Ly hợp điện tử - Cấu tạo, nguyên lý và ưu điểm

TrinhTan
Bình luận: 21Lượt xem: 9,226

dktigerchampion

Tài xế O-H
Trong những chiếc xe được trang bị hộp số sàn (MT), việc đóng ngắt ly hợp được quyết định và thực hiện bởi người lái, thông qua một hệ thống dẫn động trực tiếp từ bàn đạp li hợp tới "Bi T" của li hợp.

Tuy nhiên, trong những chiếc xe có điều khiển ly hợp điện tử , thì việc dẫn động thực hiện đóng ngắt li hợp đã có sự thay đổi. Lúc này, người lái không tác động trực tiếp vào quá trình đóng ngắt li hợp mà sẽ thông qua một bộ truyền động (điện hoặc thủy lực), được điều khiển bởi một mô-đun điều khiển điện tử.

Có hai loại xe sử dụng hệ thống điều khiển ly hợp điện tử:

  • Với hộp số sàn (MT) thông thườngcó sự xuất hiện của bàn đạp ly hợp : người lái sẽ chủ động đạp bàn đạp li hợp để quyết định vào quá trình đóng ngắt li hợp. Lúc này, sẽ có một cảm biến bàn đạp li hợp nhận tín hiệu bàn đạp li hợp và báo về Modun điều khiển, từ đó modun điều khiển sẽ khiển một tín hiệu để điều khiển motor điện hoặc hệ thống thủy lực thực hiện quá trình đóng mở li hợp.
  • Với hộp số tay tự động (AMT) hoặc hộp số li hợp kép (DCT)không có bàn đạp ly hợp : việc đóng / ngắt ly hợp được quyết định bởi một mô-đun điều khiển điện tử và hoạt động của ly hợp bằng bộ truyền động điện hoặc thủy lực một cách tự động.
Một kiểm soát ly hợp điện tử (ECC) hệ thống, hay còn gọi là quản lý ly hợp điện tử (ECM) hệ thống, bao gồm một ly hợp đó là tham gia / thảnh thơi bởi một thiết bị truyền động (thủy lực điện hoặc), dựa trên vị trí của một bàn đạp ly hợp (với cảm biến vị trí) hoặc chức năng của các tín hiệu điều khiển gửi độc lập bởi một mô-đun điều khiển điện tử.

  1. bàn đạp ga
  2. bàn đạp phanh
  3. bàn đạp ly hợp
  4. cảm biến vị trí ly hợp
  5. dây (điện)
  6. thiết bị truyền động điện thủy lực với mô-đun điều khiển và hồ chứa
  7. ống (thủy lực)
  8. xi lanh nô lệ đồng tâm
  9. nắp ly hợp
Làm thế nào điều khiển ly hợp điện tử hoạt động?

Khi người lái nhấn bàn đạp ly hợp (3), cảm biến vị trí ly hợp (4) sẽ gửi tín hiệu điện đến mô-đun điều khiển (6). Tùy thuộc vào mức độ nhấn bàn đạp ly hợp, mô-đun điều khiển điều chỉnh áp suất trong xi lanh nô lệ đồng tâm (8) tham gia và ngắt kết nối ly hợp.

Theo dõi mô-men xoắn động cơ (hệ thống theo dõi mô-men xoắn)

Một bộ truyền động được điều khiển bằng ly hợp được sử dụng trong truyền tay, khi đóng hoàn toàn, được thiết kế để truyền từ hai đến ba lần mô-men xoắn động cơ tối đa. Đây là kết quả của các yếu tố an toàn và dung sai thiết kế, phải đảm bảo rằng ly hợp không bị trượt.

Trong hầu hết các trường hợp, trong quá trình lái xe, động cơ hoạt động ở mức tải một phần, trong đó công suất mô-men xoắn chỉ bằng một phần mô-men xoắn cực đại.

Trong một động cơ có hệ thống ly hợp theo dõi mô-men xoắn (còn gọi là theo dõi), ly hợp được đóng đủ để truyền nhiều hơn một chút so với mô-men xoắn động cơ hiện tại và không phải là mô-men ly hợp tối đa có thể.

View attachment 91287


Tính năng này chỉ có thể có với một hệ thống điều khiển ly hợp điện tử và có một số lợi ích về sự thoải mái và khả năng lái.


Một lợi thế là mở / đóng ly hợp nhanh hơn trong quá trình sang số . Khi người lái nhả bàn đạp ga, mô-men xoắn của động cơ bị giảm và hệ thống theo dõi mô-men xoắn của bộ chức năng có thể tự động điều chỉnh ly hợp bằng cách mở nhẹ. Điều này có nghĩa là khi hệ thống nhận ra các trình điều khiển muốn chuyển số, bộ ly hợp đã mở một phần, dẫn đến thời gian ngắt / tham gia nhanh hơn và thay đổi thiết bị tổng thể nhanh hơn.


Một lợi thế khác là một sự thay đổi thiết bị chất lượng cao hơn . Vì mô-men xoắn ly hợp có thể được điều khiển chính xác bởi mô-đun điều khiển điện tử, vào cuối ca, ly hợp được để trượt trong một khoảng thời gian giới hạn. Thủ tục này sẽ lọc ra các dao động đường truyền, dẫn đến chuyển số mượt mà hơn và tăng sự thoải mái cho hành khách.


Lợi ích tiêu thụ nhiên liệu
Một chiếc xe với hộp số tay và điều khiển ly hợp điện tử có thể kế thừa một số chức năng giảm tiêu thụ nhiên liệu được thấy trong các loại xe điện hybrid, như Coasting (hoặc Sailing ).

Trong quá trình chuyển động, khi người lái nhả bàn đạp ga, động cơ bị ngắt khỏi đường truyền và tắt máy (hoặc giữ ở chế độ không tải). Chiếc xe sẽ đi được nhờ quán tính và mức tiêu thụ nhiên liệu giảm. Chức năng này chỉ có thể có trên một chiếc xe truyền tay nếu nó được trang bị hệ thống điều khiển ly hợp điện tử.

Theo Schaeffler, sử dụng xe trình diễn động cơ xăng 1,2 lít, các thử nghiệm được thực hiện bằng chu trình đo mức tiêu thụ WLTP và chu kỳ khách hàng thực tế đã ghi nhận mức giảm tiêu thụ nhiên liệu từ 2% (động cơ không hoạt động) xuống còn 6% (tắt động cơ). Ngoài ra, có thể đạt được mức tiết kiệm lên tới 8% trong điều kiện lái xe trong đô thị.

Ưu điểm của hệ thống điều khiển ly hợp điện tử
Việc tích hợp đầy đủ hoạt động của bộ ly hợp điện tử vào hệ thống điều khiển hệ thống truyền động tổng thể mang lại một số lợi thế ở cấp độ xe:

  • cải thiện khả năng lái nhờ vào chuyển số và vận hành ly hợp nhanh hơn và mượt mà hơn
  • tự động khởi động lại trong trường hợp gian hàng không mong muốn (bảo vệ chống gian hàng)
  • vận hành ly hợp dễ dàng hơn, đặc biệt là trên xe có mô-men xoắn động cơ cao
  • cải thiện an toàn thụ động (bảo vệ sự cố) do không có các thành phần cơ khí
  • lập lịch bảo trì ly hợp có thể do thu thập dữ liệu của các yếu tố sử dụng
  • nền kinh tế nhiên liệu của xe được cải thiện nhờ chức năng dừng xe (đi thuyền)
  • cải thiện sự thoải mái của hành khách do ít rung động được truyền từ hệ truyền động vào cabin (không có liên kết cơ học giữa ly hợp và bàn đạp ly hợp)
cảm ơn bạn nhiều! tài liệu quá hữu ích
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên