Ly hợp quạt gió là gì? Nó hoạt động như thế nào?

YeuDauNhot
Bình luận: 14Lượt xem: 8,297

YeuDauNhot

Tài xế O-H
Môi chất dùng trong ly hợp tự động này là chất lỏng Silicon. Khi động cơ làm việc, tùy theo nhiệt độ của nước làm mát mà chất lỏng này có các chế độ làm việc khác nhau. Hình ảnh dưới đây chính là một lò xo cảm ứng nhiệt, hay còn gọi là tấm lưỡng kim. Nó là nhân tố quyết định trong việc điều khiển chế độ làm việc của quạt gió (hay của dầu silicon trong ly hợp). Nhiệt độ mà nó "cảm nhận" được chính là nhiệt độ của "gió đã đi qua các cánh tản nhiệt" của két nước (không phải là nhiệt độ của nước làm mát).

Ly-hợp-quạt-gió-là-gì.jpg

  1. Khi nhiệt độ nước làm mát còn thấp: thì nhiệt độ gió đã đi qua két nước thấp nên tấm lưỡng kim này chưa bung ra, lúc này quạt chỉ quay nhẹ do có một lượng nhỏ Silicon đang tồn tại giữa Rotor và Cover do độ nhớt của dầu Silicon. Tấm lưỡng kim có dạng xoắn ốc như hình trên.
  2. Khi nhiệt độ nước làm mát cao: động cơ nóng, vì vậy gió đã đi qua két nước cũng có nhiệt độ cao. Lúc này tấm lưỡng kim bung ra do nhiệt và làm cho valve xoay đi một góc nên lỗ trên cánh van và lỗ của vách ngăn trùng nhau, vì vậy dầu đi từ khoang chứa (Storage Chamber) vào khoang làm việc (Activating Chamber).
  3. Khi nhiệt độ nước làm mát giảm xuống : thì "gió đã đi qua két nước" cũng hạ nhiệt. Do đó Tấm lưỡng kim co lại làm cho Valve đóng cửa thông giữa khoang chứa và khoang làm việc lại. Lúc này dầu đi vào khoang Activating Chamber bị ngắt nguồn cấp, lượng dầu trong khoang này bị quán tính li tâm đánh ra phía khe hở tiếp xúc và bị thu hồi về khoang chứa Storage Chamber.



Bình thường, giữa Rotor và Cover luôn có một khe hở, nếu chưa có dầu giữa chúng thì không hề có sự tiếp xúc truyền lực nào. Nhưng khi van đã mở, lượng dầu lớn do quán tính li tâm sẽ được đưa đến khe hở giữa Rotor và Cover. Do bề mặt tiếp xúc thủy lực nhiều lên, nên mômen được truyền từ Rotor sang Cover tăng lên rất nhanh, quạt quay nhanh để làm giảm nhiệt độ của "gió đã đi qua két nước" xuống. Trong suất quá trình làm việc, dầu Silicon tạo thành một vòng tuần hoàn giữa 2 khoang (Storage Chamber) và (Activating Chamber).

Ly-hợp-quạt-gió-là-gì-1.jpg

Chú ý rằng trên bề mặt trước của Rotor thường có một cánh dẫn (chiều cao thấp) để làm nhiệm vụ như một bơm cấp dầu vào khe hở giữa Rotor và Cover. Một chú ý nữa là tại khe hở tiếp xúc giữa Rotor và Cover nó có kết cấu như một cửa tiết lưu, tăng thông dầu từ Activating Chamber vào khe nhưng lại hạn chế cho chảy ngược. Khi dầu đã bị thu hồi về khoang Storage Chamber thì chỉ tồn tại một lượng nhỏ trong khe giữa Rotor và Cover, quạt hoạt động như phần trên.

Lượng nước làm mát được thiết kế để tránh cho động cơ quá nhiệt ngay cả khi nhiệt độ ngoài trời cao. Do vậy, không cần thiết phải là quạt gió chạy nhanh khi động cơ chạy nhanh ở nhiệt độ môi trường thấp. Quạt gió quay nhanh sẽ sinh tiếng ồn và tổn thất đáng kể công suất.

Ly hợp quạt gió cảm nhận được bất kỳ thay đổi nhiệt độ môi trường để điều khiển tốc độ quạt gió.

Ưu điểm của ly hợp quạt gió:

  • Tăng tuổi thọ động cơ
  • Giảm tiêu hao nhiên liệu
  • Giảm tiếng ồn
  • Rút ngắn thời gian hâm nóng động cơ
  • Cải thiện khả năng giữ nhiệt của nước nóng
 

DTC-ACTIVE

Tài xế O-H
Sau một thời gian sử dụng hoặc sau khi làm máy em thấy một số bác gara ,đã khóa cứng cánh quạt ,mà không đi sâu vào tìm hiểu nguyên nhân cũng như khắc phục lại nguyên bản quạt ly hợp ,bác nào thông tiếp đoạn này giúp em
 

wensheng

Tài xế O-H
Sau một thời gian sử dụng hoặc sau khi làm máy em thấy một số bác gara ,đã khóa cứng cánh quạt ,mà không đi sâu vào tìm hiểu nguyên nhân cũng như khắc phục lại nguyên bản quạt ly hợp ,bác nào thông tiếp đoạn này giúp em
Thực ra khắc phục nó phức tạp và cũng không bền nên khóa cứng là dễ và nhanh nhất mà nó cũng ảnh hưởng không nhiều và không ai nhìn thấy cái tác hại của nó nên làm vậy thôi.
 

wensheng

Tài xế O-H
Có ai biết vì sao có động cơ dùng loại quạt li tâm này. Có động cơ thì không dùng không nhỉ??
Dùng loại này thì điều chỉnh quạt gió linh hoạt cho từng chế độ động cơ. Còn tại sao không dùng thì tùy quan điểm của người thiết kế, bạn xòe bàn tay mình xem nếu tất cả các ngón độ dài bằng nhau hết thì thế nào nhỉ ? :eek:
 

hienvinh131

Tài xế O-H
Sau một thời gian sử dụng hoặc sau khi làm máy em thấy một số bác gara ,đã khóa cứng cánh quạt ,mà không đi sâu vào tìm hiểu nguyên nhân cũng như khắc phục lại nguyên bản quạt ly hợp ,bác nào thông tiếp đoạn này giúp em
Theo mình thì chắc các bác nghĩ là chỉ là cái quạt làm mát thôi nên khóa lại thì nó vẫn tản nhiệt được với lại khóa lại đỡ mắc cong sửa chửa hư hỏng của nó hoặc cũng có thể các bác nghĩ làm vậy máy sẽ mát hơn.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Theo mình thì chắc các bác nghĩ là chỉ là cái quạt làm mát thôi nên khóa lại thì nó vẫn tản nhiệt được với lại khóa lại đỡ mắc cong sửa chửa hư hỏng của nó hoặc cũng có thể các bác nghĩ làm vậy máy sẽ mát hơn.
Mát hơn không có nghĩa là tốt hơn,,bác nhé
 

xuanle87

Tài xế O-H
ly tâm hoạt động theo nguyên tắc nhiêt dầu tạo ma sát
khi mới chạy máy nhiệt độ thấp dầu lạnh trơn quạt quay chậm hơn sơ vơi động cơ, khi nhiêt độ đạt mức dầu trong ly hợp nóng lên ,tỉ sô truyên tốc độ đều quạt nhanh/, và ly tâm giảm lực quán tính tác động lên cánh khi star/stop
 

VanSy01

Tài xế O-H
Theo mình thì chắc các bác nghĩ là chỉ là cái quạt làm mát thôi nên khóa lại thì nó vẫn tản nhiệt được với lại khóa lại đỡ mắc cong sửa chửa hư hỏng của nó hoặc cũng có thể các bác nghĩ làm vậy máy sẽ mát hơn.
Mát hơn nhưng ngược lại sẽ tiêu tốn nhiên liệu và cũng phần nào tác động đến việc khó khởi động ( mùa đông chẳng hạn)
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên