cuongmta.2013
Tài xế O-H
Tỷ số nén biến thiên VCR – Variable Compression Ratio
Tỷ số nén động cơ
1. Thay đổi độ nghiêng đầu xylanh:
Là cách thay đổi bằng việc di chuyển độ nghiêng xylanh, đầu xylanh quay nghiêng so với các phần còn lại của động cơ.Phương pháp thay đổi độ nghiêng đầu xy lanh
Từ việc thay đổi độ nghiêng đầu xylanh, thể tích buồng đốt hay tỉ số nén sẽ bị thay đổi theo. Tỉ số nén thay đổi nếu dùng theo phương pháp này là 8 đến 14.
2. Thay đổi thể tích buồng đốt:
Việc thay đổi thể tích nhờ liên kết một xupap hoặc một piston thứ 2 với buồng đốt. Piston có thể dịch chuyển vị trí ở một mức tương đối, việc thay đổi vị trí piston thứ hai này làm cho thể tích buồng cháy thay đổi, từ đó thay đổi tỷ số nén.Phương pháp thay thế thể tích buồng đốt
3. Thay đổi chiều cao piston:
Việc thay đổi chiều cao piston thường được áp dụng nhiều nhất, vì nó không đòi hỏi sự thay đổi lớn về kết cấu piston và xylanh. Nhược điểm là thay đổi chiều cao piston làm khối lượng piston tăng lên và dao động của piston lớn khi hoạt động ở tốc độ cao, khối lượng tăng do lượng dầu được bơm vào.Phương pháp thay đổi chiều cao piston
4. Dịch chuyển đầu trục khuỷu:
Việc thay đổi tỉ số nén là sự dịch chuyển lệch tâm của vòng răng kết nối thanh truyền và trục khuỷu. Vòng răng quay về phía trái hoặc phải thì piston được nâng lên hoặc hạ xuống, từ đó thay đổi được tỉ số nén.Phương pháp di chuyển đầu trục khuỷu
Cách thay đổi này đã xuất hiện ở công nghệ VCR Controd: Xem tại đây
5. Thay đổi tỉ số nén bằng cách điều khiển liên kết trục khuỷu và thanh truyền:
Sử dụng thêm một hệ thống các liên kết đa điểm để nối giữa trục khủy và thanh truyền và cơ cấu này được nối vào một trục điều khiển – sử dụng bánh lệch tâm. Trong quá trình làm việc, tùy thuộc vào điều kiện vận hành của xe mà bánh lệch tâm này sẽ điều chỉnh để tạo ra các tỷ số truyền khác nhau nhờ tác động vào khoảng di chuyển tối đa của piston.Phương pháp điều khiển liên kết trục khuỷu và thanh truyền
Cách thay đổi này đã xuất hiện ở công nghệ VCR Infiniti: Xem tại đây