Những kiểu phun xăng của động cơ & ưu nhược điểm của từng kiểu

KlayThompson
Bình luận: 17Lượt xem: 10,479

KlayThompson

Tài xế O-H
CÓ NHỮNG KIỂU PHUN XĂNG NÀO ?
Phun xăng kiểu cơ khí:
- Thường gặp ở những động cơ sử dụng bộ chế hòa khí. Không khí đi vào qua đường dẫn hẹp (cửa phun) tạo thành chân không một phần. Do chênh lệch áp suất giữa cửa phun và bình chứa nên nhiên liệu sẽ đi qua ống phun và hòa lẫn vào dòng không khí tạo thành hỗn hợp hòa khí bị hút vào trong xy-lanh và thực hiện quy trình nén – nổ tại đây.
- Điểm yếu của bộ chế hòa khí là chỉ đáp ứng tỷ lệ hỗn hợp hòa khí lý tưởng ở khoảng vận hành nhất định nên xe hoạt động không hiệu quả. Khi đó, tỷ lệ hòa khí thấp hơn mức quy định – được gọi là “giàu”, tức là mức nhiên liệu nhiều hơn so với không khí hoặc tỷ lệ hòa khí cao hơn – được gọi là “nghèo”, tức là nhiên liệu ít hơn so với không khí. Điều này gây hao xăng do thừa nhiên liệu hoặc động cơ làm việc yếu, thiếu ổn định do thiếu nhiên liệu.

bộ chế hòa khí.jpg

Phun xăng điện tử EFI
- Với kiểu phun xăng điện tử EFI, nhiên liệu được phun bên ngoài buồng đốt, tức vào đường ống nạp của động cơ, hỗn hợp nhiên liệu và không khí được hào trộn trước khi đi vào trong buồng đốt.
- Hệ thống EFI chia làm 3 loại:
+ Hệ thống phun xăng đơn điểm (Single Point Injection - SPI): Hệ thống này chỉ dùng một vòi phun trung tâm duy nhất thay thế cho bộ chế hoà khí. Vòi phun nhiên liệu được đặt ngay trước bướm ga và tạo thành khí hỗn hợp trên đường nạp. Hệ thống có cấu tạo khá đơn giản, chi phí chế tạo rẻ, thường chỉ xuất hiện ở những xe nhỏ.
+ Hệ thống phun xăng hai điểm (BiPoint Injection - BPI) được nâng cấp từ hệ phun nhiên liệu đơn điểm. Hệ thống này sử dụng thêm một vòi phun đặt sau bướm ga nhằm tăng cường nhiên liệu cho hỗn hợp. Thông thường hệ thống BPI ít được sử dụng do không cải thiện nhiều so với SPI.
+ Hệ thống phun xăng đa điểm (MultiPoint Injection - MPI): Mỗi xy-lanh được trang bị một vòi phun riêng biệt đặt ngay trước xu-pap. Hệ thống vòi phun được lấy tín hiệu từ góc quay trục khuỷu để xác định thời điểm phun chính xác.
phun xăng EFI.jpg
Tìm hiểu rõ hơn về hệ thống phun nhiên liệu điện tử – EFI tại đây
Phun xăng trực tiếp GDI
Nhiên liệu được phun trực tiếp vào buồng đốt với áp suất lớn. Khi đó, hỗn hợp nhiên liệu và không khí sẽ được hình thành bên trong buồng đốt.
phun xăng trực tiếp GDI.jpg
Xem thêm: Hệ thống phun xăng trực tiếp GDI

Ưu điểm của từng kiểu phun xăng:
- Khác với chế hòa khí, hệ thống GDI và EFI có thể tạo nên những hòa khí có tỷ lệ gần ngưỡng lý tưởng ở tất cả các xi-lanh, tùy theo điều kiện vận hành của chúng. Điều này có nghĩa hòa khí ở các buồng đốt đều cháy hết, qua đó sinh công tối đa trong khi lượng nhiên liệu tiêu thụ ở mức vừa đủ.
- Ngoài ra, GDI và EFI có thể điều chỉnh lượng xăng theo từng chế độ vận hành của động cơ. Chẳng hạn như khi khởi động, hòa khí cần giàu xăng để cháy, hệ thống sẽ phun xăng nhiều hơn. Khi động cơ đã ổn định, máy tính điều khiển sao cho nhiên liệu ở mức vừa đủ.
- Nhưng xét về hệ thống GDI, công nghệ phun xăng trực tiếp có ưu điểm vượt trội hơn so với hệ thống EFI. Với việc lắp một vòi phun nhiên liệu bên trong xy-lanh (giống động cơ diesel) với áp suất phun cao, nhà sản xuất hoàn toàn có thể đẩy tỉ số nén của động cơ lên cao, giúp hỗn hợp không khí-nhiên liệu “tơi” hơn. Quá trình cháy diễn ra “hoàn hảo”, hiệu suất động cơ cao hơn, công suất lớn hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và đặc biệt là giảm thiểu khí xả vào môi trường.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên