Lamborghini Aventador: 10 năm với 10 sáng tạo công nghệ kỹ thuật không phải ai cũng biết!

TrinhTan
Bình luận: 0Lượt xem: 1,203

TrinhTan

Giữ xe
Nhân viên
Lamborghini Aventador đã ra mắt được 10 năm, đã có nhiều thay đổi, các giải pháp sáng tạo công nghệ kỹ thuật để gia tăng hiệu năng cũng như sự độc đáo của sản phẩm.

xedoisong_supercar_lamborghini_aventador_10_years_with_10_innovations_h1_ylhy.jpg


1. Sợi carbon

Lamborghini Aventador được trang bị một cấu trúc khung sườn đơn khối monocoque bằng sợi carbon mà chưa từng thấy trên bất kỳ siêu xe nào trước đó của Lamborghini. Một bộ khung liền khối kết hợp với buồng lái, sàn xe và trần xe trong một cấu trúc duy nhất để đảm bảo được độ cứng kết cấu cao hơn. Kết hợp với đó là hai khung phụ bằng nhôm phía trước và sau mang lại tổng kết cấu cứng cáp và giảm trọng lượng của xe đi rất nhiều. Tổ hợp kết cấu này chỉ nặng 229,5kg.

10_nang_cap_cua_aventador_5_gaaj.jpg


Ở phiên bản Roadster của Aventador, phần mui được kết cấu bởi những chi tiết làm hoàn toàn bằng sợi carbon, những công nghệ này đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như sự chắc chắn. Hơn thế nữa, trên thực tế mỗi phần mui xe của phiên bản Roadster chỉ có khối lượng chưa đầy 6kg.

10_nang_cap_cua_aventador_3_srpk.jpg


Với phiên bản Superveloce, các tấm ốp cửa được chế tạo bằng vật liệu composite siêu nhẹ và đặc biệt ở phần nội thất, công nghệ Carbon Skin đã được sử dụng, nó là sự kết hợp giữa vật liệu siêu nhẹ và nhựa chuyên dụng nên khi sờ vào sẽ cho cảm giác mềm và có tính chống mài mòn cực tốt.

2. Dẫn động 4 bánh - AWD
Sở hữu hiệu năng mạnh mẽ nên Aventador cũng cần có một bộ truyền động đáng tin cậy để mang lại cảm giác lái phấn khích và an toàn cho người điều khiển. Sự phân bổ mô-men xoắn được điều khiển điện tử giữa bánh trước và bánh sau dựa trên ba yếu tố chính là: bộ phân phối mô-men xoắn Haldex, bộ vi sai tự khóa phía sau và bộ vi sai phía trước hoạt động cùng với hệ thống ESP. Trong khoảng thời gian chỉ vài mili giây, hệ thống này có thể điều chỉnh sự phân bổ mô-men xoắn phù hợp với điều kiện xử lý của xe và trong những trường hợp quan trọng nhất có thể truyền 60% mô-men xoắn đến cầu trước theo chế độ lái xe do người lái lựa chọn.

3. Hệ thống treo Push Rod

10_nang_cap_cua_aventador_4_tfhx.jpg


Kể từ phiên bản đầu tiên, Lamborghini Aventador đã được trang bị hệ thống treo Push Rod cải tiến. Hệ thống, lấy cảm hứng từ xe đua Formula 1, có các thanh được gắn vào phần dưới của trung tâm của mỗi bánh xe, giúp truyền lực đẩy đến cụm lò xo giảm xóc được lắp theo chiều ngang ở phần trên của khung, tại cả bánh phía trước và phía sau.
Hệ thống treo Lamborghini Push Rod sau đó đã kết hợp với giảm xóc từ tính (MRS) trên Aventador Superveloce, phản ứng ngay lập tức với điều kiện đường xá và phong cách lái xe: giảm xóc được điều chỉnh trên mỗi khúc cua, giúp cho việc xử lý và đánh lái của xe phản hồi nhanh hơn đáng kể. Tính năng hệ thống treo “thích ứng” này cũng giúp giảm bớt sự chúi xuống phía trước khi phanh.

4. Hộp số tự động hóa (ISR)

10_nang_cap_cua_aventador_6_enkh.jpg


Aventador được trang bị hộp số tự động ISR (Independent Shifting Rod - tay đòn chuyển số độc lập), đặc biệt vào năm 2011 đối với một siêu xe thể thao đường trường. Hệ thống (7 cấp số cộng với số lùi) chuyển số cực nhanh. Hộp số ISR có hai tay đòn chuyển số bằng sợi carbon trọng lượng nhẹ giúp di chuyển đồng bộ và đồng thời: một để chuyển số và một để ngắt. Hệ thống này đã giúp Lamborghini có thể đạt được thời gian sang số chỉ 50 mili giây.

5. Chọn chế độ động lực vận hành và Chế độ EGO

10_nang_cap_cua_aventador_2_drfw.jpg


Khả năng tùy chỉnh phong cách lái xe cũng đã phát triển cùng với Aventador. Các chế độ lái của Aventador LP 700-4 bao gồm 5 kiểu hộp số: 3 kiểu số tay (Strada, Sport và Corsa) và 2 kiểu tự động (Strada-auto và Sport-auto). Tuy nhiên, trên Aventador Superveloce, các chế độ này đã tăng khả năng sửa đổi thiết lập lái xe, cung cấp tùy chọn thông qua ba chế độ hệ thống Drive Select (Strada, Sport và Corsa) để điều chỉnh động cơ, hộp số, vi sai, giảm xóc, bộ hấp thụ và hệ thống lái. Một sự cải tiến lớn đã đến với Aventador S, cho phép người lái lựa chọn giữa bốn chế độ lái khác nhau: STRADA, SPORT, CORSA và EGO. Chế độ lái EGO mới cho phép người lái chọn từ một số cấu hình cấu hình bổ sung có thể được tùy chỉnh bằng cách chọn các tiêu chí ưu tiên cho lực kéo, tay lái và tạm ngưng trong phạm vi cài đặt STRADA, SPORT và CORSA.

6. Lamborghini Dinamica Veicolo Attiva (LDVA): Điều khiển động học chủ động

Trên Aventador, khả năng kiểm soát theo chiều dọc đến từ bộ điều khiển Lamborghini Dinamica Veicolo Attiva – LDVA, một chiến lược cải tiến ESC lần đầu tiên được giới thiệu trên Aventador S, với khả năng kiểm soát lực kéo và xử lý xe nhanh hơn và chính xác hơn theo chế độ lái xe đã chọn. LDVA là một loại ECU nhận thông tin thời gian thực chính xác về chuyển động của xe thông qua các đầu vào được truyền bởi tất cả các cảm biến trên xe. Do đó, nó có thể xác định ngay lập tức thiết lập tốt nhất cho tất cả các hệ thống đang hoạt động, đảm bảo hành vi xử lý tốt nhất cho mọi điều kiện lái xe.

xedoisong_supercar_lamborghini_aventador_10_years_with_10_innovations_h3_jxvp.jpg



7. Aerodinamica Lamborghini Attiva 2.0 (ALA 2.0) và LDVA 2.0: Khí động học chủ động


Để cải thiện khả năng bám đường và hiệu suất của Aventador, hệ thống điều khiển khí động học chủ động Aerodinamica Lamborghini Attiva 2.0 đã được giới thiệu trên phiên bản SVJ, cũng như hệ thống LDVA thế hệ thứ hai được cải tiến.
Hệ thống ALA chủ động thay đổi tải trọng khí động học để đạt được lực cản cao hoặc lực cản thấp, tùy thuộc vào điều kiện động lực học. Các mô tơ điện chấp hành được kích hoạt bằng điện tử mở hoặc đóng các cánh đảo gió chủ động ở bộ chia phía trước và trên nắp động cơ, giúp hướng luồng không khí vào phần trước và phần sau. Bộ điều khiển Lamborghini Dinamica Veicolo Attiva 2.0 (LDVA 2.0), với cảm biến quán tính cải tiến, điều khiển tất cả các hệ thống điện tử trên xe theo thời gian thực, với hệ thống ALA được kích hoạt trong vòng chưa đầy 500 mili giây để đảm bảo cấu hình khí động học tốt nhất trong mọi điều kiện lái xe.

8. All-Wheel Steering: Hệ thống lái 4 bánh

10_nang_cap_cua_aventador_8_lgmo.jpg


Với sự ra đời của Aventador S, khả năng đánh lái tất cả 4 bánh lần đầu tiên được áp dụng trên một chiếc xe dòng Lamborghini. Hệ thống này đem lại phản ứng lái nhanh nhẹn hơn ở tốc độ thấp, trung bình và ổn định hơn ở tốc độ cao. Nó được kết hợp với Hệ thống lái chủ động Lamborghini (LDS) ở cầu trước, đảm bảo phản ứng tự nhiên hơn và phản ứng mạnh hơn ở những khúc cua hẹp hơn và đặc biệt hơn nữa, nó được điều chỉnh để tích hợp với Hệ thống lái bánh sau Lamborghini (LRS). Hai thiết bị truyền động riêng biệt phản ứng trong vòng 5 mili giây với tay lái của người lái, cho phép điều chỉnh góc theo thời gian thực và cải thiện sự cân bằng giữa bám đường và lực kéo.

Ở tốc độ thấp, bánh sau ngược hướng với bánh trước, làm giảm chiều dài cơ sở của xe. Mặt khác, ở tốc độ cao, bánh trước và bánh sau cùng hướng với tay lái, một thiết lập cho phép đảm bảo độ ổn định cao hơn và tối ưu hóa khả năng phản ứng của xe.

xedoisong_supercar_lamborghini_aventador_10_years_with_10_innovations_h2_fssr.jpg



9. Hệ thống Start/Stop Engine


Kể từ năm 2011, Lamborghini đã cam kết giảm tiêu thụ và ô nhiễm và trên hết là tăng hiệu quả. Từ phiên bản LP 700-4, Lamborghini Aventador đã được trang bị hệ thống dừng khởi động nhanh và sáng tạo với nắp siêu lưu trữ năng lượng điện, giúp giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu. Chưa từng thấy trong ngành công nghiệp ô tô: năng lượng điện để khởi động lại động cơ sau khi dừng và việc khởi động lại động cơ V12 chỉ mất 180 mili giây, nhanh hơn nhiều so với hệ thống Start/Stop thông thường.

10. Hệ thống tạm ngắt xi-lanh CDS (Cylinder Deactivation System)

Công nghệ thứ hai giúp giảm tiêu hao nhiên liệu là Hệ thống tạm ngắt xi lanh (CDS). Khi vận hành ở mức giảm tải và ở tốc độ lái xe dưới 135 km/h, CDS sẽ ngừng kích hoạt một trong hai khối xi lanh, để động cơ tiếp tục hoạt động như một động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng. Chỉ cần chạm nhẹ vào chân ga, toàn bộ công suất sẽ được phát huy trở lại. Cả CDS và hệ thống Start/Stop đều hoạt động cực kỳ nhanh chóng, hầu như người lái xe không nhận thấy và không làm giảm cảm giác phấn khích khi lái xe.

Tâm Võ
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên