Ngôn ngữ lập trình nào được sử dụng phổ biến nhất trên ô tô?

chien.bkhcm
Bình luận: 26Lượt xem: 10,904

chien.bkhcm

Tài xế O-H
Ngôn ngữ lập trình ô tô nào được sử dụng phổ biến từ xưa đến nay? Đó chính là C và C ++ cho hầu hết các hệ thống giải trí trên xe hơi, đầu đĩa CD, màn hình cảm ứng...
ngon-ngu-lap-trinh-nao-duoc-su-dung-pho-bien-nhat-tren-o-to (4).jpg
Phần lớn mã phần mềm trong xe (IVS) trong ECU hệ thống điều khiển (động cơ, ABS / ESP, thân xe, cụm bảng điều khiển,...) được tạo trong MISRA C. Về cơ bản, nó là ANSI C với rất nhiều tính năng ngôn ngữ bị cấm, chẳng hạn như cấp phát bộ nhớ động không thể sử dụng. (malloc () chỉ được phép khi khởi tạo). MISRA C đại diện cho một bộ quy tắc khá khác nhau được sử dụng trong C, giống như cú pháp Ada với C. Mục đích là tạo điều kiện thuận lợi cho bảo mật, tính di động và an toàn mã trong các hệ thống nhúng.
ngon-ngu-lap-trinh-nao-duoc-su-dung-pho-bien-nhat-tren-o-to (1).jpg

Ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến nhất thế giới năm 2019
MISRA: Hiệp hội về Độ tin cậy của Phần mềm Công nghiệp Động cơ (Vietsub)
Ngôn ngữ lập trình C ++ cũng đang phát triển mạnh hơn trong công nghiệp ô tô và ngày càng mở rộng mã thường được tạo từ AUTOSAR / các mô hình và cấu hình mô-đun khác, Matlab, Simulink... Thông thường, trên chiếc xe động cơ đốt trong hiện đại ngày nay có khoảng hơn 200.000 dòng mã C ++ (Quora Member tiết lộ) và bao gồm hàng chục triệu dòng mã C,... khác.

=> Trong ngành ô tô tự lái, có thể kể đến nhân vật "máu mặt" Elon Musk, tự học cấp tốc ngôn ngữ lập trình trong 1 tháng.
FACT: Truyền thuyết kể rằng, Elon Musk đã cày cuốn sách ngôn ngữ lập trình BASIC cho người mới bắt đầu chỉ vỏn vẹn 3 ngày (dù lộ trình trong sách phải là 6 tháng). Đây là một ngôn ngữ lập trình phổ biến trong những năm 1960 và vẫn được nhiều máy tính sử dụng trong những năm 1980.

Elon Musk bắt đầu phát triển trò chơi điện tử đầu tiên của mình. Năm 1984, ở tuổi 12, Elon Musk đã tạo ra trò chơi Blastar mà ta có thể tìm thấy với cú pháp: Blastar for HTML5.
Elon Musk đã khởi nghiệp, đăng kí bản quyền và bán trò chơi của mình cho công ty PC và Office Technology với giá 500 đô. Từ những bước đầu tiên trong thế giới lập trình rộng lớn, Elon Musk đã học được cách kiếm lợi nhuận. Sau thành công ban đầu này, Elon Musk nhận ra rằng đọc sách để học những điều mới là một điều vô cùng bổ ích. Khi được hỏi về trò chơi Blastar của mình, Elon Musk giải thích: "Đó là một trò chơi tầm thường thôi... nhưng hay hơn Flappy Bird".

Dù học nhanh đến thế nhưng khi hỏi đến ngôn ngữ lập trình nào mà Elon Musk thích nhất, anh vui vẻ đáp rằng: "Tôi thích ngôn ngữ lập trình C hơn, bao gồm thêm cả C++ nữa nhé".
[Trong cuốn tiểu sử của Ashlee Vance về Elon Musk, người ta nói rằng Elon đọc hai cuốn sách mỗi ngày khi còn nhỏ. Đến năm 15 tuổi, anh đã đọc hết tất cả sách trong thư viện địa phương của mình.]
ngon-ngu-lap-trinh-nao-duoc-su-dung-pho-bien-nhat-tren-o-to (3).jpg
Đối với hệ thống thông tin giải trí và các công cụ hỗ trợ phát triển (ví dụ: công cụ tạo AUTOSAR, công cụ thiết kế mạng, trình tạo mã,...), nhiều ngôn ngữ khác nhau được sử dụng, giống như trong bất kỳ sự phát triển thông thường nào.

Song song với C/C++, ngôn ngữ lập trình JAVA cũng được sử dụng phổ biến trong các hệ thống nhúng của ngành ô tô (xếp sau 2 ngôn ngữ trên tính trong ngành ô tô, dùng cho hệ điều hành), Python (xe tự lái), ROS (xe tự lái)... Tuy nhiên, với sự phát triển của xe điện hiện nay, Java và Python sẽ nhanh chóng thế chỗ C/C++. Và việc chọn ngôn ngữ nào thì tuỳ thuộc vào phần cứng.
ngon-ngu-lap-trinh-nao-duoc-su-dung-pho-bien-nhat-tren-o-to (5).jpg

*****
Thông tin thêm của Tesla:
FACT: Ngoài ra, trong 1 thông tin đăng tuyển về lập trình cho xe Tesla, hãng xe yêu cầu người ứng tuyển phải giỏi các ngôn ngữ lập trình như sau:
+ Biết sử dụng và giỏi phần mềm C ++ lập trình nhúng theo thời gian thực để giải mã, diễn giải và lắp ráp các đầu ra mạng nơ-ron thô thành một dạng có thể tiêu thụ được bởi ngăn xếp lập kế hoạch và điều khiển.
=>(Xe Tesla sử dụng mạng nơ-ron (Deep Neural Networks- DNN) để tạo thành hệ thống tự lái và bản thân "mạng" này không được viết bằng phần mềm - mà là phần cứng).

=> Liên quan đến AI.
+ Biết soạn các thuật toán, chủ yếu bằng Python, xử lý một lượng lớn dữ liệu cực lớn để xử lý ngoại tuyến.
Yêu cầu:
+ Bằng Cử nhân Khoa học Máy tính, Vật lý, Kỹ thuật Điện hoặc bằng chứng về các kỹ năng đặc biệt trong các lĩnh vực liên quan, với kinh nghiệm kỹ thuật phần mềm thực tế.
+ Tối thiểu 3 năm kinh nghiệm viết C / C ++ cấp độ sản xuất; kinh nghiệm với C ++ 11 (và mới hơn), hệ thống thời gian thực và lập trình chung là rất mong muốn.
+ Các nguyên tắc cơ bản về toán học, bao gồm: đại số tuyến tính, phép tính vectơ, xác suất thống kê. Có kinh nghiệm triển khai toán học này một cách hiệu quả trong phần mềm (ví dụ: MATLAB, Python, numpy, C ++ / Eigen, v.v.).

ngon-ngu-lap-trinh-nao-duoc-su-dung-pho-bien-nhat-tren-o-to (2).jpg

Sau năm 1960, ô tô mới có ngôn ngữ lập trình.

Tổng kết: C và C++ là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trong ngành công nghiệp ô tô (từ xe bình dân đến xe cao cấp, siêu xe hay xe đua F1 đều sử dụng ngôn ngữ này).
Lượt dịch và tổng hợp từ Quora
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên