Những hỏng hóc có thể gặp phải đối với động cơ Turbo

triduong010201
Bình luận: 1Lượt xem: 1,584

triduong010201

Tài xế O-H
Turbo hiện nay không còn quá xa lạ với chúng ta. Đặc biệt là khi nó được trang bị trên những dòng sedan dễ tiếp cận. Hay chúng ta vẫn có thể mua về và tự '' độ '' thêm cho xế yêu của mình. Turbo có hỏng hóc không ? Câu trả lời là có.
1640416666359.png

Những hiện tượng cho thấy Turbo đang gặp vấn đề:

Turbo bị chảy dầu:

Tương tự như động cơ, turbo cũng cần được làm mát và bôi trơn. Do đó sẽ có một hệ thống dẫn dầu từ động cơ vào turbo. Sau nhiều năm làm việc, hệ thống dẫn dầu này, các gioăng, phớt có thể bị hao mòn, thoái hoá dẫn đến rò rỉ. Hậu quả là turbo bị chảy dầu, thiếu dầu, thậm chí cạn dầu. Dấu hiệu nhận biết thường là turbo bị hú, động cơ ồn hơn bình thường, không êm ái như trước.
1640416708687.png

Ống dẫn khí nén có vấn đề

Hệ thống đường ống dẫn khí từ turbo vào buồng đốt động cơ thường được làm bằng nhựa/cao su hoặc bằng hợp kim trên một số dòng xe cao cấp. Để tránh rò rỉ, đầu ống có gioăng làm kín và đai siết chặt. Tuy nhiên sau nhiều năm, đường ống có thể bị thoái hoá, gioăng hở khiến khí nén rò rỉ ra ngoài. Khi này khí nạp từ turbo vào động cơ sẽ không nhiều như trước khiến động cơ yếu hơn.
1640416907381.png

Bạc, bi turbo bị mòn

Làm việc thời gian dài trong điều kiện khắc nghiệt sẽ khiến bạc, bi bị mòn. Điều này làm giảm hiệu suất của turbo. Dấu hiệu nhận biết thường gặp là động cơ có tiếng kêu vo vo, hao dầu bất thường, công suất động cơ giảm đáng kể…
1640416922302.png

Những lưu ý khi lái xe sử dụng động cơ turbo

Hạn chế di chuyển ngay sau khi nổ máy


Động cơ ô tô hiện đại ngày nay do sử dụng hệ thống phun xăng điện tử nên sẽ không cần phải để xe nổ máy quá lâu trước khi di chuyển. Tuy nhiên, nếu dùng xe động cơ tăng áp thì theo nhiều chuyên gia khuyên vẫn nên cho xe vận hành không tải vài phút rồi mới lăn bánh. Nguyên nhân do turbo tăng áp sử dụng dầu bôi trơn chung với động cơ. Khi xe vừa nổ máy, dầu động cơ còn nguội (đặc hơn) nên lưu chuyển chậm hơn. Và lúc này dầu cũng cần thời gian để bơm lên. Vì thế, hiệu quả bôi trơn động cơ lẫn turbo không tốt. Nhiệt độ lý tưởng để dầu lưu chuyển bôi trơn các chi tiết là từ 80 – 95 độ C. Thời gian đợi nhiệt độ dầu tăng lên sẽ tuỳ thuộc vào cơ chế làm nóng động cơ khác nhau ở mỗi xe. Tuy nhiên thông thường nên cho xe nổ máy từ 2 – 3 phút trước khi lăn bánh.

Không tắt máy ngay sau khi dừng

Với xe sử dụng động cơ hút khí tự nhiên thì tắt máy ngay sau khi dừng xe không quá ảnh hưởng. Tuy nhiên với xe dùng động cơ tăng áp thì nên hạn chế điều này. Bởi với động cơ tăng áp, nhiệt độ sinh ra rất cao. Dầu nhớt đóng vai trò vừa là chất bôi trơn, vừa là chất làm mát nên sẽ hấp thụ nhiệt từ động cơ. Nếu tắt động cơ đột ngột khi động cơ còn nóng, dầu trong động cơ sẽ không được lưu chuyển mà chỉ tiếp xúc cục bộ ở một số vị trí nóng. Điều này dễ khiến dầu bị giảm chất lượng, thành phần phụ gia trong dầu phân huỷ nhanh hơn, dầu biến chất nhanh hơn. Vì thế khi đi xe turbo, người lái nên chú ý giảm tốc độ vài kilomet trước điểm đến. Sau khi dừng xe nên để xe nổ máy từ 2 – 3 phút sau đó mới tắt máy. Nếu tắt động cơ đột ngột khi động cơ còn nóng, dầu trong động cơ sẽ không được lưu chuyển mà chỉ tiếp xúc cục bộ ở một số vị trí nóng. Điều này dễ khiến dầu bị giảm chất lượng, thành phần phụ gia trong dầu phân huỷ nhanh hơn, dầu biến chất nhanh hơn. Vì thế khi đi xe turbo, người lái nên chú ý giảm tốc độ vài kilomet trước điểm đến. Sau khi dừng xe nên để xe nổ máy từ 2 – 3 phút sau đó mới tắt máy.
1640416936841.png

Tránh chạy xe ở vòng tua máy quá thấp

Bộ turbo tăng áp được dẫn động bởi khí xả động cơ. Nếu động cơ vận hành ở vòng tua máy quá thấp, turbo sẽ không đạt được ngưỡng vòng quay nhất định. Điều này đồng nghĩa công suất xe sẽ không đạt được mức tối ưu nhất. Do đó chạy xe ở vòng tua máy quá thấp tưởng rằng sẽ tiết kiệm nhiên liệu nhưng thực chất là không.

Chú ý khi xe vào cua

Khác với động cơ hút khí tự nhiên, động cơ tăng áp sẽ có độ trễ nhất định khi tăng tốc. Do đó nếu không chú ý đến độ trễ này, người đi xe turbo dễ bị hiện tượng thiếu lái hoặc dư lái khi vào cua, dẫn đến xe bị trượt, mất kiểm soát, thậm chí xe bị mất lái. Vì thế một lưu ý khi đi xe turbo quan trọng đó là không nên đạp ga sâu khi lái xe thoát khỏi cua.

Sử dụng xăng có chỉ số octane đúng khuyến cáo

Trong sách hướng dẫn sử dụng xe, nhà sản xuất thường khuyến cáo rất rõ về loại xăng có chỉ số octane phù hợp. Người dùng nên tuân thủ theo khuyến cáo này. Không nên dùng xăng có chỉ số octane thấp hơn. Bởi có thể khiến xe bị kích nổ nhiên liệu sai thời điểm, ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ lẫn bộ turbo tăng áp.

Lưu ý về dầu bôi trơn

Turbo tăng áp sử dụng chung dầu bôi trơn với động cơ. Ở một số xe tăng áp, dầu không bị hao hụt đáng kể trong một chu kỳ thay. Nhưng ở một số xe khác, lượng hao hụt dầu cao hơn bình thường nên cần bổ sung định kỳ. Do đó, tốt nhất người dùng nên nhờ hãng xe tư vấn để được hướng dẫn kiểm tra và bổ sung dầu đúng cách.

Thay lọc xăng đúng hạn

Bộ tăng áp turbo quay bằng khí xả từ động cơ do đó rất nhạy cảm với chất lượng khí xả. Nếu lọc xăng bị bẩn, xăng bị nhiễm tạp chất sẽ lọt vào buồng đốt, tỉ lệ hỗn hợp xăng và không khí bị sai lệch. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng khí xả và trực tiếp gây hại không nhỏ cho turbo. Do đó cần kiểm tra và thay lọc xăng ô tô định kỳ đúng hạn.

Bảo dưỡng hệ thống làm mát khi nạp định kỳ

Hệ thống làm mát khí nạp tăng áp cần được bảo dưỡng sau mỗi 160.000 km hoặc sớm hơn tuỳ theo điều kiện vận hành. Bên cạnh đó cũng nên kiểm tra hệ thống làm mát, thay nước làm mát thường xuyên.

Kiểm tra hệ thống đường dẫn khí cao áp định kỳ

Nhiều trường hợp bộ turbo tăng áp bị lỗi do hệ thống đường dẫn khí cao áp gặp trục trặc, ảnh hưởng đến lượng khí nạp vào động cơ. Khi này, turbo phải làm việc vất vả hơn để bù vào. Do đó nên kiểm tra hệ thống đường dẫn khí cao áp định kỳ để xử lý kịp thời nếu xảy ra rò rỉ.

Nguồn: Internet
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên