Nguyên nhân xảy ra hiện tượng bọt khí trong hệ thống làm mát

chuyenviettuan93
Bình luận: 2Lượt xem: 7,406

chuyenviettuan93

Tài xế O-H
Hầu hết tất cả các phương tiện ô tô hiện nay đều sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng, vòng kín.Bơm nước luân chuyển chất làm mát qua các ống làm mát của bộ tản nhiệt, nơi nó làm mát và đi qua các ống và động cơ. Chất làm mát, hoặc chất chống đông, được thiết kế để di chuyển trơn tru qua tất cả các đường làm mát, không có tắc nghẽn không khí. Một van hằng nhiệt đóng mở để điều chỉnh dòng nước làm mát giúp khởi động và lưu thông động cơ. Các bọt khí trong chất làm mát, tại bộ tản nhiệt hoặc bình nước phụ thì có nghĩa là không khí đã đi vào hệ thống và điều này có thể gây hư hỏng và tắc nghẽn hệ thống nước làm mát của ô tô.

1.Nắp két nước
Nắp bộ tản nhiệt có chức năng như một miếng đệm áp suất và giữ cho áp suất hệ thống làm mát tăng lên. Nó cũng cho phép áp suất và chất làm mát thoát trở lại bình chứa giãn nở (tràn). Nắp đậy bộ tản nhiệt bị trục trặc có thể cho phép không khí xâm nhập vào hệ thống, thường tạo ra bong bóng trong bình chứa giãn nở.

2.Van hằng nhiệt
van hằng nhiệt phải mở hoàn toàn để cho phép dòng chảy đầy đủ của chất làm mát trong điều kiện lái xe bình thường, hoặc phải đóng để cho phép làm nóng chất làm mát nhanh chóng để khởi động động cơ lạnh. Van hằng nhiệt có thể bị kẹt khi mở hoặc kẹt đóng, dẫn đến làm mát kém hoặc quá nhiệt, tương ứng. Van hằng nhiệt bị lỗi gây ra việc đóng mở không thường xuyên có thể gây ra hiệu ứng sôi và sủi bọt xảy ra trong bộ tản nhiệt hoặc bình chứa phụ. Việc đóng và mở van hằng nhiệt nhanh chóng cũng có thể gây ra tiếng ồn bên trong bộ tản nhiệt, do rung động của chất làm mát.

3.Ống dẫn bình nước phụ
Ống nối bộ tản nhiệt và bình chứa giãn nở phải kín chỗ rò rỉ ở các đầu nối kẹp. Ống không thể bị tách hoặc rò rỉ. Không khí có thể đi vào ống và tạo ra sủi bọt bên trong bình chứa giãn nở.

4.Gioăng culass
Các miếng đệm đầu bị thổi hoặc kém chất lượng là một trong những nguyên nhân phổ biến và rõ ràng nhất gây ra hiện tượng sủi bọt nước làm mát. Nếu vật liệu đệm đầu thổi giữa áo nước và khu vực bên trong bên cạnh xi lanh, khí nén sẽ đi vào áo nước và đưa không khí đi qua đầu và vào hệ thống làm mát. Các miếng đệm đầu thổi tạo ra sủi bọt nhiều bên trong bộ tản nhiệt và bình chứa giãn nở. Kết quả quá nhiệt nhanh chóng.

5.Gỉ sét và nứt rẽ
Bộ tản nhiệt bị gỉ theo tuổi tác, nhưng đặc biệt là khi chúng không được rửa sạch và cung cấp với tỷ lệ chất chống đông trên nước thích hợp. Các hạt rỉ sét, cặn bẩn và cặn bẩn sẽ làm tắc các ống lõi của bộ tản nhiệt, làm ảnh hưởng đến hoạt động của bộ điều nhiệt và cánh bơm nước. Nhiệt độ quá cao và rỉ sét sẽ khiến chất làm mát sôi, tạo ra các bọt nhỏ, nhìn thấy ở cổ tản nhiệt hoặc bình chứa giãn nở.
(theo: itstillruns.com)​
 

abc123

Tài xế O-H
Em kiến thức còn kém xin bác chỉ cho em ống bình nước phụ hở chỗ nào mà có bọt khí được thế ạ. Em cảm ơn!
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên