Những hư hỏng của hệ thống giảm xóc

THANHDATSPKTVL
Bình luận: 3Lượt xem: 4,994

THANHDATSPKTVL

Tài xế O-H
Giảm xóc trên xe ô tô có chức năng giảm chấn khi xe di chuyển qua các đoạn đường xấu, ổ gà, đem lại sự thoải mái, êm ái trên cho người ngồi trên xe.
Giảm sốc tren ô tô-min.jpg
Tuy nhiên, sau khoảng một thời gian sử dụng, hoặc khi đã đi được quãng đường từ 48.000 – 64.000 km, nhất là thường xuyên phải di chuyển trên những đoạn đường xóc thì bộ phận này sẽ bị yếu dần khiến xe di chuyển không còn được êm, gây khó chịu.

Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ với các bạn 8 dấu hiệu nhận biết hỏng giảm xóc ô tô, và cách kiểm tra giảm xóc mà các tài xế nên biết để kịp thời khắc phục và thay thế.

Những dấu hiệu cho thấy giảm xóc ô tô bị hỏng:

1. Giảm Xóc Phát ra tiếng kêu “cót két”:

Khi xe di chuyển, nếu phát hiện ra những tiếng kêu cót két mỗi lần đi qua ổ gà hay những đoạn đường xấu, thì đây chính tín hiệu cho thấy giảm xóc của bạn đang gặp phải một số vấn đề như: giảm xóc bị méo, lò xi bị gỉ, hoặc giảm xóc cọ vào ống bọc và thân xi lanh khiến phát ra tiếng kêu.
Giảm sốc kêu cót két-min.jpg
2. Khi phanh gấp đầu xe bị nhún mạnh:

Nếu gặp phải hiện tượng trên, thì bạn nên kiểm tra bộ giảm xóc ngay sau đó. Đây là dấu hiệu cho thấy bộ giảm xóc bị mòn.

Giảm xóc mòn là nguyên nhân khiến đầu xe bị nhún khi phanh gấp hoặc lắc lư khi di chuyển, khiến khả năng kiểm soát lái bị ảnh hưởng, gây nguy hiểm khi lái xe, đặc biệt là khi di chuyển trên những đoạn đường trơn.

3. Giảm xóc bị chảy dầu:

Dấu hiệu nhận biết là cuối thân của giảm xóc có gỉ dầu bám hoặc khi xe đi qua các đoạn đường xóc hoặc ổ gà xe phát ra tiêng kêu lộc cộc và cảm giác xe nảy. Nguyên nhân là do giảm xóc bị hở phớt, dẫn đến chảy dầu ty các đường ống dầu thủy lực.
Giảm sốc chảy dầu-min.jpg
4. Xe bị rung động tay lái:

Khi bạn lái xe mà cảm thấy được các rung động truyền đến vô lăng một cách rõ rệt khi xe chạy ở tốc độ cao, điều đó cho thấy bộ giảm xóc không còn hoạt động tốt.

Thông thường, thì một bộ giảm xóc tốt sẽ có thể giữ cho bánh xe tiếp xúc tối ưu với mặt đường và sẽ không sinh ra các rung động. Gặp phải hiện tượng này tốt nhất nên đem ngay xe tới các gara sửa chữ để kiểm tra và nên thay mới càng sớm càng tốt.

5. Xe bị trượt và lệch hướng:

Việc chiếc xe của bạn bị trượt hay bị lệch hướng di chyển ngay cả khi đi trên đoạn đường bằng phẳng, thì nguyên nhân có thể do bộ giảm xóc của xe đang bị gặp trục trặc
xe bị lệch hướng.jpg
6. Tay lái bị lệch:

Kể cả khi xe chỉ chở đủ tải mà vẫn bị xệ một bên kèm theo tay lái không cân bằng. Thì đây chính là hệ quả của việc một bên lò xo hoặc lò xo hai bên có độ cứng không đều nhau hay một cán pít-tông bị cong.

7. Xe bị lắc lư mạnh trên những quãng đường xấu

Chức năng của bộ phận giảm xóc là giảm chấn giúp cho xe vận hành êm ái, vì thế nếu xe bị lắc lư mạnh hơn bình thường thì nguyên nhân đầu tiên mà các bạn có thể nghĩ tới đó chính là bộ phận giảm xóc có vấn đề.

8. Lốp bị mòn không đồng đều:

Khi đem xe đi bảo dưỡng, hoặc bạn tư kiểm tra lốp xe tại nhà và nhận thấy các lốp mòn không đều nhau, điều đó đồng nghĩa với việc khả năng bám đường của xe không tốt, cũng sẽ có liên quan trực tiếp tới bộ giảm xóc.
lốp mòn không đều-min.jpg
Trên đây là 8 dấu hiệu cho thấy bộ phận giảm xóc của xe ô tô đang gặp vấn đề mà các bạn cần lưu ý. Khi gặp một trong các dấu hiệu trên, tốt nhất nên thay bộ đệm mới để tránh được những nguy hiểm khi di chuyển.

Để nhằm hạn chế việc giảm xóc bị hư hỏng, các bạn cũng nên hạn chế việc sử dụng đệm giảm xóc được làm bằng chất liệu cao su thông thường. Cách này không giúp bảo vệ toàn diện cho xe, đồng thời tuổi thọ sử dụng của sản phẩm này cũng tương đối ngắn.

Việc sử dụng đệm cao su thông thường sẽ khiến cho bạn mất thêm chi phí sửa chữa cũng như thay mới.

Hướng dẫn kiểm tra giảm xóc trên ô tô

Để kiểm tra được giảm xóc của ô tô, đầu tiên là các bạn cần quan sát phần khung gầm và chui vào gầm xe để kiểm tra xe có xuất hiện các vết lõm hay rò rỉ dầu không.

Nếu như hệ thống khung gầm của xe hay nói chính xác hơn là bộ giảm xóc có những âm thanh lạ thì cần kiểm tra lại các chi tiết như: bu-lông, đệm cao su, lò xo, rô-tuyn…
Kiểm tra giảm sốc-min.jpg
Sau khi kết thúc quá trình kiểm tra sơ, thì bạn hãy lên xe và thử di chuyển với tốc độ 16km/h, sau đó đột ngột đạp hết hành trình bàn đạp phanh xem đầu xe có bị nhún mạnh so với bình thường hay không? Nếu xe không có hiện tượng nhún mạnh về phía thì xin chúc mừng bộ phận giảm xóc của bạn vẫn ổn, vẫn đảm bảo.

Nhưng ngược lại thì xe của bạn đã rơi vào 1 trong 8 dấu hiệu nhận biết trê, điều đó có nghĩa là xe của bạn đang gặp phải vấn đề cần cố gắng đưa xe tới các gara kiểm tra sớm.
 

XM131

Tài xế O-H
Giảm xóc trên xe ô tô có chức năng giảm chấn khi xe di chuyển qua các đoạn đường xấu, ổ gà, đem lại sự thoải mái, êm ái trên cho người ngồi trên xe.
Tuy nhiên, sau khoảng một thời gian sử dụng, hoặc khi đã đi được quãng đường từ 48.000 – 64.000 km, nhất là thường xuyên phải di chuyển trên những đoạn đường xóc thì bộ phận này sẽ bị yếu dần khiến xe di chuyển không còn được êm, gây khó chịu.

Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ với các bạn 8 dấu hiệu nhận biết hỏng giảm xóc ô tô, và cách kiểm tra giảm xóc mà các tài xế nên biết để kịp thời khắc phục và thay thế.

Những dấu hiệu cho thấy giảm xóc ô tô bị hỏng:

1. Giảm Xóc Phát ra tiếng kêu “cót két”:

Khi xe di chuyển, nếu phát hiện ra những tiếng kêu cót két mỗi lần đi qua ổ gà hay những đoạn đường xấu, thì đây chính tín hiệu cho thấy giảm xóc của bạn đang gặp phải một số vấn đề như: giảm xóc bị méo, lò xi bị gỉ, hoặc giảm xóc cọ vào ống bọc và thân xi lanh khiến phát ra tiếng kêu.
2. Khi phanh gấp đầu xe bị nhún mạnh:

Nếu gặp phải hiện tượng trên, thì bạn nên kiểm tra bộ giảm xóc ngay sau đó. Đây là dấu hiệu cho thấy bộ giảm xóc bị mòn.

Giảm xóc mòn là nguyên nhân khiến đầu xe bị nhún khi phanh gấp hoặc lắc lư khi di chuyển, khiến khả năng kiểm soát lái bị ảnh hưởng, gây nguy hiểm khi lái xe, đặc biệt là khi di chuyển trên những đoạn đường trơn.

3. Giảm xóc bị chảy dầu:

Dấu hiệu nhận biết là cuối thân của giảm xóc có gỉ dầu bám hoặc khi xe đi qua các đoạn đường xóc hoặc ổ gà xe phát ra tiêng kêu lộc cộc và cảm giác xe nảy. Nguyên nhân là do giảm xóc bị hở phớt, dẫn đến chảy dầu ty các đường ống dầu thủy lực.
4. Xe bị rung động tay lái:

Khi bạn lái xe mà cảm thấy được các rung động truyền đến vô lăng một cách rõ rệt khi xe chạy ở tốc độ cao, điều đó cho thấy bộ giảm xóc không còn hoạt động tốt.

Thông thường, thì một bộ giảm xóc tốt sẽ có thể giữ cho bánh xe tiếp xúc tối ưu với mặt đường và sẽ không sinh ra các rung động. Gặp phải hiện tượng này tốt nhất nên đem ngay xe tới các gara sửa chữ để kiểm tra và nên thay mới càng sớm càng tốt.

5. Xe bị trượt và lệch hướng:

Việc chiếc xe của bạn bị trượt hay bị lệch hướng di chyển ngay cả khi đi trên đoạn đường bằng phẳng, thì nguyên nhân có thể do bộ giảm xóc của xe đang bị gặp trục trặc
6. Tay lái bị lệch:

Kể cả khi xe chỉ chở đủ tải mà vẫn bị xệ một bên kèm theo tay lái không cân bằng. Thì đây chính là hệ quả của việc một bên lò xo hoặc lò xo hai bên có độ cứng không đều nhau hay một cán pít-tông bị cong.

7. Xe bị lắc lư mạnh trên những quãng đường xấu

Chức năng của bộ phận giảm xóc là giảm chấn giúp cho xe vận hành êm ái, vì thế nếu xe bị lắc lư mạnh hơn bình thường thì nguyên nhân đầu tiên mà các bạn có thể nghĩ tới đó chính là bộ phận giảm xóc có vấn đề.

8. Lốp bị mòn không đồng đều:

Khi đem xe đi bảo dưỡng, hoặc bạn tư kiểm tra lốp xe tại nhà và nhận thấy các lốp mòn không đều nhau, điều đó đồng nghĩa với việc khả năng bám đường của xe không tốt, cũng sẽ có liên quan trực tiếp tới bộ giảm xóc.
Trên đây là 8 dấu hiệu cho thấy bộ phận giảm xóc của xe ô tô đang gặp vấn đề mà các bạn cần lưu ý. Khi gặp một trong các dấu hiệu trên, tốt nhất nên thay bộ đệm mới để tránh được những nguy hiểm khi di chuyển.

Để nhằm hạn chế việc giảm xóc bị hư hỏng, các bạn cũng nên hạn chế việc sử dụng đệm giảm xóc được làm bằng chất liệu cao su thông thường. Cách này không giúp bảo vệ toàn diện cho xe, đồng thời tuổi thọ sử dụng của sản phẩm này cũng tương đối ngắn.

Việc sử dụng đệm cao su thông thường sẽ khiến cho bạn mất thêm chi phí sửa chữa cũng như thay mới.

Hướng dẫn kiểm tra giảm xóc trên ô tô

Để kiểm tra được giảm xóc của ô tô, đầu tiên là các bạn cần quan sát phần khung gầm và chui vào gầm xe để kiểm tra xe có xuất hiện các vết lõm hay rò rỉ dầu không.

Nếu như hệ thống khung gầm của xe hay nói chính xác hơn là bộ giảm xóc có những âm thanh lạ thì cần kiểm tra lại các chi tiết như: bu-lông, đệm cao su, lò xo, rô-tuyn…
Sau khi kết thúc quá trình kiểm tra sơ, thì bạn hãy lên xe và thử di chuyển với tốc độ 16km/h, sau đó đột ngột đạp hết hành trình bàn đạp phanh xem đầu xe có bị nhún mạnh so với bình thường hay không? Nếu xe không có hiện tượng nhún mạnh về phía thì xin chúc mừng bộ phận giảm xóc của bạn vẫn ổn, vẫn đảm bảo.

Nhưng ngược lại thì xe của bạn đã rơi vào 1 trong 8 dấu hiệu nhận biết trê, điều đó có nghĩa là xe của bạn đang gặp phải vấn đề cần cố gắng đưa xe tới các gara kiểm tra sớm.

Mình có một số góp ý sau:
- Cách trình bày theo kiểu hiện tượng và định hướng nguyên nhân (có thể) này thường gây hiểu nhầm, rất không khoa học và tính kỹ thuật kém; do đó quan điểm của mình là với kỹ thuật, không nên áp dụng cách trình bày này.
- Mục 2: nôi dung thể hiện chung chung quá, nhún mạnh hay không còn phụ thuộc nhiều yếu tố ngoại lực và đặc tính loại giảm xóc được trang bị ở phuộc trước do đó chưa đủ cơ sở để kết luận do lỗi phuộc nhún.
- Mục 4, 5, 6, 7, 8: có nhiều nguyên nhân mà giảm xóc chỉ là một trong số đó.
 

quanvanot

Tài xế O-H
Giảm xóc trên xe ô tô có chức năng giảm chấn khi xe di chuyển qua các đoạn đường xấu, ổ gà, đem lại sự thoải mái, êm ái trên cho người ngồi trên xe.
Tuy nhiên, sau khoảng một thời gian sử dụng, hoặc khi đã đi được quãng đường từ 48.000 – 64.000 km, nhất là thường xuyên phải di chuyển trên những đoạn đường xóc thì bộ phận này sẽ bị yếu dần khiến xe di chuyển không còn được êm, gây khó chịu.

Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ với các bạn 8 dấu hiệu nhận biết hỏng giảm xóc ô tô, và cách kiểm tra giảm xóc mà các tài xế nên biết để kịp thời khắc phục và thay thế.

Những dấu hiệu cho thấy giảm xóc ô tô bị hỏng:

1. Giảm Xóc Phát ra tiếng kêu “cót két”:

Khi xe di chuyển, nếu phát hiện ra những tiếng kêu cót két mỗi lần đi qua ổ gà hay những đoạn đường xấu, thì đây chính tín hiệu cho thấy giảm xóc của bạn đang gặp phải một số vấn đề như: giảm xóc bị méo, lò xi bị gỉ, hoặc giảm xóc cọ vào ống bọc và thân xi lanh khiến phát ra tiếng kêu.
2. Khi phanh gấp đầu xe bị nhún mạnh:

Nếu gặp phải hiện tượng trên, thì bạn nên kiểm tra bộ giảm xóc ngay sau đó. Đây là dấu hiệu cho thấy bộ giảm xóc bị mòn.

Giảm xóc mòn là nguyên nhân khiến đầu xe bị nhún khi phanh gấp hoặc lắc lư khi di chuyển, khiến khả năng kiểm soát lái bị ảnh hưởng, gây nguy hiểm khi lái xe, đặc biệt là khi di chuyển trên những đoạn đường trơn.

3. Giảm xóc bị chảy dầu:

Dấu hiệu nhận biết là cuối thân của giảm xóc có gỉ dầu bám hoặc khi xe đi qua các đoạn đường xóc hoặc ổ gà xe phát ra tiêng kêu lộc cộc và cảm giác xe nảy. Nguyên nhân là do giảm xóc bị hở phớt, dẫn đến chảy dầu ty các đường ống dầu thủy lực.
4. Xe bị rung động tay lái:

Khi bạn lái xe mà cảm thấy được các rung động truyền đến vô lăng một cách rõ rệt khi xe chạy ở tốc độ cao, điều đó cho thấy bộ giảm xóc không còn hoạt động tốt.

Thông thường, thì một bộ giảm xóc tốt sẽ có thể giữ cho bánh xe tiếp xúc tối ưu với mặt đường và sẽ không sinh ra các rung động. Gặp phải hiện tượng này tốt nhất nên đem ngay xe tới các gara sửa chữ để kiểm tra và nên thay mới càng sớm càng tốt.

5. Xe bị trượt và lệch hướng:

Việc chiếc xe của bạn bị trượt hay bị lệch hướng di chyển ngay cả khi đi trên đoạn đường bằng phẳng, thì nguyên nhân có thể do bộ giảm xóc của xe đang bị gặp trục trặc
6. Tay lái bị lệch:

Kể cả khi xe chỉ chở đủ tải mà vẫn bị xệ một bên kèm theo tay lái không cân bằng. Thì đây chính là hệ quả của việc một bên lò xo hoặc lò xo hai bên có độ cứng không đều nhau hay một cán pít-tông bị cong.

7. Xe bị lắc lư mạnh trên những quãng đường xấu

Chức năng của bộ phận giảm xóc là giảm chấn giúp cho xe vận hành êm ái, vì thế nếu xe bị lắc lư mạnh hơn bình thường thì nguyên nhân đầu tiên mà các bạn có thể nghĩ tới đó chính là bộ phận giảm xóc có vấn đề.

8. Lốp bị mòn không đồng đều:

Khi đem xe đi bảo dưỡng, hoặc bạn tư kiểm tra lốp xe tại nhà và nhận thấy các lốp mòn không đều nhau, điều đó đồng nghĩa với việc khả năng bám đường của xe không tốt, cũng sẽ có liên quan trực tiếp tới bộ giảm xóc.
Trên đây là 8 dấu hiệu cho thấy bộ phận giảm xóc của xe ô tô đang gặp vấn đề mà các bạn cần lưu ý. Khi gặp một trong các dấu hiệu trên, tốt nhất nên thay bộ đệm mới để tránh được những nguy hiểm khi di chuyển.

Để nhằm hạn chế việc giảm xóc bị hư hỏng, các bạn cũng nên hạn chế việc sử dụng đệm giảm xóc được làm bằng chất liệu cao su thông thường. Cách này không giúp bảo vệ toàn diện cho xe, đồng thời tuổi thọ sử dụng của sản phẩm này cũng tương đối ngắn.

Việc sử dụng đệm cao su thông thường sẽ khiến cho bạn mất thêm chi phí sửa chữa cũng như thay mới.

Hướng dẫn kiểm tra giảm xóc trên ô tô

Để kiểm tra được giảm xóc của ô tô, đầu tiên là các bạn cần quan sát phần khung gầm và chui vào gầm xe để kiểm tra xe có xuất hiện các vết lõm hay rò rỉ dầu không.

Nếu như hệ thống khung gầm của xe hay nói chính xác hơn là bộ giảm xóc có những âm thanh lạ thì cần kiểm tra lại các chi tiết như: bu-lông, đệm cao su, lò xo, rô-tuyn…
Sau khi kết thúc quá trình kiểm tra sơ, thì bạn hãy lên xe và thử di chuyển với tốc độ 16km/h, sau đó đột ngột đạp hết hành trình bàn đạp phanh xem đầu xe có bị nhún mạnh so với bình thường hay không? Nếu xe không có hiện tượng nhún mạnh về phía thì xin chúc mừng bộ phận giảm xóc của bạn vẫn ổn, vẫn đảm bảo.

Nhưng ngược lại thì xe của bạn đã rơi vào 1 trong 8 dấu hiệu nhận biết trê, điều đó có nghĩa là xe của bạn đang gặp phải vấn đề cần cố gắng đưa xe tới các gara kiểm tra sớm.
Kiến thức cơ bản nhưng đọc lại vẫn hữu ích.Cảm ơn bác rất nhiều về bài viết.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên