Nghiên cứu cho thấy than bùn có thể làm giảm chi phí sản xuất pin Natri-ion cho xe điện

ninhminhtuan97
Bình luận: 0Lượt xem: 509

ninhminhtuan97

Tài xế O-H
pin-sodium-ion.jpg

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tartu của Estonia cho biết một thành phần được sử dụng để tạo hương vị cho rượu whisky và làm phân bón có thể sớm đóng một vai trò quan trọng trong pin EV

Được Reuters báo cáo gần đây, nghiên cứu chỉ ra rằng than bùn có thể được sử dụng để giảm giá thành của pin natri-ion cho ô tô điện, có khả năng cung cấp một giải pháp thay thế cho hóa chất lithium-ion đang chiếm ưu thế hiện nay.

Pin natri-ion mang lại lợi thế tiềm năng là loại bỏ lithium, coban và niken. Được thu hoạch từ các bãi lầy và nếu so sánh với than bùn sẽ là một nguyên liệu thô rẻ hơn nhiều. Các nhà nghiên cứu khẳng định pin natri-ion được làm bằng vật liệu từ than bùn sẽ rẻ hơn pin lithium-ion từ 3 đến 5 lần.

Người Estonia đã thu hoạch khoảng một triệu tấn than bùn hàng năm để làm vườn và sưởi ấm, theo một người giải thích trên trang web của Đại học Tartu rằng người dân thường chỉ thu hoạch lớp trên cùng, nhưng các nhà nghiên cứu tin tưởng rằng lớp cũ bên dưới - thường bị loại bỏ - phù hợp hơn để sử dụng pin.


Than bùn được nghiền thành bột và rửa sạch để chiết xuất lượng khoáng chất tối đa, sau đó sấy khô và đặt trong lò nhiệt ở nhiệt độ 300 độ đến 400 độ C (572 độ đến 752 độ F). Natri oxit và kẽm clorua sau đó được thêm và đưa lại vào lò với nhiệt độ còn nóng hơn.


Quá trình đó tạo ra một vật liệu có thể được sử dụng làm cực dương. Và đối với cực âm, các nhà nghiên cứu đã sử dụng muối chiết xuất từ nước muối. Các nhà nghiên cứu tuyên bố kết quả sẽ tạo ra một loại pin có thể phù hợp với mật độ năng lượng tương đương của pin hóa học lithium-ion.

Như với tất cả các nghiên cứu, cần lưu ý rằng các kết quả phòng thí nghiệm đầy hứa hẹn không chắc chắn rằng sẽ dẫn đến một sản phẩm khả thi về mặt thương mại. Tuy nhiên, pin natri-ion đang nhận được một số sự chú ý. CATL vào mùa hè này đã khiến ngành công nghiệp ngạc nhiên khi nói rằng pin natri-ion có thể sử dụng được về mặt thương mại.

Do các vấn đề về nguồn cung cấp khác nhau, các nhà sản xuất ô tô có thể được phục vụ tốt hơn bằng cách sẵn sàng hoán đổi hóa chất pin trong một số sản phẩm của họ. Ví dụ, Tesla ở Trung Quốc đang sử dụng tế bào LFP trong một số mẫu sedan Model 3, được cho là để giúp giải phóng nhiều tế bào pin hơn cho các sản phẩm giàu năng lượng của mình.
(Theo: greencarreports)
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên