Nghiên cứu về lợi ích của xe điện đối với môi trường và khí hậu trên thế giới

dangnamphong
Bình luận: 0Lượt xem: 1,672

dangnamphong

Tài xế O-H

Nghiên cứu về lợi ích của xe điện đối với môi trường và khí hậu trên thế giới​

1640657421233.jpeg

Những lo ngại rằng ô tô điện thực sự có thể làm tăng lượng khí thải carbon là không có cơ sở ở hầu hết các nơi trên thế giới, nghiên cứu mới cho thấy. Báo cáo phương tiện truyền thông đã thường xuyên đặt câu hỏi liệu xe ô tô điện có thực sự “xanh hơn” khi phát thải từ việc sản xuất và tạo ra điện của chúng. Nhưng một nghiên cứu mới của Đại học Radboud với các trường đại học Exeter và Cambridge đã kết luận rằng ô tô điện dẫn đến tổng lượng khí thải carbon thấp hơn, ngay cả khi sản xuất điện vẫn liên quan đến lượng nhiên liệu hóa thạch đáng kể.

Nghiên cứu cho thấy trong điều kiện hiện tại, lái một chiếc xe điện tốt hơn cho khí hậu so với xe chạy bằng xăng thông thường ở 95% thế giới. Ngoại lệ duy nhất là những nơi như Ba Lan, nơi sản xuất điện vẫn chủ yếu dựa vào than đá. Khí thải trung bình trọn đời từ ô tô điện thấp hơn tới 70% so với ô tô chạy xăng ở các quốc gia như Thụy Điển và Pháp (lấy phần lớn điện từ năng lượng tái tạo và hạt nhân), và thấp hơn khoảng 30% ở Anh.

Trong một vài năm sử dụng, ngay cả những chiếc xe điện không hiệu quả cũng sẽ ít phát thải hơn so với hầu hết các xe chạy bằng xăng mới ở hầu hết các quốc gia, vì sản xuất điện dự kiến sẽ ít sử dụng carbon hơn so với hiện nay. Các dự án nghiên cứu vào năm 2050, mỗi chiếc xe thứ hai trên đường phố có thể chạy bằng điện. Điều này sẽ làm giảm lượng khí thải CO2 toàn cầu lên tới 1,5 gigatons mỗi năm, tương đương với tổng lượng khí thải CO2 hiện tại của Nga.

Nghiên cứu cũng xem xét các máy bơm nhiệt điện gia dụng (như điều hòa, lò sưởi,…), và thấy rằng chúng cũng tạo ra lượng khí thải thấp hơn so với các lựa chọn thay thế nhiên liệu hóa thạch ở 95% trên thế giới. Máy bơm nhiệt có thể giảm lượng khí thải CO2 toàn cầu vào năm 2050 lên tới 0,8 gigatons mỗi năm, gần bằng với lượng khí thải hàng năm hiện tại của Đức.

“Chúng tôi đã bắt đầu công việc này vài năm trước và các nhà hoạch định chính sách ở Anh và nước ngoài đã thể hiện rất nhiều sự quan tâm đến kết quả”, Tiến sĩ Florian Knobloch, tác giả chính của nghiên cứu thuộc Khoa Khoa học Môi trường tại Đại học Radboud (Hà Lan), cho biết. “Câu trả lời rất rõ ràng: để giảm lượng khí thải carbon, chúng ta nên chọn xe điện và máy bơm nhiệt gia đình thay vì các lựa chọn thay thế nhiên liệu hóa thạch.”

“Nói cách khác, ý tưởng rằng xe điện hoặc máy bơm nhiệt điện có thể làm tăng khí thải về cơ bản là một ý tưởng sai lầm. Chúng ta đã thấy rất nhiều cuộc thảo luận về vấn đề này gần đây, với rất nhiều thông tin sai lệch xảy ra. Đây là một nghiên cứu dứt khoát có thể xua tan những điều đó. Chúng tôi đã chạy các số liệu trên toàn thế giới, xem xét toàn bộ xe hơi và hệ thống sưởi ấm. Ngay cả trong trường hợp xấu nhất của chúng tôi, đều sẽ có sự giảm phát thải trong hầu hết các trường hợp. Cái nhìn sâu sắc này sẽ rất hữu ích cho các nhà hoạch định chính sách, “Knobloch nói.

Nghiên cứu đã khảo sát lượng khí thải hiện tại và tương lai của các loại phương tiện khác nhau và các lựa chọn sưởi ấm gia đình trên toàn thế giới. Nó chia thế giới thành 59 khu vực để giải thích cho sự khác biệt trong sản xuất điện và công nghệ. Trong 53 khu vực này, bao gồm cả châu Âu, Hoa Kỳ và Trung Quốc, các phát hiện cho thấy ô tô điện và bơm nhiệt đã ít phát thải hơn so với các lựa chọn thay thế sử dụng nhiên liệu hóa thạch. 53 khu vực này đại diện cho 95% nhu cầu di chuyển và sưởi ấm toàn cầu và, với việc sản xuất năng lượng khử cacbon trên toàn thế giới, Knobloch cho biết “một vài trường hợp gây tranh cãi cuối cùng sẽ sớm biến mất.”

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện đánh giá vòng đời trong đó họ không chỉ tính toán lượng khí thải nhà kính được tạo ra khi sử dụng ô tô và hệ thống sưởi ấm, mà còn trong chuỗi sản xuất và xử lý chất thải. “Có tính đến lượng khí thải từ sản xuất và sử dụng năng lượng liên tục, rõ ràng chúng ta nên khuyến khích việc chuyển sang xe điện và bơm nhiệt gia đình mà không có bất kỳ hối tiếc nào”, Knobloch kết luận.

Nguồn : Techxplore, Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Sustainability
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên