Nên độ công suất động cơ theo cách nào?

O
Bình luận: 13Lượt xem: 23,841

otohui

Tài xế O-H
Nếu bạn là người đối xử chiếc ôtô của mình như một người bạn thân thì có lẽ bạn đã tìm hiểu rất kỹ về các trang bị cơ bản cho xe rồi (bao gồm lốp xe, hệ thống treo, hệ thống âm thanh vv). Bây giờ là lúc để chúng ta tiến tới tìm hiểu về độ đông cơ xe. Tuy nhiên bạn vẫn có vài câu hỏi là độ theo kiểu gì. Sau đây là 3 cách thông thường để tăng công suất động cơ đó là lắp thêm turbocharge, supercharge và bộ Nos.

Để quyết định giải pháp nào là tốt nhất cho bạn thì câu hỏi đầu tiên là bạn cần nâng công suất để làm gì? Tiếp theo là không gian của buồng máy có cho phép không và ngân sách bạn sẵn sàng chi là bao nhiêu? Chi phí tiêt kiệm nhất có lẽ sẽ là bộ NOS. Chi phí để gắn turbocharge và supercharge sẽ tốn nhiều hơn nhưng hiệu quả của nó mang lại dĩ nhiên là phù hợp hơn trong quá trình sử dụng và đặc biệt là các cuộc đua đường dài. Sau đây là những ưu và khuyết điểm của từng giải pháp

độ động cơ NOS.jpg

Về hiêu quả thì bình NOS cực kỳ phù hợp nếu bạn sử dụng trong các cuộc đua tốc độ cự ly ngắn và kích hoạt hệ thống NOS khi bạn chạy trên một đường thẳng. Hầu hết các hệ thống NOS đều được thiết kế để kích hoạt khi xe chạy hết ga vì vậy NOS không phù hợp với các cuộc đua trên đường lắt léo. Kích hoạt hệ thống NOS khi đang vào cua có thể làm xe bạn mất lái và quay vòng vòng. Do vậy để sử dụng hàng ngày và các cuộc đua đường trường thì chắc là bạn sẽ thích sử dụng turbocharge hoặc supercharge hơn....

su-khac-biet-giua-dong-co-supercharger-va-turbocharger.jpg


Về mặt thiết kế thì turbocharge và supercharge là rất giống nhau. Điều khác nhau duy nhất là một cái sử dụng năng lượng khí thải để quay tuabin còn một cái được dẫn động bởi dây curoa. Nguyên tắc cơ bản là turbocharge chỉ tăng công suất động cơ khi ga lớn (higher rmp) vì hệ thống này hoạt động dựa trên lượng khí thải để quay tuabin nén (ga càng lớn thì lượng khí càng nhiều để quay được tuabin). Trong khi supercharge lại có khả năng tăng công xuất động cơ ngay ở những vòng tua nhỏ (lowend torque) vì hệ thống nén sử dụng chính đai truyền động (dây curoa) để xoay tuabin. Giữa 2 hệ thống thì supercharge hơi đắt hơn turbo charge nhưng lắp đặt lại đơn giản hơn (vì đối với Turbocharge, bạn phải lắp đặt hệ thống dẫn khí thải chạy qua tuabin nén và lắp thêm 1 hệ thống làm mát khi nạp!) Nếu có thể, dĩ nhiên chúng ta muốn cả 3 hệ thống này cho con xe của mình (turbocharge, supercharge và NOS). Tuy nhiên đây là điều không thực tế cho những người đam mê tốc độ như chúng ta. Dưới đây là những mô tả cơ bản của từng hệ thống: Turbocharger là một bơm nén tận dụng năng lượng từ khí thải của động cơ để quay turbin và nén khí vào xy lanh. Bình thường, khí thải được thải ra ngoài qua ống bô, nhưng với turbocharge thì khí thải này dẫn qua một hệ thống tuabin nén đặt sát với động cơ. Bên trong turbocharger là 2 tuabin gắn liền nhau (cùng trục quay). Bên khí thải, một tuabin quay được nhờ lượng khí thải chạy qua nó. Khi tuabin bên khí thải quay thì nó kéo tuabin còn lại quay và nén không khí vào phần cổng nạp của động cơ. Lượng khí thải thổi qua tuabin sẽ quyết định tốc độ quay nó do đó ở mức ga nhỏ, thì tuabin quay chậm và do đó nén ít không khí vào động cơ. Nếu ga quá nhỏ, thì tuabin sẽ gần như không quay, điều này lý giải đặc điểm là turbocharger họat động với tua máy càng nhanh càng tốt và đó cũng chính là một nhược điểm của turbocharge, hiện tượng này được gọi là turbo-lag (thời gian từ lúc bạn tăng ga đến khi hê thống turbocharger hoạt động). Do đó một vài hãng xe sử dụng twin turbo, nhằm giải quyết vấn đề turbo-lag.


Hệ thống supercharger cũng tương tự như turbocharger với điểm khác nhau lớn nhất là tuabin được cốt máy kéo bằng dây curoa. Hệ thống supercharger sẽ được thiết kế phù hợp với động cơ bằng cách thay đội độ lớn của tuabin nén và tỷ lệ truyền động của dây curoa. Hệ thống này có thể nén thêm khí vào cổng nạp với bất kỳ mức ga nào. Khí được nén liên tục sẽ tăng áp suất nổ của động cơ và làm tăng công suất động cơ. Hệ thống supercharger là hệ thống họat động độc lập trong khi hiệu quả của turbocharger lai phụ thuộc vào lượng khí thải của động cơ và cả hệ thống làm mát khí nạp. Một ống dẫn cao áp chuyển hỗn hợp NOS tù bình đến phần còn lại của hệ thống đặt gần động cơ. Có 2 đường ống riêng cho NOS và xăng được độ thêm. Xăng và NOS vẫn theo 2 đường dẫn riêng biệt cho đến khi chúng đến hệ thống phun nhiên liệu. Các vòi phun này thông thường là các ống nhỏ bằng thau vốn có thể được thay thế dễ dàng khi độ động cơ. Sau đó chúng được phun vào trong xylanh. Có nhiều cách để phun xăng và NOS vào xy lanh. Cách thông thường nhất là xử dụng một miếng kim loại mỏng gắn trên đỉnh (hoặc giữa 2 phần của) cổ góp hút (intake manifold). Miếng kim loại này có 2 ống nhỏ, một ống được nối với ống còn lại. Ống ở trên được sử dụng cho NOS và ống trực tiếp nối với miếng kim loại sử dụng cho xăng. Hệ thống NOS có thể được kích hoạt bằng nhiều cách. Thông thường là bằng một công tắc được tay đua kích hoạt. Chẳng có hệ thống nào có thể tăng công suất động cơ nhanh và dữ dội như NOS.

Hy vọng bài viết đã mang lại những thông tin hữu ích cho bác!
 

test

Tài xế O-H
Chắc mọi người cũng đã nghe qua hệ thống NOS, nhất là những ai đã xem qua loạt phim The Fast and The Furious hay chơi qua trò Need For Speed. Các bạn có thể thấy, khi nhấn nút BOOST, chiếc xe đột ngột chồm lên, tốc độ tăng lên chóng mặt. Nhưng tại sao hệ thống này có thể làm được điều đó? Anh em cùng đọc nhé!


NOS là chữ viết tắt của Nitrous Oxide Systems, đây cũng là tên của Công ty tiên phong trong lĩnh vực cung cấp hệ thống này nhằm làm tăng công suất cho ô tô một cách tức thì.

Có nhiều cách làm tăng Công suất, sức mạnh của động cơ, từ việc lắp turbo tăng áp, điều chỉnh đường ống nạp, đến các cách "phản động" như dân ta vẫn thường làm là xoáy nòng, đôn dên,... Việc tăng công suất tức thì bằng hệ thống NOS can thiệp rất ít vào "phần cứng" của động cơ, và mang lại một cảm giác khó tả, nguy hiểm nhưng rất phấn khích, cho những "anh hùng xa lộ".

Hơn nữa, việc có thể tậu cho mình những con "bò", con "ngựa" sức mạnh vô song, là ngoài tầm tay của đại đa số các "anh hùng" trong "giang hồ" (không tính đến anh em HWCVN nhé!). Nên việc "độ" mấy con châu chấu, cào cào để nó có sức mạnh của "bò", "ngựa" (dù trong giây phút) âu cũng là điều dễ hiểu! Cũng giúp "giang hồ" đỡ ghiền.

N20 được sử dụng để làm chất xúc tác oxy hóa, làm cho hiệu suất của quá trình cháy cao hơn. N20 được trữ trong bình chứa dưới dạng lỏng, khi tiếp xúc với không khí, nó hóa hơi. Ở nhiệt độ 300 độ C, N2O phân ly, giải phóng 1 nguyên tử oxi. Thành phần của oxi trong hợp chất này là 33,33%. Trong khi đó, tỉ lệ của oxi trong không khí chỉ 21% (cái này ở cấp 3 được học rồi nà!). Khi "xịt" N2O vào động cơ, do có nhiều oxi hơn, nên quá trình cháy được xảy ra tốt hơn, tạo ra áp suất lớn hơn, tác động lực lên piston mạnh hơn.

Hơn nữa, khi vào bên trong buồng cháy, N2O cũng có tác dụng "độn" làm cho áp suất buồng cháy lớn hơn, tạo thuận lợi cho quá trình cháy.

Với hệ thống NOS, có thể tăng công suất từ 0,37 HP đến 3.000 HP, tùy vào động cơ và cả hệ thống NOS.

Một trở ngại lớn của việc sử dụng NOS chính là dung lượng có hạn của bình chứa. Một động cơ 5 lít, hoạt động với tốc độ 4.000 rpm, trung bình mỗi phút ngốn hết 10.000 lít không khí. Nếu sử dụng NOS liên tục thì nó cũng ngốn hết chừng đó N2O. Nhưng bình chứa cao lắm chỉ 5 lít hoặc 10 lít thôi. Do đó, các "yên hùng" phải sử dụng đúng lúc, điều này vô tình cũng tạo nên sự hấp dẫn cho việc sử dụng NOS.

Hậu quả:
Việc sử dụng hệ thống NOS ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động và độ bền của động cơ. Khi sử dụng NOS, áp suất bên trong xylanh tăng lên rất cao, động cơ phải chịu những áp lực rất lớn, nhất là các chi tiết tiếp xúc trực tiếp như thành xylanh, đỉnh piston. Nếu hệ thống NOS lớn hơn, không phù hợp với động cơ, nó sẽ làm nứt, bể đầu piston, làm gãy thanh truyền (tay dên), gãy cả trục khuỷu (cốt máy).
Thậm chí ngay cả khi sử dụng hệ thống NOS "vừa sức" với động cơ đôi khi hệ thống nhiên liệu cũng gặp rắc rối. Vì động cơ sử dụng hệ thống này đòi hỏi độ chính xác của tỉ lệ xăng - không khí rất cao (14:1- 14 phần không khí, 1 phần xăng), nếu không sẽ gây ra hiện tượng kích nổ. Kích nổ là hiện tượng nhiên liệu bị cháy trong xylanh mà không cần đến tia lửa của bugi. Hiện tượng này rất nguy hiểm vì nó có thể đánh thủng cả đỉnh piston.

Nguồn: http://en.wikipedia.org/wiki/Nitrous
http://auto.howstuffworks.com/question259.htm
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên