Minsk - sức sống mãnh liệt từ quá khứ

ot2
ot2
Bình luận: 0Lượt xem: 2,468

ot2

Tài xế O-H
Cuối năm 1990, Minsk là đại diện duy nhất cho dòng xe mô-tô 125 cc tại Nga. Mặc dù mờ nhạt với giới trẻ châu Âu song Minsk vẫn đóng vai trò rất quan trọng trong lịch sử cơ giới hóa hàng loạt tại xứ sở bạch dương.
Những ngày đầu mới thành lập
M1A - anh cả của gia đình Minsk.
Nhà máy Minsk (tên chính thức là MMVZ, Minsk Moto-Velo Zavod) do người Đức xây dựng tại thành phố Belarus (Đức) năm 1945. Mục đích ban đầu của Minsk là sản xuất mô-tô và xe đạp. Liên kết với hãng Moskva, Minsk cho ra đời mẫu xe đầu tiên mang tên M1A tại Matxcơva. Về cơ bản, chiếc xe này là một bản nhái lại "đàn anh" DKW "RT 125" (mẫu mô-tô Đức đã từng truyền cảm hứng cho rất nhiều hãng tại Italia, Anh, Nhật…). Phiên bản M1A sau này được trang bị thêm bộ giảm xóc trước kiểu ống lồng.​
M1A phiên bản thể thao cuối những năm 1940.
Thêm vào đó, "cậu cả" M1A còn truyền cảm hứng để cho ra đời nhiều phiên bản xe đua trong những năm 1948-49 với hệ thống làm mát bằng nước, bộ tăng nạp thể tích, công suất 16,5 mã lực và tốc độ 123 km/giờ. Năm 1951 chứng kiến những cải tiến mới trong loại xe M1SHCH Moskva khi động cơ 125 cc được thay thế bằng động cơ DOHC bốn thì. Đến năm 1958, Minsk trình làng M-101 mang kiểu dáng cách tân hơn hẳn so với "tiền bối" M1A mặc dù vẫn giữ nguyên động cơ.​
Aist 125 - quả bom tấn tại thị trường Nga một thời.
Sau sản phẩm đầu tay M1A, "đàn em" Aist 125 cũng "nối gót" ra đời. Nếu không có gì nhầm lẫn thì cái tên "Aist" có nghĩa là "con cò". Động cơ đi kèm Aist 125 hiển nhiên là động cơ hai thì, không có van cánh hoa, chạy bằng dầu hoặc hỗn hợp nhiên liệu, làm mát bằng không khí, hộp số 4 cấp và công suất tối đa 10 mã lực. Đánh lửa điện là điểm cải tiến duy nhất tìm thấy trong Aist 125. Ngoài ra, bộ yên thanh lịch cố định bằng đinh tán có khả năng gây ấn tượng mạnh cho bất cứ ai ngang qua. Tại Nga, Aist 125 có thể đứng ngang hàng với "quả bom tấn" RS 125 của Aprilia khi mới xuất hiện trên thị trường.​
Sputnik hay đơn giản là Aist 125 phiên bản hiện đại.
Tuy nhiên, người dân xứ bạch dương lại chuộng Minsk hơn bởi đặc tính đơn giản và dễ sửa chữa rất phù hợp với thị trường Nga. Bên cạnh đó, những sản phẩm mang nhãn hiệu Minsk còn mang đến những chiến tích rất nổi bật như leo lên sông băng Fedscenko nằm giữa dãy Pamir trên độ cao 3.000 m. Không chỉ sản xuất mô-tô, hãng Minsk còn chế tạo cả động cơ. Một trong những sản phẩm có tiếng trong làng động cơ của Minsk là LMS 3.752 xuất hiện năm 1979 với trọng lượng nhẹ (55kg) và chuyên dụng cho các giải đua không chuyên nghiệp. Các loại động cơ do Minsk sản xuất còn được trang bị cho những chiếc go-kart trong giải vô địch USSR. Ngày nay, những loại động cơ này chỉ còn xuất hiện trong các giải đua không chuyên do sự có mặt của nhiều "hậu duệ" hiện đại hơn.
Những mẫu xe hiện đại
Phiên bản bốn thì mới trình làng
Trong suốt những năm 1980, nhà máy của Minsk đạt được sản lượng kỷ lục: 240.000 chiếc/năm. Sau khủng hoảng kinh tế hậu xã hội chủ nghĩa, con số đó dừng lại ở mức khiêm tốn 40.000 chiếc/năm. Từ lúc thành lập, tổng số sản phẩm xuất xưởng lên đến 6.000.000 chiếc mô-tô và 20.000.000 chiếc xe đạp. "Ngôi sao" Aist (hay còn gọi là Sputnik hoặc Lider với những phiên bản khác nhau) đã được nâng cấp với thân xe bằng sợi thủy tinh và một vài cải tiến khác (như hệ thống tra dầu tự động). Thậm chí, nhiều phiên bản còn được trang bị kính chắn gió. Đến thời điểm này, những chiếc xe mang nhãn hiệu Minsk vẫn rất thịnh hành tại Nga và nhiều nước khác. Thậm chí, tại Việt Nam còn có hẳn một câu lạc bộ Minsk với website riêng do một người Anh làm chủ. Mới đây, Minsk vừa công bố một phiên bản bốn thì hoàn toàn mới ứng dụng động cơ sản xuất tại Trung Quốc.​
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên