Nguyên nhân do đâu gây nên hiện tượng tay dên bị lột?

B
Bình luận: 5Lượt xem: 6,745

bluesky1309

Tài xế O-H
Tổng quát về tay biên

Dên hay còn gọi là tay dên (tay biên) - là cấu trúc thanh truyền và trục khuỷu biến chuyển động tịnh tiến ngang của piton thành chuyển động tròn của trục khuỷu.

Hay nói cách khác, tay biên là thanh truyền nối Piston với cốt máy kết hợp thanh truyền chuyển lực - phát sinh trong tiến trình cháy nổ - xuống cốt máy.

Khi vận hành vì lý do nào đó động cơ quá nóng làm hư, trầy lớp này thường là do nhớt kém chất lượng hoặc dùng quá lâu và không thay mới, bị nước lẫn trong nhớt làm mát, nhớt bị hao mà không bổ sung đúng mức quy định.

Sự cố hư lớp hợp kim này gọi là lột dên (mặt tiếp xúc giữa hợp kim và tay dên cố định còn mặt tiếp xúc hợp kim với cốt máy thì xoay khi động cơ vận hành, việc bôi trơn là ở chỗ mặt tiếp xúc). Liên hệ với chúng tôi

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng lột dên

Hiện tượng lột dên xảy ra khi động cơ không được làm mát hoặc hệ thống bơm nhớt lên động cơ yếu hoặc do hết nhớt, khi đó tay biên sẽ bị hệ thống chuyển từ chuyển động thẳng sang chuyển động quay không được bô trơn và làm mát dẫn đến dên bị hư hỏng nặng.

Lột dên cũng thường đi kèm với hiện tượng bó bạc, vì vậy khi bị lột dên là phải làm lại toàn bộ máy, gây ra tình trạng vô cùng tốn kém bạc đạn.

Hoặc có thể định nghĩa hiện tượng lột dên là hiện tượng bó kẹt tay biên (thanh truyền) hoặc hiện tượng bạc lót đầu to thanh truyền bị xước sọc nặng, có trường hợp bị bó đến khô cứng, đen gây nhòe qua cả thanh truyền hoặc hai miếng bạc lót chồng lại thành một miếng do thiếu dầu bôi trơn quá loãng làm giảm áp suất, dẫn đến bó kẹt ảnh hưởng mạnh đến động cơ chuyên dụng.

Nguyên nhân thường thấy là do tắc nhớt: nhớt bẩn không chịu thay gây tình trạng tắc lọc hoặc thiếu nhớt kéo dài.

Khi động cơ vẫn còn hoạt động thì thanh truyền vẫn phải quay liên tục, Vì thế nên mặt tiếp xúc giữa bạc lót đầu to thanh truyền và cốt máy cần được bôi trơn thường xuyên.

Nếu thiếu nhớt do tắc bầu lọc hoặc nhớt chất lượng kém sẽ tạo ra tiếng kêu do thanh truyền cọ xát với cốt máy hay còn gọi là trục khuỷu.

Nếu vẫn tiếp tục để tình trạng này kéo dài sẽ làm cho mặt tiếp xúc giữa đầu to thanh truyền và cốt máy bị xước nặng, hay còn gọi là bị "lột dên". Có thể gây ra tình trạng bó máy dẫn đến các hư hỏng nặng nề hơn cho động cơ.

Để có thể sở hữu cho mình những sản phẩm tay dên chất lượng, hãy đến với Minh Phát.
Chúng tôi luôn luôn phục vụ quý khách với sự tận tâm và chuyên nghiệp bền vững theo thời gian.

Mọi chi tiết xin quý khách hàng hãy liên hệ:

Địa chỉ: 437/39 Hàn Hải Nguyên, P.1 ,Q.11, HCM
Gmail: phutungxemayminhphat@gmail.com
Hotline: 0938.526.564
Website: minhphatphutung.com
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên