Năng lực cần có của một kỹ thuật viên ô tô chuyên nghiệp là gì?

Nguyễn Xuân Giang
Bình luận: 13Lượt xem: 3,526

Nguyễn Xuân Giang

Giữ xe
Nhân viên
Chào tất cả các bạn.
Kỹ thuật viên sửa chữa là một vị trí mà đang được rất nhiều anh em trong ngành ô tô theo đuổi, bởi một niềm khát khao rằng “Đã học ô tô, đã làm ô tô là phải làm kỹ thuật. Như vậy nó mới máu, mới thỏa mãn được cái niềm đam mê của bản thân”.

nang luc cua mot ky thuat vien o to chuyen nghiep.jpg

Nhưng một thực tế, là có rất nhiều anh em sau một thời gian lăn lội ở môi trường gara, môi trường hãng đã không thể theo đuổi cái nghề này. Bởi! Với những kiến thức cơ bản được đào tạo từ nhà trường, thì chưa thể nào sửa xe tốt và có mức lương cao. Chính vì vậy, sau một quá trình lăn lội ở nhiều vị trí “học việc”, “thử việc”, “thợ phụ” với mức lương 2 triệu, 3 triệu, 4 triệu…..thì rất rất nhiều anh em đã phải bỏ cuộc sau 6 tháng hay 1 năm sau khi ra trường.

Điều này thực sự đáng buồn và đáng tiếc!

Với những anh em nào khi xác định là mình theo con đường làm kỹ thuật viên sửa chữa thì đều mong muốn mình trở thành “Một kỹ thuật viên chuyên nghiệp”. Nhưng liệu có mấy ai câu trả lời cho câu hỏi “Mình đang phấn đấu để tới đâu?” và “Để trở thành kỹ thuật viên chuyên nghiệp cần có những năng lực gì?”
Điều đó, đã làm các bạn rơi vào trạng thái “học việc, học việc và học việc miết”.

Chính vì vậy, mà ngày hôm nay mình viết bài viết này, để chia sẻ với các bạn một công thức về năng lực ở trong lĩnh vực này. Công thức này nó có sẵn trên mạng, nhưng mình xin phép tính thêm với nghề kỹ thuật viên để các bạn hiểu thêm:
Năng lực người ta thường định nghĩa theo 3 phạm trù dưới đây:
Năng lực = Kiến thức + Kỹ Năng + Thái độ

Thứ nhất, kiến thức ở đây là gì?
Có rất nhiều bạn, ra gara là lao vào cầm cờ lê vặn hùng hục. Nhưng đến kiến thức cơ bản về ô tô còn rất mơ hồ. Đôi khi còn không phân biệt nổi cái máy phát là cái gì, cái bugi nằm ở đâu, máy xăng hay máy dầu. Vậy thì các bạn sửa cái gì ở đây?
Kiến thức đầu tiên mà các bạn phải có, đó là kiến thức cơ bản mà nhà trường đã dạy. Các bạn phải nắm chắc cấu tạo, nguyên lý của từng bộ phận và hệ thống trên xe. Không có kiến thức nền thì đừng mơ mộng gì đến sửa xe. Có chăng chỉ làm vài việc lặt vặt như: công lốp, thay dầu, xịt lọc gió mà thôi….
Cái loài kiến thức thứ hai mà các bạn phải có, đó là kiến thức bổ trợ. Kiến thức này bao gồm: kiến thức sử dụng máy tính, máy chẩn đoán, kiến thức tiếng anh chuyên ngành, kiến thức tìm kiếm thông qua internet…... Để khi mình gặp một pan bệnh nào, cần tài liệu là mình có thể tìm được, đọc được và hiểu được.

Thứ hai, kỹ năng ở đây là gì?
Kỹ năng là những thứ mà các bạn sau một quá trình học tập và rèn luyện tự nhiên sẽ có được. Với một người kỹ thuật viên, điều hiển nhiên các bạn phải có kỹ năng sử dụng các công cụ, thiết bị trong xưởng như: cầu nâng, kích, máy chẩn đoán, đồng hồ đo, máy cắt, máy hàn……Ngoài ra, các bạn phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp, quản lý, lãnh đạo nếu bạn muốn phấn đấu lên làm tổ trưởng, quản đốc trong xưởng của mình.

Thứ ba, thái độ ở đây là gì?

Thái độ là tất cả những gì chúng ta thể hiện trong ứng xử và trong suy nghĩ của chúng ta. Thái độ quyết định đến 80% sự thành công của một người.
Nếu bạn có thái độ cầu tiến, chăm chỉ, kỷ luật với bản thân thì chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng phát triển hơn người khác. Bạn có thái độ cầu tiến, bạn sẽ luôn tự tìm tòi học hỏi để nâng cao năng lực bản thân. Bạn tính chăm chỉ, bạn sẽ tự khắc biết “mình không được bỏ phí thời gian”, bạn có thái độ kỷ luật tốt tự khắc bản thân bạn sẽ sống tích cực hơn.
Ngoài thái độ với bản thân, còn có thái độ với người khác. Thái độ ở đây được thể hiện ở tính Trung thực, nhiệt tình, trung thành, cống hiến và hợp tác…….Nếu bạn có những thái độ này, bạn sẽ rất thuận lợi trong môi trường công việc và có mối quan hệ tốt với tất cả những đồng nghiệp của mình.

Đến đây, các bạn đã mường tượng rõ cái gọi là “năng lực của một kỹ thuật viên ô tô chuyên nghiệp” là gì rồi chứ? Nắm rõ công thức này và học tập rèn luyện mỗi ngày mình tin chắc các bạn sẽ sớm trở thành những người kỹ thuật viên chuyên nghiệp.
Tất cả những chia sẻ của mình, dựa trên những quan điểm và hiểu biết cá nhân. Có thể nó phù hợp với người này, nhưng chưa phù hợp với người khác. Cũng mong các bạn bỏ qua.

Nguyễn Xuân Giang
 

chryslerpg

Tài xế O-H
Chào tất cả các bạn.
Kỹ thuật viên sửa chữa là một vị trí mà đang được rất nhiều anh em trong ngành ô tô theo đuổi, bởi một niềm khát khao rằng “Đã học ô tô, đã làm ô tô là phải làm kỹ thuật. Như vậy nó mới máu, mới thỏa mãn được cái niềm đam mê của bản thân”.


Nhưng một thực tế, là có rất nhiều anh em sau một thời gian lăn lội ở môi trường gara, môi trường hãng đã không thể theo đuổi cái nghề này. Bởi! Với những kiến thức cơ bản được đào tạo từ nhà trường, thì chưa thể nào sửa xe tốt và có mức lương cao. Chính vì vậy, sau một quá trình lăn lội ở nhiều vị trí “học việc”, “thử việc”, “thợ phụ” với mức lương 2 triệu, 3 triệu, 4 triệu…..thì rất rất nhiều anh em đã phải bỏ cuộc sau 6 tháng hay 1 năm sau khi ra trường.

Điều này thực sự đáng buồn và đáng tiếc!

Với những anh em nào khi xác định là mình theo con đường làm kỹ thuật viên sửa chữa thì đều mong muốn mình trở thành “Một kỹ thuật viên chuyên nghiệp”. Nhưng liệu có mấy ai câu trả lời cho câu hỏi “Mình đang phấn đấu để tới đâu?” và “Để trở thành kỹ thuật viên chuyên nghiệp cần có những năng lực gì?”
Điều đó, đã làm các bạn rơi vào trạng thái “học việc, học việc và học việc miết”.

Chính vì vậy, mà ngày hôm nay mình viết bài viết này, để chia sẻ với các bạn một công thức về năng lực ở trong lĩnh vực này. Công thức này nó có sẵn trên mạng, nhưng mình xin phép tính thêm với nghề kỹ thuật viên để các bạn hiểu thêm:
Năng lực người ta thường định nghĩa theo 3 phạm trù dưới đây:
Năng lực = Kiến thức + Kỹ Năng + Thái độ

Thứ nhất, kiến thức ở đây là gì?
Có rất nhiều bạn, ra gara là lao vào cầm cờ lê vặn hùng hục. Nhưng đến kiến thức cơ bản về ô tô còn rất mơ hồ. Đôi khi còn không phân biệt nổi cái máy phát là cái gì, cái bugi nằm ở đâu, máy xăng hay máy dầu. Vậy thì các bạn sửa cái gì ở đây?
Kiến thức đầu tiên mà các bạn phải có, đó là kiến thức cơ bản mà nhà trường đã dạy. Các bạn phải nắm chắc cấu tạo, nguyên lý của từng bộ phận và hệ thống trên xe. Không có kiến thức nền thì đừng mơ mộng gì đến sửa xe. Có chăng chỉ làm vài việc lặt vặt như: công lốp, thay dầu, xịt lọc gió mà thôi….
Cái loài kiến thức thứ hai mà các bạn phải có, đó là kiến thức bổ trợ. Kiến thức này bao gồm: kiến thức sử dụng máy tính, máy chẩn đoán, kiến thức tiếng anh chuyên ngành, kiến thức tìm kiếm thông qua internet…... Để khi mình gặp một pan bệnh nào, cần tài liệu là mình có thể tìm được, đọc được và hiểu được.

Thứ hai, kỹ năng ở đây là gì?
Kỹ năng là những thứ mà các bạn sau một quá trình học tập và rèn luyện tự nhiên sẽ có được. Với một người kỹ thuật viên, điều hiển nhiên các bạn phải có kỹ năng sử dụng các công cụ, thiết bị trong xưởng như: cầu nâng, kích, máy chẩn đoán, đồng hồ đo, máy cắt, máy hàn……Ngoài ra, các bạn phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp, quản lý, lãnh đạo nếu bạn muốn phấn đấu lên làm tổ trưởng, quản đốc trong xưởng của mình.

Thứ ba, thái độ ở đây là gì?

Thái độ là tất cả những gì chúng ta thể hiện trong ứng xử và trong suy nghĩ của chúng ta. Thái độ quyết định đến 80% sự thành công của một người.
Nếu bạn có thái độ cầu tiến, chăm chỉ, kỷ luật với bản thân thì chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng phát triển hơn người khác. Bạn có thái độ cầu tiến, bạn sẽ luôn tự tìm tòi học hỏi để nâng cao năng lực bản thân. Bạn tính chăm chỉ, bạn sẽ tự khắc biết “mình không được bỏ phí thời gian”, bạn có thái độ kỷ luật tốt tự khắc bản thân bạn sẽ sống tích cực hơn.
Ngoài thái độ với bản thân, còn có thái độ với người khác. Thái độ ở đây được thể hiện ở tính Trung thực, nhiệt tình, trung thành, cống hiến và hợp tác…….Nếu bạn có những thái độ này, bạn sẽ rất thuận lợi trong môi trường công việc và có mối quan hệ tốt với tất cả những đồng nghiệp của mình.

Đến đây, các bạn đã mường tượng rõ cái gọi là “năng lực của một kỹ thuật viên ô tô chuyên nghiệp” là gì rồi chứ? Nắm rõ công thức này và học tập rèn luyện mỗi ngày mình tin chắc các bạn sẽ sớm trở thành những người kỹ thuật viên chuyên nghiệp.
Tất cả những chia sẻ của mình, dựa trên những quan điểm và hiểu biết cá nhân. Có thể nó phù hợp với người này, nhưng chưa phù hợp với người khác. Cũng mong các bạn bỏ qua.

Nguyễn Xuân Giang
 

chryslerpg

Tài xế O-H
Hay đấy, các bạn bây giờ thích mì ăn liền, thức ăn nhanh! Chưa chuẩn bị cho mình một lộ trình cụ thể đêt trải nghiệm! Đơn giản như chạy Grab thì đầy đường!
 

minhcuccoo

Tài xế O-H
Chuẩn bác à, đôi khi sinh viên bây giờ ra trường chả biết viết được cái CV, đọc sai chính tả lên xuống, nhìn chán thật. Mang mác kỹ sư mà như vậy thì không bao giờ theo kịp nước bạn.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Chuẩn bác à, đôi khi sinh viên bây giờ ra trường chả biết viết được cái CV, đọc sai chính tả lên xuống, nhìn chán thật. Mang mác kỹ sư mà như vậy thì không bao giờ theo kịp nước bạn.
Cái đó còn khó, tôi thấy viết cái đơn nghỉ phép còn không nên hồn; không biết, lẫn lộn giữa bản kiểm điểm với bản tường trình; không biết lập biên bản ra sao...
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên