Lốp xe tự bơm của GoodYear

MyS2Love
Bình luận: 0Lượt xem: 910

MyS2Love

Tài xế O-H
Tại triển lãm ôtô quốc tế IAA tại Hannover, Đức năm 2012 hãng sản xuất lốp xe Goodyear đã giới thiệu dòng sản phẩm thế hệ mới “lốp xe tự bơm” sau nhiều năm trì hoãn với số tiền đầu tư của Bộ năng lượng Mỹ cho dự án này lên tới 1,5 triệu USD.

cộng nghệ lốp tự bơm.jpg


Lãnh đạo Goodyear từ chối cho biết thông tin hệ thống mới này sẽ hoạt động như thế nào, nhưng vào năm 2009 hai kỹ sư hàng đầu của hãng đã được cấp bằng sáng chế cho một nghiên cứu tạo ra lốp tự bơm với khả năng ứng dụng trong thực tế rất cao. Trong hồ sơ của cơ quan cấp bằng sáng chế Mỹ cho thấy, lốp tự bơm của hai kỹ sư hàng đầu của Goodyear sử dụng áp suất và lực ép từ bánh xe xuống mặt đường để giữ cho lốp xe luôn được duy trì ở một áp suất cố định khi xe di chuyển trên đường.

cộng nghệ lốp tự bơm 1.jpg

Không giống với các dòng sản phẩm lốp xe tự bơm trước đó trên thị trường, lốp xe tự bơm thế hệ mới sử dụng công nghệ hoàn toàn mới, không cần nguồn cung cấp điện từ bên ngoài, máy nén khí và hệ thống điều khiển phức tạp. Một khi cảm biến áp suất trong lốp xe phát hiện giảm áp lực, nó sẽ mở một số van nằm xung quanh gần ngay cạnh của lốp, và các chuyển động lăn và biến dạng của lốp là đủ điều kiện để không khí từ bên ngoài bị ép vào trong lốp. Do đó, bánh xe sẽ tự căng lên mà không cần sự can thiệp của bất kỳ thiết bị bên ngoài nào khác.

cộng nghệ lốp tự bơm 2.jpg


Hệ thống gồm 3 bộ phận chính:

cộng nghệ lốp tự bơm 3.jpg

1. Một cổng vào nếu được quan sát từ phía ngoài, nhìn giống như một lỗ nhỏ ở mặt bên của lốp, có nhiệm vụ ép không khí từ phía ngoài vào một ống chạy xung quanh các vành bên trong của lốp xe (tanh lốp), áp lực được tạo ra bởi trọng lượng của xe trên đường ép vào ống, đẩy không khí ở dạng bong bóng có áp suất cao về phía trước.

2. Không khí có áp suất cao di chuyển bên trong ống nạp đi qua một van được đặt ở vị trí đối xứng với lỗ hút 1 qua tâm bánh xe. Nếu áp suất bên trong lốp thấp hơn áp suất không khí bị nén lại trên đường nạp thì van số 2 sẽ mở, cho phép không khí có áp suất cao đi vào trong lốp.

3. Nếu áp suất trong lốp vẫn đảm bảo tiêu chuẩn, không khí ở dạng bong bóng có áp suất cao sẽ thoát ra ngoài bằng đường vào số 1.

Quá trình trên sẽ diễn ra liên tục trong quá trình xe chạy trên đường để đảm bảo duy trì áp suất lốp xe ở mức tiêu chuẩn.

Theo:Ovuong
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên