Những lưu ý khi sử dụng ô tô – xe máy sau thời gian dài không sử dụng

dangnamphong
Bình luận: 2Lượt xem: 519

dangnamphong

Tài xế O-H
NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG Ô TÔ – XE MÁY SAU THỜI GIAN DÀI KHÔNG SỬ DỤNG

Ô tô, và cả xe máy không chạy sau thời gian dài không sử dụng sẽ có những trục trặc, vì thế chủ xe cần lưu ý những vấn đề sau:

VẤN ĐỀ THƯỜNG GẶP NHẤT LÀ ĐỀ KHÓ NỔ HOẶC KHÔNG NỔ

Có nhiều nguyên nhân liên quan đến trục trặc này. Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến bình ắc quy.
1637158071212.png

Tất cả các bình ắc quy khi để lâu ngày thường dần hết điện do hiện tượng tự phóng điện bên trong bình. Thường thì sau mỗi tháng xe không chạy, dung lượng của bình sẽ giảm cỡ 25-50% tùy điều kiện nhiệt độ bảo quản (các xe để ngoài trời hoặc gần nơi có nhiệt độ cao thì bình tự hết càng nhanh). Ngoài hiện tượng tự phóng, trong thời gian xe không lăn bánh, ắc quy cũng phải cung cấp một dòng điện (dù nhỏ) để nuôi bộ nhớ của các thiết bị điện tử, hệ thống báo động trên xe… cũng góp phần làm hết bình, đặc biệt là trong các trường hợp bị rò điện. Trong thời gian xe giãn cách, những người am hiểu về ô tô mỗi tuần một lần thường cho xe hoạt động cỡ 10-15 phút, giúp sạc bù cho ắc quy. Một số người khi xe để lâu thường tháo cọc bình nhưng điều này không phù hợp với xe đời mới, đặc biệt là các dòng xe cao cấp vì nếu hộp điều khiển không được cung cấp dòng duy trì bộ nhớ thì khi gắn bình trở lại sẽ không thể khởi động (nhà sản xuất đã lập trình), phải đem xe đến đại lý để nạp lại mã code mới đề được.

Nếu bình yếu có thể tháo đem ra ngoài sạc (nếu có máy sạc ở nhà), dùng bộ kích đề (jump-start) hoặc nhờ xe khác câu bình. Nếu bình cạn hết điện (về 0 Volt) thì phải thay mới vì rất khó nạp để phục hồi bình.

DO HỆ THỐNG ĐIỆN - ĐIỀU KHIỂN

Xe để lâu trong điều kiện ẩm ướt mùa mưa là môi trường phát sinh nấm mốc, gây rỉ các mối nối, giắc cắm điện, chân các linh kiện. Nếu không khí ẩm kèm theo ô nhiễm sẽ hình thành các màng acid nhẹ gây chập mạch tạm thời các vi điều khiển trong hệ thống điện tử ô tô, dẫn đến mất lửa, không phun xăng nên không nổ máy được. Chính giải pháp mỗi tuần nổ máy một lần cũng giúp giảm các vấn đề vừa nêu nhờ nhiệt sinh ra trên các linh kiện giúp giảm độ ẩm. Trong trường hợp bình còn tốt (đề quay mạnh) mà không nổ máy được thì cứu tinh là bình RP7. Dùng bình này xịt vào các đầu nối, giắc cắm điện sẽ giúp khởi động lại động cơ dễ dàng hơn.

Chuột làm tổ trong xe để lâu ngày thường cắn đứt dây điện cũng là mối nguy lớn khiến xe không đề máy được.

DO HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU
1637158110079.png
Xăng dầu ở nước ta thường lẫn nước. Nếu kim phun để lâu gặp nước sẽ bị rỉ và dính nên không thể phun xăng (dầu) được. Thông thường, bình xăng kín và không thông với không khí. Tuy nhiên nếu vì lý do nào đó (nắp đậy thùng xăng bị hư roong làm kín chẳng hạn) không kín, xăng sẽ bốc hơi trong quá trình bảo quản xe. Đặc biệt là có một loại vi khuẩn rất thích sống trong xăng nếu có không khí lọt vào. Vi khuẩn này sinh sôi nẩy nở và xác của chúng làm nghẹt hệ thống nhiên liệu, đồng thời làm biến chất xăng (fuel degradation - xăng sẽ có mùi thối) dẫn đến khó khởi động. Bơm xăng trong thùng xăng để lâu cũng có thể bị dính bị kẹt. Tốt nhất là xả hết xăng cũ và đổ xăng mới!

HỆ THỐNG BÔI TRƠN
1637158149081.png
Nhớt trong xe để lâu cũng biến chất nên độ nhớt sẽ kém đi. Thêm vào đó, bơm nhớt để lâu thường bị rò gió nên khi khởi động động cơ chúng ta sẽ có cảm giác “thiếu hơi” – sức nén bị yếu nên không thể nổ máy. Sở dĩ như vậy là vì trong quá trình làm việc, nếu nhớt không đủ và không còn tốt thì bạc (sec măng) trên piston và xy lanh sẽ không kín. Đề máy một lúc nếu bình tốt sẽ giúp nhớt lên bạc và dễ nổ hơn.

Lời khuyên: Thay nhớt xe nếu để quá lâu.

NHỮNG VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN HỆ THỐNG PHANH

Xe để lâu có thể rất khó dịch chuyển, thường liên quan đến hệ thống phanh.

Khi xe để lâu thường thì khi đậu không được kéo phanh tay (nếu xe có hộp số tự động thì để chế độ Parking) vì phanh tay rất dễ bị dính do rỉ sét.

Phanh ở 4 bánh xe cũng rất dễ bị dính. Phương pháp đơn giản nếu thấy xe dịch chuyển khó thì dùng cán tua vít hoặc cán búa gõ vào má phanh rồi xịt RP7.

NẤM MỐC

Xe để lâu ngày luôn có các loại nấm mốc bám trên ghế và các chi tiết bằng da hoặc vải trong khoang xe. Nếu hít phải các loại nấm này sẽ dễ bị ung thư nên tốt nhất là bạn nên vệ sinh, hút bụi xe trước khi chạy.

XẸP LỐP

Không khí bơm vào lốp xe lâu ngày cũng bị rò rỉ khiến áp suất lốp bị giảm dần. Tốt hơn hết là chú ý bơm lại lốp xe khi sử dụng xe trở lại. Nếu có điều kiện thì bơm bằng khí ni tơ.
 

Kimcuc

Tài xế O-H
để ý ác quy, mỗi tuần nếu không đi nổ máy 1-2 lần khoảng 145 phút, ác quy được nạp điện đủ
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên