dangnamphong
Thành viên O-H
Nếu không muốn giảm xóc bị hỏng thì bạn cần biết những điều này
Dấu hiệu
- Giảm xóc bị cứng hay nhún mạnh: Dấu hiệu dễ nhận biết nhất chính là giảm xóc bị cứng lại khi xe đi qua ổ gà, gờ giảm tốc hay bị nhún mạnh khi phanh. Lúc này giảm xóc đã bị mất đàn hồi, gây ra sự không thoải mái đối với người ngồi trong xe.
- Giảm xóc có tiếng kêu lạ: Mỗi khi đi qua đoạn đường gập gềnh, giảm xóc của chiếc xe sẽ phát ra tiếng kêu cót két. Nguyên nhân có thể là do thiếu dầu, mòn bạc trước,... hoặc cũng có thể là ống giảm xóc bị biến dạng, cọ vào ống bọc.
- Tay lái bị lệch: Giảm xóc bị yếu khiến cho chiếc xe cho chiếc xe trở nên mất thăng bằng. Bạn có thể cảm nhận điều này khi tay lái bị lệch sang một bên hay bị rung lắc khi đi qua gờ giảm tốc.
- Lốp mòn không đều: Việc bị mất thăng bằng khiến cho lốp xe bị mất trọng tâm. Nó làm giảm khả năng bám đường của lốp xe, gây trơn trượt và độ mòn của lốp không đều.
Nguyên nhân
- Phuộc nhún gặp vấn đề: Phuộc nhún có cấu tạo giống một chiếc lò xo giúp tạo đàn hồi cho chiếc xe khi di chuyển. Phuộc nhún của xe gặp vấn đề có thể là do bị mất ốc vít hoặc bị biến dạng sau qua thời gian.
- Di chuyển nhiều qua đường xấu: Giảm xóc cũng có tuổi thọ của nó tùy thuộc vào thời gian và quãng đường di chuyển, nhưng lưu thông qua những đoạn đường gồ ghề, ổ gà hay giảm tốc sẽ khiến tuổi thọ của giảm xóc hao mòn đi đáng kể.
- Giảm xóc bị chảy dầu: Giảm xóc thường sẽ có một lớp dầu bôi quanh trục pistol, có tác dụng bôi trơn giúp giảm xóc hoạt động một cách trơn tru, ổn định. Nếu giảm xóc bị bám một lớp dầu mỏng thì nó hoàn toàn bình thường, tuy nhiên nếu như lớp dầu bị trào ra ngoài thì rất có thể nó đã gặp vấn đề.
- Không kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ: Cũng giống như mọi bộ phận khác trên chiếc xe, giảm xóc cũng cần phải được kiểm tra một cách thường xuyên. Càng để lâu thì nó sẽ càng nhanh hư hỏng hơn, đặc biệt là khi giảm xóc là bộ phận phải làm việc thường xuyên và liên tục.
Thời hạn thay thế
Tùy thuộc vào thiết kế và tính sử dụng của nó mà giảm xóc của mỗi chiếc xe lại sở hũu tuổi thọ khác nhau. Ví dụ như những chiếc xe địa hình hay những chiếc xe chuyên dụng sẽ sở hũu giảm xóc bền hơn, có khả năng chịu đựng tốt hơn. Theo các chuyên gia khuyến cao, thời điểm thích hợp nhất để anh em thay mới giảm xóc dao động trong khoảng từ 80,000-140,000km, tương đương với 3-4 năm sử dụng xe. Tuy nhiên anh em nên thay thế sớm hơn nếu thường xuyên di chuyển qua những đoạn đường gập ghềnh hay trong những điều kiện khắc nghiệt.
Nguồn : Oto.com