Liệu công nghệ start/stop có hữu dụng khi hoạt động 50 lần trong vòng 20 phút?

Serena_0144
Bình luận: 3Lượt xem: 1,696

Serena_0144

Tài xế O-H

Liệu công nghệ start/stop có hữu dụng khi hoạt động 50 lần trong vòng 20 phút?​

Hiện nay, các nhà sản xuất ô tô đang đua nhau phát triển những công nghệ tiên tiến, đặc biệt trong việc tiết kiệm nhiên liệu và lượng xả thải do yêu cầu gắt gao trong việc kiểm soát khí thải và nhiên liệu. Trong đó phải kể đến công nghệ hỗ trợ tiết kiệm nhiên liệu đang được ứng dụng phổ biến nhất, đó là công nghệ Start/Stop.

lieu-cong-nghe-start-stop-co-huu-dung-khi-hoat-dong-50-lan-trong-vong-20p.png
Công nghệ Start/Stop giúp các tài xế tiết kiệm nhiên liệu khi không cần thiết bằng việc tắt động cơ tạm thời khi ô tô dừng lại hoàn toàn trong một khoảng thời gian nhất định. Và sẽ được tái khởi động khi tài xế nhấc chân khỏi bàn đạp phanh.

Hoạt động của nó dựa trên nguyên tắc tạm ngừng cung cấp nhiên liệu và quá trình đánh lửa bên trong buồng đốt của động cơ. Cảm biến điện tử được sử dụng để ghi nhớ thời điểm xe ngừng hoạt động khi đạp phanh và đặt lệnh cho hệ thống phun nhiên liệu tạm dừng hoạt động.Nếu không muốn sử dụng tính năng này, các tài xế có thể bấm vào nút Start/Stop hoặc biểu tượng A với mũi tên vòng tròn theo chiều kim đồng hồ, tùy thuộc vào hãng sản xuất xe.

Tuy nhiên, công nghệ này dường như đang gặp phải một nhược điểm lớn nhất là khiến xe nhanh hao mòn bởi độ bền của các linh kiện liên quan đến quá trình khởi động bị ảnh hưởng. Hãy thử hình dung khi xe đang chuẩn bị vào trạng thái dừng thì tài xế bất ngờ tăng tốc khiến ô tô bị thúc, động cơ tái khởi động sẽ không được mượt.

Và còn rất nhiều ý kiến trái chiều khác nữa mà các tài xế không thích như công nghệ sẽ không hoạt động nếu người lái xe tháo dây an toàn. Hay chỉ kích hoạt tính năng khi động cơ được làm nóng và đã di chuyển được một số km tối thiểu.

Anh Ngọc Tùng (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, trong thời gian đầu anh rất thích thú với công ghệ này nhưng sau thời gian dài sử dụng anh lại cảm thấy khó chịu, nhất là trong giờ cao điểm: “Với tình trạng giao thông hỗn loạn như hiện nay thì việc động cơ bật/tắt liên tục là điều dễ dàng xảy ra, chỉ trong vòng 20 phút mà hệ thống này đã hoạt động gần 50 lần. Thử hỏi sao không khó chịu được? Tôi đã phải tắt ngay tính năng này trước khi lên xe”.

Mặc dù công nghệ Start/Stop đang làm nhiều người cảm thấy khó chịu nhưng thực tế nó vẫn đang hiện hữu. Bởi lẽ các nhà sản xuất ô tô đang đứng trước áp lực của tiêu chuẩn tiêu hao nhiên liệu vào năm 2025 và hơn hết là phải luôn nghĩ ra cách để cải thiện hiệu suất hoạt động của động cơ xăng và Diesel.

Ông Robert Fascetti – Phó Giám đốc bộ phận kỹ thuật truyền động của Ford cho hay: “Công nghệ Start/Stop sẽ giúp cho xe của bạn tiết kiệm nhiên liệu, vừa giúp giảm lượng khí thải ra môi trường, đây là một công nghệ hữu ích. Trong điều kiện bình thường, ta có thể tiết kiệm nhiên liệu từ 3 – 5%, nhưng với nhiều lần dừng lại, với thời gian dừng lâu hơn ta có thể đạt tới 10%. Rõ ràng, nó đang giúp chúng ta sử dụng ít nhiên liệu hơn”.

Có thể thấy rằng, việc di chuyển thường xuyên tại những con đường nội đô, đông đúc phương tiện hay ùn tắc thì công nghệ này dường như chỉ đem đến sự bực tức và khó chịu. Và nó chỉ phát huy hiệu quả tối đa khi sử dụng đúng tình huống phù hợp, như di chuyển ở các cung đường thoáng, rộng. Các tài xế có thể cân nhắc và đưa ra lựa chọn đối với hệ thống này trước khi bắt đầu lái xe.
lieu-cong-nghe-start-stop-co-huu-dung-khi-hoat-dong-50-lan-trong-vong-20p-1.jpg

Công nghệ Start/Stop hoạt động như thế nào?

Như đã nói ở trên, công nghệ này sẽ giúp chiếc xe của bạn dừng lại hoàn toàn, động cơ sẽ tự động tắt. Và ngay sau khi tài xế nhấc chân ra khỏi phanh động cơ, nó sẽ tái khởi động lại tức thì. Trong khi động cơ tắt, quạt điều hòa, hệ thống loa đài hay đèn pha vẫn hoạt động để giúp tài xế thoải mái hơn.
Công nghệ Start/Stop bao gồm: 1 động cơ xăng, 1 động cơ điện (đồng thời là máy phát), 1 ắc quy lớn giúp tiết kiệm nhiên liệu dựa theo cơ chế thu hồi năng lượng sinh ra từ quá trình hãm phanh và tích trữ trong ắc quy. Hiểu theo cách khác thì, khi chiếc xe dừng lại, động cơ xăng sẽ được tắt đi. Lúc này phần năng lượng tích trữ trong ắc quy sẽ giúp tái khởi động chiếc xe, giảm nhiên liệu xăng tiêu hao khi khởi động.

Công nghệ Start/Stop có khiến động cơ nhanh mòn không?


Câu trả lời là CÓ, khi số lần khởi động lại của động cơ tăng cao nó sẽ khiến các chi tiết bên trong động cơ nhanh bị ăn mòn. So sánh với chiếc xe thông thường không có tính năng Start/Stop có thể khởi động lại 50.000 trong suốt vòng đời. Nhưng đối với những xe được trang bị tính năng này khi được kích hoạt mỗi lần dừng xe, con số này có thể tăng lên đến 500.000 lần. Mặc dù là một bước nhảy lơn những cũng là một trong những thách thức đặt ra đối với độ bền và tuổi thọ của động cơ.
lieu-cong-nghe-start-stop-co-huu-dung-khi-hoat-dong-50-lan-trong-vong-20p-2.png
Vậy làm gì để ngăn chặn quá trình ăn mòn trong động cơ?

Nhằm ngăn chặn quá trình ăn mòn khi động cơ tái khởi động, công ty Federal Mogul đã phát triển ra một loại vật liệu mới, tên gọi là IROX. Vật liệu này được phủ một lớp polymer có chứa các hạt oxit sắt với kích thước hiển vi. Thực tế các hạt này rất trơn, với hệ số ma sát nhỏ sẽ giúp giảm ma sát giữa các chi tiết và kéo dài tuổi thọ của động cơ.
Hay một cách khác đó là sử dụng dầu bôi trơn được cải tiến, có tên gọi là Nanodrive. Các hạt polymer siêu nhỏ có chứa trong dầu động cơ từ đó nó sẽ giúp bôi trơn các bề mặt kim loại trong động cơ.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên