Một số câu hỏi thắc mắc về các cụ sửa xe ô tô thời 7x, 8x, 9x!

duythongtran00
Bình luận: 17Lượt xem: 5,737

duythongtran00

Tài xế O-H
Em có 1 số câu hỏi thắc mắc từ lâu:
1. Các cụ thời 7x, 8x được đào tạo sửa xe như thế nào nhỉ?
2. Loại xe nào từng thịnh hành thời đó (sau giải phóng Miền Nam, ở Sài Gòn)?
3. Một vài mẫu chuyện khi xưa các bác nghe được từ những người thợ sửa chữa ô tô thời đó?

sửa xe.png


Em cám ơn.
 

Vin

Tài xế O-H
Em chỉ biết sơ sơ thôi vì em 8x đời cuối, nên chia sẻ vài ý thôi ạ
1. Các cụ thời 7x, 8x được đào tạo sửa xe như thế nào nhỉ?
Chúng em trước được đào tạo bằng 2 cách
- Trên ghế nhà trường
- Ra garage làm không công để được chỉ bảo
2. Loại xe nào từng thịnh hành thời đó (sau giải phóng Miền Nam, ở Sài Gòn)?
Thời em thì cũng mới nên khong có nhiều xe cổ tuy nhiên có các dòng xe mà chúng em hay ngâm cứu như:
Zil 130,131, Ifa, Bò ma (Làm đồ án)
Ra sửa thì các xe honda, Toyota ,Gm đời cũ nhiều
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Em có 1 số câu hỏi thắc mắc từ lâu:
1. Các cụ thời 7x, 8x được đào tạo sửa xe như thế nào nhỉ?
2. Loại xe nào từng thịnh hành thời đó (sau giải phóng Miền Nam, ở Sài Gòn)?
3. Một vài mẫu chuyện khi xưa các bác nghe được từ những người thợ sửa chữa ô tô thời đó?

View attachment 110191

Em cám ơn.
1/ Cũng như bây giờ thôi, qua các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trung tâm hướng nghiệp. Ngoài ra là truyền tay ở các xưởng. Ban đầu là xưởng của các nhà máy, về sau là có thêm xưởng tư nhân như bây giờ. Chả khác mấy
2/ Sài gòn thì nhiều loại lắm từ xe cổ đến xe mới, đủ cả
3/ Chuyện thì nhiều
 

caibang9x

Tài xế O-H
Mình cũng hay xem tv với coi báo đài, nhưng chưa thấy tv hay có cảnh quay về gara mấy cụ sữa chữa xe thời đó (chủ yếu thấy ảnh sửa dọc đường). Còn đào tạo là phải qua trường lớp rồi nhưng trường đào tạo thời đó thì mình k rõ (cái này để các anh các chú khai sáng). Thế bác nghĩ sau giải phóng mấy cụ sửa chữa xe ấy từ đâu ra nhỉ? Quân đội à, không, nhưng còn xe sang thời ấy của mấy ng giàu ai sửa cho nhỉ? Đấy.

Trên ảnh thì thấy xe Lam nhiều (ảnh năm 96, tại Chợ Lớn).
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Mình cũng hay xem tv với coi báo đài, nhưng chưa thấy tv hay có cảnh quay về gara mấy cụ sữa chữa xe thời đó (chủ yếu thấy ảnh sửa dọc đường). Còn đào tạo là phải qua trường lớp rồi nhưng trường đào tạo thời đó thì mình k rõ (cái này để các anh các chú khai sáng). Thế bác nghĩ sau giải phóng mấy cụ sửa chữa xe ấy từ đâu ra nhỉ? Quân đội à, không, nhưng còn xe sang thời ấy của mấy ng giàu ai sửa cho nhỉ? Đấy.

Trên ảnh thì thấy xe Lam nhiều (ảnh năm 96, tại Chợ Lớn).
Riêng phía Nam, những người thợ được dạy dỗ đàng hoàng, bác ạ. Lại được tiếp xúc nhanh và nhiều hơn, nên mặt bằng tốt hơn ngoài Bắc ít nhất một bậc. Đặc biệt là máy dầu
Ngoài Bắc thì cũng dạy dỗ đàng hoàng nhé, nhưng mức cập nhật kém nên có phần yếu hơn. Cộng với tác phong công nghiệp, tính kỷ luật, khắt khe đã phai giảm nữa, nên coi như tụt hẳn. Những thứ thuộc về xe "tư bản" là rất khó xử, thậm chí là lạ lẫm
 

luan432784

Tài xế O-H
 

nguyenle878

Tài xế O-H
Việc đào tạo có hai loại: một đào tạo các trường như trường Kỹ thuật Huế ( trường kỹ nghệ thực hành) trường kỹ thuật Phú Thọ… số này thì ra làm thợ một thời gian có kinh nghiệm nữa là OK. Một loại các thợ học từ các Gara từ các thợ chính, kinh nghiệm đầy mình nhưng thường chỉ giỏi ở 1 dòng xe nào đó, hoặc 1 công việc nào đó thường làm
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên