Làm thế nào để giữ ô tô ở chính giữa làn đường ?

Serena_0144
Bình luận: 0Lượt xem: 589

Serena_0144

Tài xế O-H

Làm thế nào để giữ ô tô ở chính giữa làn đường ?​

Làm thế nào giữ ô tô ở chính giữa làn đường là một trong những nguyên tắc lái xe quan trọng để đảm bảo an toàn và không vi phạm luật giao thông đường bộ.
lam-the-nao-de-giu-oto-chinh-giua-lan-duong.jpg

Đối với các xe chưa có tính năng hỗ trợ giữ làn đường hoặc cảnh báo chênh lệch làn đường thì có thể làm khó với các lái mới
Căn đường khi lái ô tô là vô cùng quan trọng, đặc biệt là khi xe di chuyển ở những con đường nhỏ, hẹp, xe cộ đông đúc… bởi chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng dễ gây ra va chạm. Vậy làm sao để có thể giữ ô tô ở chính giữa làn đường, nhất là đối với các lái mới?
Để giải quyết vấn đề này, anh Việt Anh - giáo viên dạy lái xe tại Trung tâm sát hạch ô tô số 2 (Sài Đồng) sẽ chia sẻ những nguyên tắc cơ bản để giúp xe ở chính giữa làn đường. Đối với các xe chưa có tính năng hỗ trợ giữ làn đường hoặc cảnh báo chênh lệch làn đường thì có thể làm khó với các lái mới chưa có nhiều kinh nghiệm, nên thường mắc phải các lỗi như đè vạch hay lấn làn đường.
“Do đó, bài học đầu tiên bạn phải biết cách giữ nguyên làn đường khi lái xe là xe của bạn phải là trung tâm, chứ không phải bạn. Và ghế lái ở bên trái hoặc bên phải của xe, chứ không phải ở giữa”, anh Việt Anh nói.
Hãy cố gắng giữ xe ở tâm làn đường, ngay cả trên những đoạn đường cong. Hãy hình dung cho mình một đường thẳng về phía trước, nhưng không có nghĩa lúc nào cũng nhìn chằm chằm vào đường trung tâm. Hãy luôn chú ý liếc sang bên khác để quan sát các tình huống giao thông tốt hơn.

Xác định vị trí của xe trên đường
Theo kinh nghiệm lái xe, để căn đường chuẩn xác, người lái cần xác định được khoảng cách từ vị trí ngồi lái đến một điểm nào đó trên mặt đường. Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển, điểm chuẩn này cũng có thể thay đổi dựa theo tốc độ di chuyển và chiều đi của xe. Ví dụ:
Xe đi ở vị trí bên phải của đường - Xác định điểm chuẩn của cách căn đường lái ô tô tùy thuộc vào việc bạn xác định đúng vị trí của người lái xe xuống tới mặt đường. Nếu vị trí đó lệch sang bên phải so với tim đường thì có nghĩa là xe của bạn đang đi về phía bên phải của đường. Vì vậy, nếu xe càng cách xa về bên phải so với vị trí của tim đường thì tức là bạn đang lái xe sang phần bên phải của đường nhiều hơn.
Xe đi ở vị trí giữa đường - Điểm chuẩn được xác định là vị trí của người lái ô tô lệch sang phía bên trái của tim đường và từ 35 - 45cm so với tim đường. Khi đó, nếu vị trí của người lái ô tô ngồi là đang ở gần sát với tim của đường thì khi đó xe của bạn đang đi ở chính giữa đường.
Xe đi ở vị trí bên trái đường - Điểm chuẩn được xác định là vị trí của người lái ô tô cách 45cm so với tim đường về phía bên trái. Khi đó, nếu vị trí của người lái ô tô ngồi càng xa tim đường về phía bên trái thì có nghĩa là xe của bạn đang đi lệch về phía bên trái của đường nhiều hơn.
Không nhìn vào mui xe
Đối với các tài mới học lái xe, đây là thói quen dễ mặc phải và cần phải loại bỏ. Bởi khi nhìn xuống mui xe, nghĩa là mắt bạn đang tập trung vào những chi tiết quá gần, việc này khiến tài xế không thể bao quát hết những tình huống giao thông phía trước. Vì vậy, hãy quan sát phía trước xe để xử lý tốt nhất.

Không di chuyển theo xe phía trước
Khi học lái xe, các giáo viên thường nhắc nhở học viên không nên đi theo xe phía trước với ý nghĩ rằng xe đó đang đi giữa làn đường. Bởi, chỉ cần xe phía trước đang đi cùng chiều, bất ngờ chuyển hướng thì sẽ có 2 trường hợp nguy hiểm xảy ra:
Đầu tiên là bạn không thể chuyển tín hiệu kịp thời, sau đó là bạn không thể quan sát kịp các tình huống phía trước để giải quyết nhanh chóng.
Không nhìn theo cọc tiêu bên đường
Các tài mới học lái thường có xu hướng nhìn vào cọc tiêu hoặc taluy bên đường, bởi chúng chạy dọc theo đường đi, nó có thể đúng ở những đoạn đường thẳng. Nhưng khi lái xe trên những đoạn đường cong hoặc đường tròn, nếu áp dụng thói quen này có thể vô tình làm khó bạn.
Do đó, cách tốt nhất là giữ mắt quan sát ở trung tâm làn đường để có thể kịp thời tránh những va chạm không đáng có xảy ra.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên