Người trong nghề: Nữ sales ô tô - Cuộc hẹn “bàn việc ngoài giờ”

TrinhTan
Bình luận: 3Lượt xem: 2,882

TrinhTan

Giữ xe
Nhân viên
Phí Linh (SN 1992) - một sales chuyên về mảng xe sang tại Hà Nội nhận định, nghề nào cũng có những bất cập riêng, và sales ô tô cũng không ngoại lệ, nhất là đối với bạn nữ.

Góc khuất nghề nữ sale ô tô.png


Linh kể, có lần, trong khi cô đang niềm nở, nhiệt tình tư vấn, giới thiệu xe thì khách lại phản hồi bằng những lời bình phẩm về vóc dáng, ngoại hình, số đo cơ thể, hoặc hỏi han về đời sống riêng tư, sở thích cá nhân… Đối diện với khách hàng này, bản thân cô chỉ biết khựng lại trong giây lát, rồi sau đó vẫn phải trưng bộ mặt vui vẻ đính kèm nụ cười thân thiện, hướng khách quay về chủ đề bốn bánh.

Và cũng không ít lần, khách chủ động mời cô ra ngoài trao đổi sau giờ làm. Viện lý do con nhỏ, cô chối từ trong lịch sự. Thế nhưng, cũng có người qua vài lần nhắn tin riêng tư mà không nhận được phản hồi như mong đợi thì không ngần ngại buông lời khiếm nhã:

“Anh dư khả năng mua con xe “nặng đô” nhất của bên em. Với anh, xem xe chỉ là phụ, em mới là chính!”.

Đối diện với tình huống tế nhị này, Linh lựa chọn im lặng.

Chia sẻ thêm về góc khuất của nghề, Thùy Dung (SN 1990) - hiện làm sales tại một công ty phân phối ô tô của một hãng xe thương hiệu Nhật thổ lộ: Khách hàng tới showroom mua xe hầu hết đều là nam giới. Trong khi đó, ở vị trí sales nữ, chị em dường như có lợi thế hơn đồng nghiệp khác giới ở sự mềm dẻo, các cuộc trao đổi và giao tiếp khách hàng đôi khi có phần tự nhiên, dễ dàng hơn.

Cũng theo Dung, thường nếu là khách nam tới xem xe thì gần như đã có sự tìm hiểu khá kỹ về dòng/loại xe họ quan tâm nên các thông số kỹ thuật, đặc tính của xe… dường như không còn là vấn đề trọng tâm trong câu chuyện trao đổi đôi bên. Chính vì thế, để nâng cao kỹ năng của mình, Dung phải tự trau dồi thêm kiến thức ở lĩnh vực khác. Ví dụ như về ngân hàng, với vai trò là người tư vấn, cô phải cập nhật liên tục lãi suất dao động của các ngân hàng, cơ chế vay, lộ trình trả góp… để có thể đưa ra tư vấn tốt nhất khi khách có nhu cầu. Ngoài ra, sales còn phải nhanh nhạy nắm bắt được tâm lý của khách để thuyết phục họ nhanh chóng đưa ra quyết định cuối cùng.

Chia sẻ kinh nghiệm thực tế, Dung cho hay, nhiều khách chỉ dạo quanh showroom vài vòng là quyết định xuống tiền khá nhanh. Tuy nhiên, cũng có “thượng đế” sau một thời gian tham khảo xe cũng như được sales tư vấn các phương án thì mời sales đi ăn uống bên ngoài để “thay đổi không khí” rồi mới cân nhắc “chốt đơn”.

Dung kể, 4 năm trong nghề, cô cũng gặp vài tình huống tế nhị. Lần đầu tiên, sau khi kết thúc tư vấn cho nam khách hàng thì cũng vừa lúc 12h nên người này nhiệt tình mời cô ăn trưa, đồng thời khẳng định chắc chắn đầu giờ chiều sẽ cùng quay lại showroom chọn xe. Dung lịch sự từ chối nhưng khách đề xuất rất nhiều lần và bày tỏ thiện chí cảm ơn sales, hy vọng cô gật đầu.

Do tình huống phát sinh nên Dung đã báo với quản lý để xin ý kiến. Sau khi quản lý đồng ý, Dung ra ngoài cùng với khách nhưng bàn ăn hôm đó không chỉ có hai người. Khách đã gọi thêm một vài người quen. Sau vài câu chào và giới thiệu xã giao, những người đàn ông “quyện” vào nhau bằng những câu chuyện trên trời dưới bể nhưng tuyệt nhiên không thấy đề cập gì tới xe cộ, nhất là chiếc SUV tiền tỷ khách đang ý hướng chọn lựa.

Và bất giác, trong khi đang mải mê cười nói ồn ào, người này bỗng nhiên quay sang Dung, bàn tay có hành vi động chạm tế nhị một cách công khai khiến cô giật mình hất ra theo phản xạ, sau đó tự thấy bản thân có chút luống cuống và xấu hổ. Những người có mặt trên bàn ăn vẫn rôm rả, thản nhiên, vẫn cười vang với những chủ đề bất tận... Cô im lặng, cảm thấy sự hiện diện của mình ở bối cảnh này có vẻ không phù hợp nên tính xin phép về trước. Tuy nhiên, khi cô còn chưa kịp mở lời thì vị khách lại tiếp tục đụng chạm khiếm nhã kèm theo lời hứa hẹn:

“Lát đi tăng hai với hội anh xong rồi mình cùng về… chốt xe!”

Tới đây, cảm thấy không đơn thuần là bữa ăn thiện chí, và cử chỉ của khách đã đi quá giới hạn lịch thiệp thông thường, Dung dứt khoát đứng dậy, thẳng thắn đáp lời: “Nếu thực sự anh còn nhu cầu về xe thì hẹn gặp lại anh tại showroom, còn bây giờ thì em xin phép quay trở lại văn phòng!”. Sau khi để lại nụ cười xã giao, cô lạnh lùng rời đi.

Về người khách, chiều cùng ngày vẫn quay lại showroom, chốt xuống tiền nhưng cô đã chuyển đầu mối khách hàng cho bạn đồng nghiệp phụ trách, dự phòng tránh phát sinh những tình huống tế nhị không mong muốn.

Và cũng sau tình huống đầu tiên này, mỗi lần có khách đề cập cuộc hẹn “bàn việc ngoài giờ”, cô đều lịch sự từ chối. Với những sales bị áp doanh số, chốt thành công một đơn hàng đồng nghĩa với việc bản thân sẽ giảm đi rất nhiều áp lực, thu nhập lại tăng thêm. Thế nhưng, theo quan điểm của Dung, không cứ vì “doanh số” mà các sales, nhất là sales nữ lại phải toàn tâm toàn ý chiều theo sở thích và yêu cầu “phi thuần túy” của một số khách hàng. Bản thân cô luôn tự nhủ phải giữ vững nguyên tắc của riêng mình, để vừa có thể sống bằng nghề, dành lòng yêu cho công việc, vừa cảm thấy tôn trọng bản thân.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên