Nguyên lý hoạt động trợ lực lái
Bước 1: Người lái tác động lên vô-lăng
- Khi quay vô-lăng, lực quay từ tay lái được truyền qua trục lái xuống cảm biến mô-men xoắn.
- Cảm biến này đo độ lớn và hướng quay (trái/phải) và gửi tín hiệu đến ECU EPS.
Bước 2: Các cảm biến phản hồi
- Cảm biến mô-men xoắn xác định lực cần thiết hỗ trợ.
- Cảm biến góc lái ghi nhận hướng và tốc độ quay vô-lăng.
- ECU còn lấy tín hiệu tốc độ xe từ cảm biến ABS hoặc ECU động cơ.
Bước 3: ECU EPS tính toán và ra lệnh
- ECU EPS xử lý tổng hợp các tín hiệu đầu vào:
- Tốc độ xe
- Góc quay vô-lăng
- Mô-men xoắn từ người lái
- ECU sử dụng thuật toán điều khiển (PID + bảng tra) để xác định:
- Có cần hỗ trợ không
- Hỗ trợ bao nhiêu lực
- Hướng hỗ trợ như thế nào
Bước 4: Mô-tơ điện hoạt động
- Mô-tơ BLDC gắn vào thanh răng được ECU cấp điện hoạt động.
- Mô-tơ quay, tạo mô-men xoắn trực tiếp lên thanh răng → giúp người lái quay vô-lăng nhẹ hơn.
- Hướng quay mô-tơ phù hợp với hướng đánh lái (trái hoặc phải).
Bước 5: Thanh răng di chuyển và quay bánh xe
- Mô-men từ mô-tơ và lực từ người lái cộng lại → đẩy thanh răng sang trái hoặc phải.
- Lực này qua cơ cấu liên kết → quay bánh xe theo hướng mong muốn.
Bước 1: Người lái tác động lên vô-lăng
- Khi quay vô-lăng, lực quay từ tay lái được truyền qua trục lái xuống cảm biến mô-men xoắn.
- Cảm biến này đo độ lớn và hướng quay (trái/phải) và gửi tín hiệu đến ECU EPS.
Bước 2: Các cảm biến phản hồi
- Cảm biến mô-men xoắn xác định lực cần thiết hỗ trợ.
- Cảm biến góc lái ghi nhận hướng và tốc độ quay vô-lăng.
- ECU còn lấy tín hiệu tốc độ xe từ cảm biến ABS hoặc ECU động cơ.
Bước 3: ECU EPS tính toán và ra lệnh
- ECU EPS xử lý tổng hợp các tín hiệu đầu vào:
- Tốc độ xe
- Góc quay vô-lăng
- Mô-men xoắn từ người lái
- ECU sử dụng thuật toán điều khiển (PID + bảng tra) để xác định:
- Có cần hỗ trợ không
- Hỗ trợ bao nhiêu lực
- Hướng hỗ trợ như thế nào
Bước 4: Mô-tơ điện hoạt động
- Mô-tơ BLDC gắn vào thanh răng được ECU cấp điện hoạt động.
- Mô-tơ quay, tạo mô-men xoắn trực tiếp lên thanh răng → giúp người lái quay vô-lăng nhẹ hơn.
- Hướng quay mô-tơ phù hợp với hướng đánh lái (trái hoặc phải).
Bước 5: Thanh răng di chuyển và quay bánh xe
- Mô-men từ mô-tơ và lực từ người lái cộng lại → đẩy thanh răng sang trái hoặc phải.
- Lực này qua cơ cấu liên kết → quay bánh xe theo hướng mong muốn.