Nguyên nhân dẫn đến tình trạng động cơ bị quá nhiệt và cách khắc phục

triduong010201
Bình luận: 1Lượt xem: 477

triduong010201

Tài xế O-H
Tình trạng động cơ xe bỗng nhiên nóng hơn bình thường là một điều thường gặp. Nếu sử dụng xe đi lại một cách thường xuyên bạn sẽ dễ dàng nhận ra những sự thay đổi của chiếc xe. Nhiệt độ của máy cũng là một trong số đó. Hãy cùng tìm hiểu lý do vì sao động cơ ô tô lại nóng bất thường
1639023218003.png

Những dấu hiệu cho thấy chiếc xe của bạn bị quá nhiệt
Khi xe nổ máy, động cơ sẽ hoạt động tốt nhất khi nhiệt độ của động cơ đạt đến một nhiệt độ nhất định. Nếu nhiệt độ tăng lên thì bộ phận làm mát sẽ can thiệp giúp cho động cơ luôn giữ được mức nhiệt ổn định nhất để hoạt động tốt. Tuy nhiên, khi thấy xe của bạn có những dấu hiệu như có hơi nước, khói bốc ra từ khoang mấy hay đồng hồ nhiệt độ báo thì có lẽ máy đã quá nhiệt. Đôi khi chúng ta còn có thể gửi thấy mùi khét.
1639023306059.png

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nóng máy

Thiếu nước mát

Trong thời gian sử dụng xe, nước mát có vai trò duy trì nhiệt độ của xe ở mức tốt nhất. Tuy nhiên, trong quá trình dài sử dụng, nước mát có thể bị hao hụt, do vậy khi thiếu nước mát để có thể ngăn chặn quá trình tăng nhiệt độ của động cơ thì lúc này động cơ sẽ bị quá nhiệt.

Thông thường hệ thống làm mát rất khó bị hao hụt, nếu thấy xe của mình mức nước mát liên tục hụt thì có thể hệ thống nước làm mát đã bị rò rỉ. Và tốt nhất chúng ta nên thay nước làm mát định kì dù chúng không hao hụt. Vì trong quá trình dài làm việc ở nhiệt độ cao nước mát có thể bị suy giảm về mặt hóa chất. Các chất không còn như ban đầu. Từ đó hiệu suất làm mát cũng kém đi.
1639023382474.png


Két nước có cặn bẩn

Hệ thống két nước giống như những đường ống nước mà chúng ta sử dụng thường ngày. Nếu nó có cặn bẩn, tạp chất dơ, thì nó sẽ không thể bơm nước làm mát đi một cách hiệu quả. Từ đó dẫn đến tình trạng động cơ không được làm mát kịp thời và tăng nhiệt độ.

1639023408077.png

Van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt sẽ là thiết bị quyết định khi nào thì nước mát sẽ được bơm đi làm mát động cơ. Vì vậy nếu van hằng nhiệt bị sự cố thì quá trình làm mát động cơ sẽ ảnh hưởng không nhỏ.

1639023437163.png

Quạt tản nhiệt bị hư

Ngoài nước làm mát, quạt tản nhiệt cũng là hệ thống làm mát động cơ, do đó nếu quạt hư, hệ thống làm mát của động cơ cũng bị ảnh hưởng nhiều

1639023488533.png

Bơm nước mát bị lỗi

Nếu mọi thứ hoạt động tốt mà bơm nước mát bị trục trặc thì nước làm mát cũng sẽ không thể bơm nước mát đi làm mát động cơ. Đây cũng là một bộ phận bạn nên kiểm tra khi xe bị quá nhiệt

1639023507563.png

Động cơ bị thiếu dầu

Dầu nhớt có nhiệm vụ bôi trơn các động cơ, do vậy khi thiếu dầu nhớt để bôi trơn, hay một thời gian dài không thay mới, các chi tiết máy sẽ ma sát nhiều hơn vã dẫn đến tính trạng nóng máy.

1639023532527.png

Nguyên nhân đến từ động cơ

Ngoài nguyên nhân từ hệ thống làm mát thì các trục trặc bên trong hệ thống động cơ dễ gây hiện tượng xe nóng máy bị tắt, bị kêu, có mùi khét… Để động cơ hoạt động hiệu quả đòi hỏi sự phối hợp ăn ý giữa nhiều bộ phận. Trong đó quan trọng nhất là sự phối hợp của hệ thống cung cấp hoà khí và hệ thống đánh lửa. Chỉ cần một trong các bộ phận gặp vấn đề sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình đốt cháy nhiên liệu, đồng thời dẫn đến nhiều trục trặc đi kèm như xe bị nóng máy. Theo các chuyên gia, các lỗi thường gặp như kim phun nhiên liệu bị tắc/lệch góc phun sớm, bugi đánh lửa bị trễ, bộ điều áp bị trục trặc, buồng đốt xy lanh động cơ tích nhiều muội than (cản trở quá trình tản nhiệt), lọc khí bị tắc, … dễ gây hiện tượng xe báo nhiệt độ cao.

1639023558154.png

Các sử lý khi đang đi trên đường mà động cơ bị quá nhiệt

Khi đang di chuyển mà xe bị quá nhiệt,
hãy tắt máy lạnh và mở chế độ và quạt tảng nhiệt, Vì hệ thống sưởi sử dụng sức nóng của động cơ để sưởi ấm không khí trong xe. Vì vậy khi bật chế độ sưởi, hệ thống sẽ lấy nhiệt lượng để sưởi ấm xe nhờ đó giúp làm giảm nhiệt độ động cơ. Sau đó bật đèn khẩn cấp và cho xe dừng lại

Khi xe dừng hẳn lại: Trước khi mở nắp capo cần cẩn thận kiểm tra. Nếu nắp capo quá nóng để chạm vào hay thấy hơi nước toả ra nhiều nên đợi thêm một lúc để capo nguội rồi hãy mở. Trong khi đợi có thể giải nhiệt nhanh bằng cách xả nước lên nắp capo. Khi nắp capo nguội hãy mở nắp capo từ từ, chú ý cẩn thận vì hơi nóng có thể bốc ra nhiều. Sau đó hãy kiểm tra nước mát, lưu ý chỉ kiểm tra két nước làm mát khi nắp két nước đã nguội. Lúc mở nắp két nước nên mở từ từ để hơi nóng thoát ra dần. Tuyệt đối không mở nhanh bởi nếu nước làm mát còn sôi có thể bắn lên gây bỏng.
Khi kiểm tra nước làm mát nếu thấy nước làm mát bị thiếu thì châm nước làm mát. Nếu xe không có sẵn nước làm mát có thể dùng nước lọc sạch để thay thế. Tuy nhiên đây chỉ là phương án tạm thời dùng khi khẩn cấp. Về sau cần sớm súc rửa két làm mát và thay nước làm mát chuyên dụng. Trong trường hợp nước làm mát vẫn đầy thì kiểm tra đường ống, quạt gió, bơm nước…


Hãy luôn kiểm tra thật kỹ chiếc xe của mình trước mỗi hành trình để tránh những sự cố trên đường
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên