Em đọc được cái này mạnh dạn đưa lên bác xem xét.
Các động cơ phân khối lớn, hoặc công suất cao thì cây dên bắt buộc phải dài. cùng bán kích pitong nhưng cây dên sài thì khoảng cách di chuyển của pitong sẽ dài => phân khối lớn và công suất cao do tăng tỉ số nén. Mà cây dên dài thì hiển nhiên cái lốc máy sẽ dài ra, mà như vậy nếu để máy nằm nó sẽ bị đụng với bánh trước, muốn giải quyết thì phải kéo dài xe, phức tạp. Nên người ta quay lại đặt máy đứng, lúc đó cái lốc máy không đụng gì hết.
Thêm một yếu tố nữa e nghĩ là máy đứng thì giải nhiệt tốt hơn máy nằm, vì gió sẽ thổi ngang qua toàn bộ lốc máy, còn máy nằm thì chỉ được có mỗi cái đầu.
Còn liên quan đến vấn đề bôi trơn nữa nhưng chưa thông mong các bác chém nhẹ.