Nguyên nhân và triệu chứng động cơ bỏ máy trên ô tô

ninhminhtuan97
Bình luận: 0Lượt xem: 388

ninhminhtuan97

Tài xế O-H

Hiện tượng bỏ máy là hiện tượng rất thường xảy ra trên động cơ đốt trong đặc biệt là những động cơ đã sử dụng lâu năm. Vì thế để chẩn đoán sửa chữa chúng ta nên tìm hiểu về những nguyên nhân và triệu chứng gây nên hiện tượng bỏ máy trong động cơ đốt trong.

nguyen-nhan-va-trieu-chung-dong-co-bo-may-tren-o-to (5).jpg

1.Các triệu chứng xe ô tô bỏ máy​

a. Xe tăng tốc yếu, hụt ga​

Một trong các dấu hiệu xe bỏ máy thường gặp nhất là xe tăng tốc yếu, hụt ga và rung giật… Do một hoặc một số xi lanh không hoạt động nên động cơ hoạt động không ổn định, xe trở nên yếu hơn, khả năng tăng tốc kém hơn, khi tăng tốc thường có cảm giác bị hụt hơi, rung giật mạnh.

b. Xe bị ồn hơn, có tiếng kêu lạ​

Xe ô tô bị bỏ máy động cơ sẽ ồn hơn bình thường. Nhiều trường hợp trong động cơ xuất hiện tiếng gõ như tiếng búa gõ, nhất là khi xe khởi động hay khi tăng tốc. Một số trường hợp có tiếng nổ lốp bốp hay tiếng hắt hơi.

c. Xe có mùi xăng sống​

Xe có mùi xăng sống là dấu hiệu xe bỏ máy phổ biến nhất. Bởi khi xe bị bỏ máy, nhiên liệu không được đốt cháy đi theo van xả thải ra ngoài nên xe thường nặng mùi xăng sống. Một số trường hợp mùi xăng sống đi kèm với mùi nước làm mát, hơi nước hay dầu động cơ.

d. Khói xe có màu lạ​

Khi xe ô tô bị bỏ máy, nhiên liệu không được đốt cháy hết sẽ theo khí thải xả ra ngoài. Do đó khí thải thường có màu lạ. Nếu xe máy dầu bỏ máy thì thường dầu cháy trong quá trình đốt sẽ khiến khí thải có màu xanh. Với xe máy xăng bị bỏ máy thường khí thải có màu đen.

2. Nguyên nhân xe bỏ máy​

Nguyên nhân xe bỏ máy thường do 1 trong 3 yếu tố: cấp nhiên liệu, đánh lửa hoặc áp suất nén gặp vấn đề. Khi này quá trình đốt cháy không xảy ra khiến một hoặc một số xi lanh không hoạt động.


a. Hệ thống đánh lửa gặp vấn đề​

  • Dây cao áp bugi bị hỏng: Dây cao áp bugi bị hỏng, bị rò rỉ phóng điện ở nắp chia điện hoặc cuộn dây trong hệ thống đánh lửa bị lỗi có thể khiến bugi mất điện.
  • Bugi bị lỗi: Bugi bị hỏng, bị bẩn, bị mòn khe hở lớn… sẽ khiến khả năng phóng điện đánh lửa bị kém, thậm chí không thể đánh lửa.

b. Hệ thống cấp nhiên liệu bị lỗi​

  • Kim phun bị tắc: Kim phun xăng/dầu có thể bị tắc do đã lâu không được vệ sinh dẫn đến quá trình phun nhiên liệu vào buồng đốt gặp trục trặc.

c. Áp suất cuối kỳ nén không đủ​

  • Xupap hở: Xupap bị mòn sẽ khiến van bị hở dẫn đến áp suất không đạt chuẩn. Thông thường xupap van xả bị cháy và mòn sớm hơn xupap van hút vì phải làm việc ở nhiệt độ cao hơn nhiều.
  • Gioăng mặt máy bị cháy: Gioăng mặt máy bị cháy cũng là một trong các nguyên nhân khiến áp suất cuối kỳ nén không đủ.
  • Vấu cam bị hỏng: Vấu cam có nhiệm vụ điều khiển xupap để đóng/mở van xả và van hút. Nếu vấu cam bị hỏng, góc đóng/mở xupap có thể bị lệch dẫn đến áp suất cuối kỳ nén không đủ.
  • Xéc măng mòn: Xéc măng mòn sẽ khiến khe hở giữa piston và xi lanh động cơ lớn, làm áp suất không đạt được mức cần thiết.
(Theo: danchoioto)​
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên