Những loại dây đai dẫn động phổ biển trên động cơ ô tô

chuyenviettuan93
Bình luận: 1Lượt xem: 748

chuyenviettuan93

Tài xế O-H
Trên động cơ trong ô tô của có rất nhiều thiết bị phụ tải được dẫn động bởi trục khuỷu động cơ như máy phát điện, máy bơm nước, máy bơm trợ lực lái và máy nén điều hòa không khí. Mục đích của đai truyền động là truyền lực giữa các thành phần động cơ khác nhau. Chúng hoạt động nhờ ma sát giữa đai và puly, Dưới đây là tổng quan về các loại đai truyền động phổ biến nhất được sử dụng trên ô tô.
nhung-loai-day-dai-pho-bien-tren-dong-co-o-to.jpg

1. Đai V (V-belt)​

Một số loại xe, trên động cơ có nhiều dây đai, được gọi là dây đai V, nó đi ra khỏi trục khuỷu của động cơ để dẫn động riêng lẻ một thành phần riêng biệt, chẳng hạn như máy phát điện, máy nén điều hòa không khí, bơm trợ lực lái và bơm nước. Trong các phương tiện cũ, đai V là tiêu chuẩn.

Ưu điểm:​

  • Dây đai ngắn, do đó không hoặc ít có khả năng bị trượt đai.
  • Nếu một dây đai bị tuột, thì chỉ có một thành phần mà nó dẫn động bị ảnh hưởng.

Nhược điểm:​

  • Các cửa hàng cung cấp phụ tùng có thể không có đầy đủ các loại dây đai và chúng có thể cần được đặt hàng đặc biệt.
  • Các dây đai thường sẽ mòn với tỷ lệ như nhau, vì vậy bạn có thể phải thay nhiều dây đai trong cùng một khoảng thời gian.

2. Đai truyền động phụ trợ – dây curoa (Serpentine)​

Dây đai chuyển động phụ trợ là một dây đai dài, duy nhất truyền động tất cả các thành phần của động cơ mà nếu không có nó sẽ được thực hiện bởi nhiều dây đai V. Đai truyền động phổ biến nhất trên những chiếc xe hơi đời mới và về cơ bản là tiêu chuẩn cho các phương tiện hiện đại.

Ưu điểm:​

  • Không có khả năng bị hỏng nhiều đai.
  • Dễ dàng thay thế.

Nhược điểm:​

  • Nhiều phụ kiện có thể bị ảnh hưởng nếu dây đai bị lỏng.
  • Khi dây đai bị hỏng, toàn bộ động cơ bị ảnh hưởng.

3. Đai cam (đai thời gian/đai định thời)​

Đai cam (đai thời gian) đôi khi còn được gọi là đai truyền động trục cam hoặc đai Gilmer. Nó là một dây đai có khía kiểu như răng, được làm bằng cao su với cốt bền bằng kim loại, giúp trục khuỷu quay trục cam, đồng thời đóng mở van động cơ tương ứng với các piston. Ở các mẫu xe đời mới, đai cam về cơ bản đã thay thế cho xích cam kim loại.
The advantage of the timing belt over the timing chain is that if the timing belt fails, there is less potential for damage to valves and pistons.
Ưu điểm của đai cam so với xích cam là nếu đai cam bị hỏng thì sẽ ít có nguy cơ gây hư hỏng van và piston hơn.
(theo: enterknow)​
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên