Ngành công nghiệp ô tô thiếu hụt linh kiện bán dẫn trên toàn cầu

duynguyenhoang
Bình luận: 1Lượt xem: 902

duynguyenhoang

Tài xế O-H
Ngành công nghiệp ô tô thiếu hụt linh kiện bán dẫn trên toàn cầu.jpg


Tác động của COVID-19 đối với chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu, đã mở rộng từ các mặt hàng tiêu dùng sang các thiết bị điện tử trên ô tô. Kể từ quý 2 năm 2020, nhiều nhà cung cấp thiết bị điện tử ô tô, chẳng hạn như NXP, Renesas và Microchip, đã thông báo tăng giá đối với một số linh kiện chính. Một số nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc thậm chí còn giảm doanh số bán xe do không đủ cung cấp các thành phần này trong Q4 2020.

COVID-19 đã làm giảm doanh số bán ô tô trong nửa đầu năm 2020. Nhu cầu bắt đầu phục hồi vào nửa cuối năm 2020 ở nhiều khu vực nhưng cũng tại đây, đại dịch đã chứng tỏ là một tác nhân gây ảnh hưởng đến ngành sản xuất điện tử ô tô. Hơn nữa, việc hạn chế công suất của các nhà máy sản xuất chất bán dẫn 8 inch trong vài năm qua đã làm gia tăng sự thiếu hụt. Trong ngắn hạn, điều này đã dẫn đến việc tăng giá. Về lâu dài, điều này sẽ biến đổi hệ sinh thái thiết bị điện tử ô tô toàn cầu.

Yêu cầu chất lượng của thiết bị điện tử ô tô có thể khắt khe và quy trình thẩm định phức tạp, nhưng tỷ suất lợi nhuận ổn định và cao. Bên cạnh đó, vì vòng đời sản phẩm dài nên nó luôn là thị trường mục tiêu của hầu hết các nhà cung ứng chất bán dẫn.

Outsourcing quá trình sản xuất cho các nhà máy chuyên biệt

Việc đầu tư và sở hữu một nhà máy sản xuất chất bán dẫn tiên tiến là một khoản chi phí rất lớn và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Hơn nữa, quy trình kiểm tra độ tin cậy, chất lượng của chất bán dẫn ô tô có thể mất rất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tỷ lệ sử dụng ngắn hạn và dài hạn của các nhà máy sản xuất. Ngoài ra, cả hai quy trình frontend và backend cần được đồng bộ hóa một cách tối ưu để phát triển các sản phẩm chất lượng cao và cạnh tranh.

Do đó, hầu hết các IDM ô tô (Integrated Device Manufactures - Các nhà sản xuất thiết bị tích hợp) đã không thiết lập bất kỳ hệ thống mới nào trong ba năm qua và tiếp tục tăng tỷ trọng sản xuất thuê ngoài để giảm rủi ro sản xuất. Ví dụ, Infineon đã quyết định tăng tỷ lệ dịch vụ đúc lần lượt lên 70% và 25% cho các thành phần logic và nguồn. Renesas đã giảm dung lượng fab của mình từ năm 2011 và thêm đơn đặt hàng cho TSMC để trở thành một IDM fab-lite.

Năm công ty điện tử ô tô hàng đầu - NXP, Infineon, Renesas, Texas Instruments và STMicroelectronics - đều bị ảnh hưởng bởi COVID-19 trong nửa đầu năm 2020. Các thành phần bán dẫn bị ảnh hưởng nhiều nhất là vi điều khiển (MCU) và bán dẫn công suất.

Các công ty nằm trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn cho ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô thiếu hụt linh kiện bán dẫn trên toàn cầu 2.png


MCU

Các nhà cung cấp chính của MCU ô tô bao gồm Infineon, STMicro và NXP. Do ảnh hưởng của COVID-19 ở Châu Âu, việc sử dụng công suất của các IDM này vẫn chưa được phục hồi. Ví dụ, hiệu suất sử dụng công suất của STM chỉ đạt 70% -80%. Tác động đáng kể nhất của sự thiếu hụt MCU là lên Chương trình ổn định điện tử (Electronic Stability Program - ESP), còn được gọi là Kiểm soát ổn định điện tử (Electronic Stability Control - ESC), là một phần thiết yếu của máy tính trên xe. Trong quý 4, thời gian giao hàng của MCU đối với các sản phẩm ESP đã được kéo dài và giá cả tăng lên.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về kết nối không dây, xe thông minh và xe điện, hầu hết các công ty này thuê ngoài sản xuất MCU của họ cho các xưởng đúc khác sử dụng công nghệ 28nm trở xuống. Công nghệ của NXP trong fab của nó chỉ là 90nm, vì vậy nó phải thuê ngoài hầu hết các MCU sản xuất cao cấp của mình. NXP cũng đã thành lập nhà máy tại Singapore với TSMC. Tuy nhiên, TSMC và UMC hiện đang hoạt động hết công suất ở hầu hết các dây chuyền sản xuất. UMC đã thông báo rằng họ sẽ tăng giá cho các sản phẩm 8 inch của mình. Do đó, giá MCU sẽ tiếp tục tăng trong khi thời gian giao hàng sẽ bị kéo dài.

Nhu cầu về chất bán dẫn điện

Nhu cầu về chất bán dẫn điện trong ngành công nghiệp ô tô tiếp tục tăng cùng với hàm lượng điện tử trong xe tăng vọt. Thị trường chất bán dẫn điện dự kiến sẽ còn phát triển hơn nữa khi ADAS (Advanced Driver Assistance Systems - Hệ thống Hỗ trợ Người lái Nâng cao), xe điện và xe hybrid ngày càng thịnh hành.

Thiết bị bán dẫn công suất là thiết bị cốt lõi để chuyển đổi điện năng, chiếm khoảng 50% thị trường bán dẫn ô tô. Các ứng dụng chính của chúng bao gồm bộ biến tần, bộ chuyển đổi điện áp và trình điều khiển cổng được sử dụng để cung cấp và điều chỉnh hệ thống điện.

Các cơ sở sản xuất nội bộ của IDM vẫn chiếm ưu thế trong sản xuất chất bán dẫn công suất ngày nay. Tuy nhiên, việc gia công ngày càng tăng, đặc biệt là đối với các sản phẩm thông thường. Ví dụ, Infineon đang xây dựng một nhà máy sản xuất chất bán dẫn công suất 12 inch trong khi tăng cường thuê ngoài, dự kiến sẽ đạt 15% trong bốn năm tới.

Xu hướng trong ngắn hạn

Tình trạng thiếu chất bán dẫn ô tô có thể làm giảm sản lượng ô tô trong Quý 1 năm 2021, đặc biệt là ở các nước sản xuất ô tô lớn như Trung Quốc và Ấn Độ, vì nguồn cung chính cho chất bán dẫn ô tô của họ đến từ châu Âu, Bắc Mỹ và Nam Á, nơi sản xuất đã chậm lại do COVID- 19. Hiện tại, 88,5% MCU bán dẫn ô tô của Trung Quốc là từ các quốc gia khác và con số này còn cao hơn đối với Ấn Độ.

Thông thường, sản xuất ô tô tuân theo hệ thống quản lý hàng tồn kho JIT (just in time - đúng lúc) cho phép các nhà sản xuất ô tô giữ lượng hàng tồn kho thấp. Tuy nhiên, trong một tình huống không chắc chắn, mọi bên liên quan trong hệ sinh thái sẽ cố gắng tăng lượng hàng tồn kho, do đó làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt thành phần.

Xu hướng trong dài hạn

Sản xuất chất bán dẫn ô tô sẽ tăng lên để đáp ứng thị trường đang phát triển, bằng cách mở rộng hoặc chuyển từ fabs 8 inch sang 12 inch.

Hàm lượng điện tử ngày càng tăng trong các phương tiện giao thông sẽ thúc đẩy các nước sản xuất ô tô lớn tăng cường sản xuất trong nước.

Kết luận

Trong ngắn hạn, tình trạng thiếu hụt nguồn cung chất bán dẫn ô tô sẽ tiếp tục cho đến quý 3 năm 2021, nhưng đà tăng giá sẽ tiếp tục cho đến năm 2022.


Bài chia sẻ này được đăng từ ngày 7/1/2021, bởi chuyên gia về chất bán dẫn Brady Wang. Nhưng đến nay, nó vẫn còn tính thời sự, nên em đăng lại để các bác cùng nắm thông tin nhé. (Bài em cũng google dịch nhanh, nên có thể có nhiều sạn, nhưng các bác đọc qua chắc là vẫn sẽ nắm được thông tin, nên em chỉ chỉnh sửa một số chỗ thôi. Các bác bỏ qua nhé)






Brady Wang

Brady Wang có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong các công ty công nghệ cao từ sản xuất chất bán dẫn đến thông tin thị trường và cố vấn chiến lược. Phạm vi chính của Brady trong Counterpoint là chất bán dẫn. Trước khi gia nhập Counterpoint, Brady Wang đã làm việc cho Gartner trong 11 năm. Ông bắt đầu sự nghiệp của mình tại TSMC với tư cách là một kỹ sư trong 6 năm.

Link gốc: https://www.counterpointresearch.com/semiconductor-component-shortage-hits-automobile-industry/
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên