Những kiến thức cơ bản về pin lithium ion

dangnamphong
Bình luận: 2Lượt xem: 2,553

dangnamphong

Tài xế O-H

Những kiến thức cơ bản về pin lithium ion​

1642890964659.jpeg

Có nhiều loại pin sử dụng cho xe điện nhưng phổ biến nhất vẫn là pin lithium ion - loại pin sạc trong đó các ion lithium dịch chuyển từ cực âm (làm từ các lớp oxid lithium cobalt - LiCoO2 xen kẽ) qua dung dịch điện phân đến cực dương (thường làm bằng than chì) trong quá trình phóng và ngược lại khi nạp. Dung dịch điện phân thường là muối Lithium hexafluorophosphate (LiPF6) hoà tan trong dung môi hữu cơ.
Cũng giống như các loại ắc quy khác, tuổi thọ của pin lithium ước chừng 2-4 năm hoặc 300-600 vòng sạc. Vòng sạc tính từ lúc pin sạc đầy, phóng hết điện rồi sạc no trở lại.
Pin lithium ion cũng có hiện tượng tự phóng điện (self discharge) tuy ít hơn so với các loại pin khác khi không sử dụng. Pin không xài trong thời gian 6 tháng có thể bị hư.
Dung lượng pin cũng dần hao hụt (không thể phục hồi) theo thời gian sử dụng xe. Như vậy, quãng đường xe chạy sau mỗi lần sạc cũng giảm dần.
Điện áp của 1 pin lithium ion đơn (cell) là 3,7 V. Như vậy để có điện áp 400-550V sử dụng trên xe điện người ta phải ghép hơn 100-200 viên pin đơn.
Một hộp pin (pack) trên xe cần 8 kg lithium, 35 kg nickel, 20 kg manganese và 14 kg cobalt nên giá pin rất đắt vì sử dụng kim loại hiếm khá nhiều. Đa phần pin trên xe điện khi hết thời gian sử dụng đều được tái chế.
Hệ thống quản lý pin (BMS - Battery Management System). Vì pin trên xe điện đắt nên trên xe trang bị ECU quản lý pin. Hệ thống này kiểm soát đến từng pin đơn, tình trạng sạc và phóng, thông số pin, nhiệt độ, chống cháy nổ và giao tiếp với các hệ thống khác và tài xế thông qua mạng CAN.​
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên