Những điều cần biết về hệ thống hỗ trợ giữ và cảnh báo chệch làn đường

TrinhTan
Bình luận: 3Lượt xem: 2,725

TrinhTan

Giữ xe
Nhân viên
Ngày nay khi cuộc sống phát triển, yêu cầu về sự an toàn của khách hàng đối với xe ngày càng cao, đòi hỏi các hãng xe phải liên tục cải tiến, nâng cấp sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của những vị “thượng đế”. Từ đó, các công nghệ mới trên ô tô ra đời ngày càng nhiều, mang lại sự an toàn tối đa cho người dùng. Hãy cùng OTO-HUI tìm hiểu hai trong số những công nghệ mới này nhé.

"Hỗ trợ giữ làn đường" và "cảnh báo chệch làn đường" là hai thuật ngữ để chỉ công nghệ giúp người lái tập trung vào việc giữ cho chiếc xe không băng qua làn đường khác. Hệ thống cảnh báo chệch làn đường báo hiệu người lái biết khi chiếc xe chạy lấn sang làn đường khác, trong khi hỗ trợ giữ làn đường giúp người lái giữ cho chiếc xe không rời khỏi làn đường. Các hệ thống này thường đi kèm với các công nghệ khác như điều khiển hành trình thích ứng và tự động phanh khẩn cấp.

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường sử dụng camera để phát hiện các dải phân cách màu trắng hoặc vàng. Nếu xe chạy đè lên những dải phân cách này mà không có tín hiệu rẽ, hệ thống sẽ phát ra âm thanh cảnh báo hoặc đèn báo hiệu trên bảng điều khiển sẽ sáng lên.

Có nhiều loại hệ thống cảnh báo chệch làn đường, tuỳ thuộc vào nhiều nhân tố, trong đó có giá xe. Loại rẻ tiền một chút thường chỉ cảnh báo tài xế nếu xe đang rời làn đường một cách không chủ đích với những cảnh báo bằng hình ảnh, âm thanh, và/hoặc tạo rung vô-lăng, ghế ngồi.

Ở những xe đắt tiền, ngoài chức năng cảnh báo, hệ thống còn có thể tự động kích hoạt một số biện pháp phòng ngừa va chạm nếu tài xế không có phản ứng tức thời.

Công nghệ hỗ trợ giữ làn đường sử dụng camera gắn trên gương chiếu hậu trong xe để quan sát làn đường và phát hiện các dấu hiệu khi xe đi chệch hướng không chủ ý. Nếu hệ thống phát hiện sắp có sự chệch hướng nào, tay lái sẽ tự động điều chỉnh để xe quay trở lại đúng làn đường và có tín hiệu hiển thị trên màn hình bảng điều khiển để nhắc nhở người lái.

Hãy điểm qua một số hãng xe có sử dụng hai công nghệ này:

Honda

Những-điều-cần-biết-về-hệ-thống-hỗ-trợ-giữ-và-cảnh-báo-chệch-làn-đường-2.jpg

Công nghệ hỗ trợ giữ và cảnh báo chệch làn đường hiện đang có mặt trên hầu hết các mẫu xe của hãng sản xuất ô tô Nhật Bản này. Tuy nhiên, Honda đã tiến xa hơn so với hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác với hệ thống cảnh báo khi vượt. Công nghệ này giúp phát hiện khi chiếc xe có dấu hiệu chuyển làn đường mà không bật xi-nhan, ngay lập tức hệ thống sẽ điều chỉnh tay lái và phanh để đảm bảo xe không đi sai làn đường. Một số mẫu xe cũng có được hệ thống quan sát điểm mù LaneWatch bằng hệ thống camera được gắn trên gương chiếu hậu bên ngoài xe ở phía hành khách. Bất cứ lúc nào người lái bật xi-nhan, nguồn dữ liệu từ video của camera sẽ hiển thị trên màn hình bảng điều khiển, giúp người lái quan sát tốt hơn.


Infiniti

Những-điều-cần-biết-về-hệ-thống-hỗ-trợ-giữ-và-cảnh-báo-chệch-làn-đường-3.jpg

Thương hiệu xe sang của Nissan sở hữu công nghệ giữ làn đường phức tạp nhất. Hệ thống hỗ trợ lái chủ động (Direct Adaptive Steering) có thể kết hợp với hỗ trợ giữ làn đường để điểu chỉnh xe đi đúng hướng. Hệ thống này hoạt động dựa vào một camera được gắn trên táp-lô, liên tục ghi vạch kẻ đường. Nếu phát hiện thấy xe rời làn đường đang chạy mà không bật xi-nhan, hệ thống lập tức phát tín hiệu cảnh báo và/hoặc tự động rà nhẹ phanh ở các bánh bên trái hoặc bên phải tuỳ hướng xe đang lấn làn. Hệ thống này cố gắng vừa cảnh báo tài xế vừa đưa xe về đúng làn.

Mercedes-Benz

Những-điều-cần-biết-về-hệ-thống-hỗ-trợ-giữ-và-cảnh-báo-chệch-làn-đường-4.jpg

Công nghệ hỗ trợ giữ làn đường của Mercedes hoạt động bằng cách rà phanh riêng rẽ trên từng bánh xe để chiếc xe trở lại đúng làn đường. Hệ thống vẫn đạt hiệu quả khi xe đạt vận tốc lên đến 200 km/giờ. Hệ thống này hoạt động chủ yếu dựa vào các vạch kẻ đường, nhưng nó cũng có thể dựa vào hướng đi của xe phía trước.

Tesla

Những-điều-cần-biết-về-hệ-thống-hỗ-trợ-giữ-và-cảnh-báo-chệch-làn-đường-5.jpg

Tesla cũng sở hữu một công nghệ giúp xe tránh đi chệch làn đường thuộc hệ thống Autopilot. Autopilot cho phép xe tự điều chỉnh tay lái, tuy nhiên Tesla cũng khuyên người lái nên luôn luôn sẵn sàng điều khiển xe bất cứ lúc nào. Trong khi hầu hết các hệ thống khác giúp giữ cho chiếc xe đi đúng làn đường thì Autopilot còn có thể hỗ trợ người lái khi họ muốn chuyển làn đường; nó có thể tự động thay đổi làn đường ngay khi người lái bật xi-nhan.

Diễm Hằng
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên