Những chấm vàng trên thành lốp xe dùng để làm gì? Có phải để trang trí lốp?

phuctocdai.cba
Bình luận: 19Lượt xem: 25,034

phuctocdai.cba

Tài xế O-H

Khi mua một chiếc xe mới hoặc lốp mới, ta có thể bắt gặp những chấm tròn vàng, đỏ kỳ lạ trên lốp xe. Những chấm tròn này có công dụng gì? Mục đích của việc "vẽ" những chấm vàng trên thành lốp ô tô phải chăng để trang trí, nó có công năng đặc hiệu gì hay không? Dưới đây là những giải mã về điều trên.

nhung-cham-vang-tren-thanh-lop-xe-dung-de-lam-gi-co-phai-de-trang-tri-lop (4).jpg

Trên các mẫu xe mới xuất xưởng hay ô tô mới thay lốp thường có những chấm tròn màu vàng, đỏ trên thành lốp và mâm xe
Bên cạnh những dải chấm đen bao quanh kính lái, trên các mẫu xe mới xuất xưởng hay ô tô mới thay lốp thường có những chấm tròn màu vàng, đỏ trên thành lốp và mâm xe. Phần lớn người dùng ô tô thường không để ý đến chi tiết 'nhỏ nhặt' này, tuy nhiên cũng không ít chủ xe thắc mắc khi nhìn thấy những chấm tròn màu vàng, đỏ trên thành lốp. Chấm để cho vui nhỉ? Không, không hề vui chút nào cả.


Thực chất, những ký hiệu này đều có ý nghĩa riêng được nhà sản xuất tạo ra nhằm đảm bảo độ cân bằng của mâm, lốp xe trong quá trình vận hành.

Cân bằng động bánh xe​

Trước hết cần phải hiểu rằng, lốp xe được cấu tạo từ cao su, các sợi tổng hợp, sợi thép và các loại hóa chất giúp chống mòn, chịu nhiệt. Dù được nhà sản xuất ứng dụng nhiều công nghệ để tối ưu hoá nhưng thực tế mỗi chiếc lốp đều có một sai số nhất định mà bằng mắt thường chúng ta không thể nhận biết. Vì vậy, sau khi kiểm tra bằng các thiết bị máy móc chuyên dụng, một số nhà sản xuất thường chọn cách đánh các dấu mùa vàng, đỏ lên thành lốp để nhận biết, phục vụ cho việc lắp ráp đảm bảo độ cân bằng của mâm, lốp.
nhung-cham-vang-tren-thanh-lop-xe-dung-de-lam-gi-co-phai-de-trang-tri-lop (5).jpg

Để triệt tiêu độ chạy lệch tâm trên mâm lốp, các nhà sản xuất thường đặt điểm cao trên lốp thẳng hàng với điểm thấp trên vành mâm.

Theo đó, trên bề mặt lốp xe sẽ luôn có một điểm nhẹ hơn phần còn lại của lốp.

=> Điểm này được coi là điểm nhẹ nhất trên lốp và được nhà sản xuất đánh dấu bằng một dấu chấm tròn màu vàng ở ngay hông lốp.

Vành mâm bánh xe có liên quan đến chấm vàng trên thành lốp? Có.​

Tương tự, trên vành mâm bánh xe cũng luôn có một điểm cố định đầu van để bơm không khí vào trong vỏ xe… Đây được xem là điểm nặng nhất của mâm. Theo các nhà sản xuất mâm, lốp xe khi lắp lốp vào mâm dấu vàng ký hiệu trên thành lốp phải thẳng hàng với vị trí cố định đầu van trên mâm xe để đảm bảo sự cân bằng của mâm lốp.
nhung-cham-vang-tren-thanh-lop-xe-dung-de-lam-gi-co-phai-de-trang-tri-lop (2).jpg

Điểm màu vàng trên thành lốp xe được coi là điểm nhẹ nhất trên lốp.
Theo thời gian sử dụng, các dấu tròn màu vàng ký hiệu trên thành lốp sẽ dần mờ đi. Trong trường hợp này, các kỹ thuật viên sửa chữa thường dùng máy móc, thiết bị chuyên dụng để kiểm tra.

=> Nếu máy phát hiện ra điểm không cân bằng, sẽ dán lên mâm xe thêm các đối trọng (miếng chì) để đảm bảo sự cân bằng của mâm lốp.

Không những có trọng lượng phân bố không đều, một số loại lốp còn không tròn một cách hoàn hảo nhất trong quá trình sản xuất. Các nhà sản xuất sẽ kiểm tra điểm xa tâm lốp xe nhất và đánh dấu bằng một chấm tròn màu đỏ, đây được gọi là điểm cao (High Spot) của lốp. Tương tự trên mâm xe cũng sẽ có một điểm được đánh dấu màu đỏ được gọi là điểm thấp (Low Spot) - điểm gần tâm của mâm xe nhất. Sự chênh lệch giữa điểm cao và điểm thấp này được gọi là độ chạy lệch tâm (Radial Runout).
nhung-cham-vang-tren-thanh-lop-xe-dung-de-lam-gi-co-phai-de-trang-tri-lop (3).jpg

Những ký hiệu này đều có ý nghĩa riêng được nhà sản xuất tạo ra nhằm đảm bảo độ cân bằng của mâm, lốp xe trong quá trình lắp ráp.
Trong quá trình lắp ráp, để triệt tiêu độ chạy lệch tâm trên mâm lốp, các nhà sản xuất thường đặt điểm cao trên lốp thẳng hàng với điểm thấp trên vành mâm (tức hai chấm đỏ trên mâm, lốp thẳng hàng).

Với công nghệ hiện nay, hiện nay, các nhà sản xuất mâm lốp đã chế tạo ra những loại lốp tròn hoàn toàn nên các ký hiệu chấm đỏ trên mâm lốp ngày càng ít xuất hiện. Có chăng, với các dòng xe phổ thông, người dùng chỉ còn phát hiện các chấm vàng trên thành lốp.
Hoàng Cường
 

toi888

Tài xế O-H
theo tôi được biết cái chấm vàng đó là điểm nhẹ nhất của lốp và ở các dòng xe của Nhật người ta chấm vậy nhằm mục đích để vị trí chấm đó là vị trí đặt van lốp
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên