Khí thải của động cơ có mùi khó chịu có nghĩa là có vấn đề gì đó đã xảy ra với động cơ. Có thể là rò rỉ môi chất, bộ chuyển đổi xúc tác gặp hư hỏng hoặc tỉ lệ hòa trộn không khí/nhiên liệu không cân bằng.
Hầu hết tất cả các xe đều có một lượng mùi tối thiểu nhất định trong khí thải và mùi đó không quá nặng. Điều này là nhờ phần lớn vào bộ chuyển đổi xúc tác. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, khí thải của xe có những mùi thực sự khó chịu bởi vì một số nguyên nhân khác nhau. Hãy cùng đi vào làm rõ các nguyên nhân này.
Cháy dầu bôi trơn
Nếu động cơ gặp phải hiện tượng cháy dầu bôi trơn (bởi vì việc bao kín không tốt dẫn đến việc rò rỉ khí cháy), bạn chắc chắn sẽ nhận thấy được có mùi khó chịu trong khí thải của xe. Ngoài ra, ta cũng có thể quan sát được khí cháy tạo ra dạng khói ở đuôi ống pô (có màu hơi xanh xanh).
Hư hỏng ở bộ chuyển đổi xúc tác
Liệu bạn có bao giờ nghe thấy mùi giống như mùi trứng thối khi đang lái xe trên đường? Nếu câu trả lời là rồi thì chắc chắn rằng, xe của bạn khi đó đang chạy sau (hoặc bên cạnh) một chiếc xe có bộ chuyển đổi xúc tác đang gặp phải hư hỏng. Trong thành phần của xăng có chưa lưu huỳnh, và nó sẽ được chuyển hóa thành hyđro sunfua trong quá trình cháy. Tuy nhiên, bộ chuyển đổi xúc tác có nhiệm vụ chuyển đổi chất này thành lưu huỳnh dioxit (loại khí không mùi). Nếu như bộ chuyển đổi xúc tác đang gặp phải vấn đề, nó sẽ ngừng việc chuyển hóa hydro sunfua thành hợp chất không mùi nói trên và kết quả là sẽ gây ra hiện tượng khí thải có mùi trứng thối nồng nặc.
Cháy nước làm mát (nóng và có mùi “ngọt”)
Nếu như mùi mà bạn nghe được thuộc loại nóng và có mùi “ngọt”, rất có thể đó là mùi của nước làm mát động cơ. Điều này có thể xảy ra theo nhiều cách khác nhau. Một lỗ rò rỉ nhỏ của ống dẫn nước làm mát cũng có thể xịt nước làm mát vào một bộ phận nào đó của động cơ đang có nhiệt độ cao. Điều này làm sôi nước làm mát và tạo ra mùi. Ngoài ra, nước mát còn có thể lẫn vào dầu, làm biến chất dầu và bị đốt cháy trong buồng đốt và sinh ra mùi trong khí thải.
Động cơ diesel
Khí thải của động cơ diesel có mùi nặng hơn nhiều so với khí thải của động cơ xăng. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận thấy rằng khí thải của động cơ diesel có màu sẫm hơn (đen hơn), đặc biệt là trên những xe tải hạng nặng với động cơ diesel công suất cực lớn.
Động cơ xăng
Nếu khí thải có mùi giống như mùi xăng thì đó là dấu hiệu nhận biết rằng tỉ lệ hỗn hợp không khí/nhiên liệu đang không cân bằng (quá giàu), quá nhiều nhiên liệu đang được cung cấp vào xy lanh động cơ khiến cho nhiên liệu cháy không hết và đi ra ngoài mang theo mùi hôi.
Nếu bạn nhận thấy bất kì mùi hôi nào từ khí thải của xe, bạn nên mang xe bạn đến trung tâm bảo dưỡng để được chẩn đoán và sửa chữa ngay lập tức. Đó là dấu hiệu cho thấy rằng hệ thống ống xả của xe bạn đã gặp hư hỏng. Trong tình trạng vẫn đề môi trường đang căng thẳng như hiện nay, việc quan tâm đến vấn đề phát thải ô nhiễm cũng như mùi hôi của khí thải động cơ là hết sức cần thiết. Vì thế hãy quan tâm đến vấn đề này của xe nhiều hơn và kịp thời khắc phục để giảm ô nhiễm môi trường tối đa bạn nhé.
Hầu hết tất cả các xe đều có một lượng mùi tối thiểu nhất định trong khí thải và mùi đó không quá nặng. Điều này là nhờ phần lớn vào bộ chuyển đổi xúc tác. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, khí thải của xe có những mùi thực sự khó chịu bởi vì một số nguyên nhân khác nhau. Hãy cùng đi vào làm rõ các nguyên nhân này.
Cháy dầu bôi trơn
Hư hỏng ở bộ chuyển đổi xúc tác
Liệu bạn có bao giờ nghe thấy mùi giống như mùi trứng thối khi đang lái xe trên đường? Nếu câu trả lời là rồi thì chắc chắn rằng, xe của bạn khi đó đang chạy sau (hoặc bên cạnh) một chiếc xe có bộ chuyển đổi xúc tác đang gặp phải hư hỏng. Trong thành phần của xăng có chưa lưu huỳnh, và nó sẽ được chuyển hóa thành hyđro sunfua trong quá trình cháy. Tuy nhiên, bộ chuyển đổi xúc tác có nhiệm vụ chuyển đổi chất này thành lưu huỳnh dioxit (loại khí không mùi). Nếu như bộ chuyển đổi xúc tác đang gặp phải vấn đề, nó sẽ ngừng việc chuyển hóa hydro sunfua thành hợp chất không mùi nói trên và kết quả là sẽ gây ra hiện tượng khí thải có mùi trứng thối nồng nặc.
Cháy nước làm mát (nóng và có mùi “ngọt”)
Nếu như mùi mà bạn nghe được thuộc loại nóng và có mùi “ngọt”, rất có thể đó là mùi của nước làm mát động cơ. Điều này có thể xảy ra theo nhiều cách khác nhau. Một lỗ rò rỉ nhỏ của ống dẫn nước làm mát cũng có thể xịt nước làm mát vào một bộ phận nào đó của động cơ đang có nhiệt độ cao. Điều này làm sôi nước làm mát và tạo ra mùi. Ngoài ra, nước mát còn có thể lẫn vào dầu, làm biến chất dầu và bị đốt cháy trong buồng đốt và sinh ra mùi trong khí thải.
Động cơ diesel
Khí thải của động cơ diesel có mùi nặng hơn nhiều so với khí thải của động cơ xăng. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận thấy rằng khí thải của động cơ diesel có màu sẫm hơn (đen hơn), đặc biệt là trên những xe tải hạng nặng với động cơ diesel công suất cực lớn.
Động cơ xăng
Nếu khí thải có mùi giống như mùi xăng thì đó là dấu hiệu nhận biết rằng tỉ lệ hỗn hợp không khí/nhiên liệu đang không cân bằng (quá giàu), quá nhiều nhiên liệu đang được cung cấp vào xy lanh động cơ khiến cho nhiên liệu cháy không hết và đi ra ngoài mang theo mùi hôi.
Nếu bạn nhận thấy bất kì mùi hôi nào từ khí thải của xe, bạn nên mang xe bạn đến trung tâm bảo dưỡng để được chẩn đoán và sửa chữa ngay lập tức. Đó là dấu hiệu cho thấy rằng hệ thống ống xả của xe bạn đã gặp hư hỏng. Trong tình trạng vẫn đề môi trường đang căng thẳng như hiện nay, việc quan tâm đến vấn đề phát thải ô nhiễm cũng như mùi hôi của khí thải động cơ là hết sức cần thiết. Vì thế hãy quan tâm đến vấn đề này của xe nhiều hơn và kịp thời khắc phục để giảm ô nhiễm môi trường tối đa bạn nhé.
Nguồn: Yourmechanic