Nguyên nhân và hậu quả khi dây đai cam đứt

Nguyễn Xuân Giang
Bình luận: 17Lượt xem: 12,323

Nguyễn Xuân Giang

Giữ xe
Nhân viên
Dây đai cam đóng vai trò dẫn động toàn bộ hệ thống phối khí trong động cơ đốt trong. Chính vì vai trò quan trọng đó, mà khi dây đai cam bị đứt nó sẽ kéo theo rất nhiều hậu quả khôn lường. Những hậu quả đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé:

dây đai cam bị đứt.jpg

Sự quan trọng của dây (đai) cu-roa cam.

Sau "thời đại" xích cam từ những năm 80, dây đai cam thay thế cho xích cam và ngày càng được sử dụng rộng rãi phổ biến, bởi dây curoa chạy êm hơn xích cam nhất là đối với những xe nhỏ. Tuy nhiên gần đây xích cam đã trở lại với rất nhiều nhà sản xuất nhờ hàng loạt các ưu điểm về dịch vụ bảo trì, giá cả, hiệu quả hoạt động của động cơ.

Sau đây là những tác hại xảy ra của việc dây curoa (đai cam) bị đứt, những điều cần quan tâm và phòng tránh do dây đai cam dễ đút hơn xích cam. Dây cua-roa kéo trục cam là một bộ phận rất quan trọng, bởi nó đóng vai chính trong việc điều khiển động cơ chạy, nhiệm vụ của nó là quay trục cam để điều khiển đóng mở các xú-páp nhịp nhàng cùng với hoạt động của pít tông.

Nếu dây cua-roa cam bị đứt trong lúc xe đang vận hành, thì chiếc xe buộc sẽ phải "nằm đường" do cơ cấu phối khí không còn được dẫn động nữa. Bên cạnh đó, ngay tại thời điểm đứt dây cam xu páp không còn được dẫn động nên nó sẽ đứng yên, tuy nhiên, piston vẫn chuyển động lên xuống do lực quán tính va đập vào xu páp gây ra nhiều hậu quả như: cong, gãy xu páp, lõm piston, vỡ piston....

hậu quả của dây đai cam bị đứt.jpg

Dây curoa (đai cam) thường được bố trí trong nắp bằng nhựa/nhôm, nếu có dở nắp ca-pô/nắp máy ra sẽ không thấy ngay được. Nguyên nhân gây đứt thường là do không chú ý đến thời gian làm việc để thay dây đai kịp thời. Thời gian hoạt động trung bình của một dây đai cam thông thường khoảng 80.000km là phải tiến hành thay thế.

hậu quả của dây đai cam bị đứt4.jpg
dây đai cam bị đứt3.jpg
 

Ty_96

Tài xế O-H
Theo mình nghĩ bài viết đúng 1 phía.
Về cơ bản có 2 loại engine: interference và freewheeling
Bài viết trên nói về interference engine khi timing belt đứt thì mới bị. Còn freewheeling thì có thể vẫn bình an vô sự.
Và một vấn đề nữa là hình như timing belt tới 150,000 miles (240,000km) mới phải thay thì phải?
 

wensheng

Tài xế O-H
Theo mình nghĩ bài viết đúng 1 phía.
Về cơ bản có 2 loại engine: interference và freewheeling
Bài viết trên nói về interference engine khi timing belt đứt thì mới bị. Còn freewheeling thì có thể vẫn bình an vô sự.
Và một vấn đề nữa là hình như timing belt tới 150,000 miles (240,000km) mới phải thay thì phải?
The expected lifespan of your timing belt is specific to your car and engine configuration, usually between 60,000 and 100,000 miles.
However, you usually will need to replace it when your car hits 60,000 miles or after five years, whichever comes first.
 

Ty_96

Tài xế O-H
The expected lifespan of your timing belt is specific to your car and engine configuration, usually between 60,000 and 100,000 miles.
However, you usually will need to replace it when your car hits 60,000 miles or after five years, whichever comes first.
Em thấy bên đây toàn 150,000 mới thay. Xe vô shop cũng toàn thấy thay ở mốc 150. Ng nào kĩ thì mới 100 hoặc 120.
 

cam1978

Tài xế O-H
Mình đọc manual thì không quá 100.000 mile hoạc không quá 7 năm.
Theo mình nghĩ bài viết đúng 1 phía.
Về cơ bản có 2 loại engine: interference và freewheeling
Bài viết trên nói về interference engine khi timing belt đứt thì mới bị. Còn freewheeling thì có thể vẫn bình an vô sự.
Và một vấn đề nữa là hình như timing belt tới 150,000 miles (240,000km) mới phải thay thì phải?
 

Ty_96

Tài xế O-H
Mình đọc manual thì không quá 100.000 mile hoạc không quá 7 năm.
Mình theo kinh nghiệm thực tế, thấy garage bên đây toàn 120~150km ng ta mới đem tới thay ko à.
Lên trên website của thằng cung cấp dây belt cho tất cả các hãng đọc thì nó nói là 75 hay 85 gì đó là thay rồi
 

vinh_nguyen

Tài xế O-H
Cao su lão hóa trước trước khi nó bị mòn, xe không chạy hoặc ít chạy theo thời gian cũng phải thay. Xe chạy thường xuyên thì " recommended replacement intervals vary from 60,000 to 106,000 miles" . Trong Service Manual của hãng sẽ Schedule cho mục này. Nếu dây cam bị đứt sẽ đo lại áp suất buồng đốt để kiểm tra các xupap không bị hư hại.
https://www.testingautos.com/car_care/when-to-replace-timing-belt.html
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên