lốp. Chú ý không nên chở quá tải, làm tăng áp suất lốp xe. Mùa hè, bạn nên loại bỏ bớt đồ dùng, vật dụng không cần thiết ra khỏi xe.

3. Bơm lốp đúng áp suất tiêu chuẩn

Lốp xe cần bơm đúng áp suất tiêu chuẩn nhà sản xuất đưa ra (căn cứ vào thông số về áp suất tiêu chuẩn thể hiện trên lốp). Áp suất cao sẽ làm cho lốp bị căng tròn. Phần giữa lốp chủ yếu tiếp xúc với mặt đường làm cho phần này mòn nhiều hơn và làm tăng nguy cơ nổ lốp khi trời nắng hoặc khi tải nặng.

Dưới ánh nắng mùa hè, nhiệt độ ngoài trời có thể lên tới 60 độ C. Nhiệt độ tăng làm áp suất lốp tăng theo. Điều này làm cho áp suất lốp cao hơn bình thường, nguy cơ gây nổ lốp rất cao.

Bên cạnh đó, bạn không nên để lốp quá non. Lốp non hơi làm tăng bề mặt tiếp xúc khiến ma sát tăng, thành lốp bị nóng nhanh. Khi vận hành ở tốc độ cao sẽ tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ.

4. Bố trí cho xe nghỉ ngơi khi chạy đường dài

Kết quả nghiên cứu cho thấy, khi xe vận hành trong điều kiện thời tiết nắng nóng hơn 40 độ C, lốp xe bán tải đi hết quãng đường 50 km thì nhiệt độ sẽ đạt ngưỡng 60 độ C và vẫn không ngừng tích nhiệt khiến áp suất lốp tăng thêm nếu di chuyển thêm. Những người có nhiều kinh nghiệm sử dụng ô tô cho biết, lái xe nên dành thời gian từ 10 - 20 phút cho xe nghỉ ngơi sau khi đi từ 70 - 100 km. Nếu trời nắng nóng, tần suất nghỉ ngơi có thể nhiều hơn.

Nghỉ ngơi xen kẽ mỗi hành trình không chỉ tốt cho người sử dụng ô tô mà còn rất hữu hiệu đối với các bộ phận của xe. Trong đó, lốp xe hoạt động trơn tru, an toàn hơn. Một nghiên cứu cho thấy, cứ 20 phút đỗ xe dưới bóng râm, nhiệt độ khoang cabin sẽ giảm đi 50% và nhiệt độ lốp xe giảm tới 20 độ C.

5. Trang bị lốp dự phòng

Trước khi khởi hành, bạn nên kiểm tra lốp dự phòng xem còn hoạt động tốt và được bơm đủ áp suất hay chưa. Bên cạnh đó, bạn hãy trang bị cho mình kỹ năng tháo, thay lốp dự phòng để chủ động khắc phục sự cố nếu đi vào những đoạn đường vắng vẻ, khó tiếp cận người cứu giúp.

Nổ lốp, thủng lốp là điều không ai mong muốn nhưng nếu tình huống đó xảy ra thì bạn không nên hoảng hốt. Hãy tập trung cao độ khi lái xe, đặt cả hai tay trên vô-lăng để có thể xử lý mọi tình huống bất ngờ một cách nhanh nhất.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên