Làm gì nếu xe không nổ máy? (P. 1)

huanthanhgroup
Bình luận: 0Lượt xem: 1,855

huanthanhgroup

Tài xế O-H
Làm gì nếu xe không nổ máy? (P. 1)



Theo gara ôtô tại Đà Nẵng cho biết Nếu xe còn trong hạn bảo hành, bạn không cần bận tâm về điều này, hãy liên hệ với đại lý để họ giải quyết. Nhưng nếu bạn không có khả năng thay xe mới khi gần hết bảo hành, và bạn muốn tiết kiệm chi phía sửa chữa, bài viết này có thể có ích đối với bạn vì xe không nổ máy có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Và sơn ôtô tại Đà Nẵng nói rằng Nếu bạn muốn tự "chuẩn bệnh và bốc thuốc" mỗi khi xế cưng xổ mũi hắt hơi, khi xe hết hạn bảo hành, ngoài bộ khóa và tua vít sửa xe, các vật dụng sau đây bạn cần có :
-Dung dịch chống gỉ, bôi trơn đa năng WD 40 hoặc RP7.

-Đồng hồ đo điện. Chỉ cần mua loại có giá khoảng 300.000 VNĐ. Nếu bạn chưa biết gì về đồng hồ điện, bạn có thể vào Youtube gõ từ khóa : “hướng dẫn mua” và “hướng dẫn sử dụng đồng hồ điện vạn năng”, để xem video hướng dẫn.

- Pin dự phòng đa năng, kích nổ ô tô, cấp nguồn cho laptop và smarphone (khoảng 1,8 triệuVND).



-Máy sạc điện ắc quy 10A, giá khoảng 780.000 VNĐ nếu bạn không có pin sạc dự phòng và nếu bạn ở xa dịch vụ sửa chữa ô tô.

Phần 1: Khám tổng quát

Mỗi động cơ đốt trong (sau này gọi tắt là động cơ hoặc máy) đòi hỏi phải hội đủ 4 điều kiện cơ bản để có thể nổ :
1/ Tốc độ quay máy (cranking speed) đủ nhanh.
2/ Lực nén đủ mạnh (good compression) .
3/ Điện áp đánh lửa (ignition voltage) đủ mạnh và đúng thời điểm (correct timing).
4/ Hỗn hợp hòa khí (không khí/ nhiên liêu) được cung cấp đầy đủ.

máy lạnh ôtô tại Đà Nẵng cho biết Vì vậy khi “đề” (start) mà máy không nổ, bạn có thể kết luận xe bạn thiếu 1 trong 4 điều kiện cần thiết trên. Bạn cần kiểm tra các bộ phận thuộc hệ thống điện, hệ thống cung cấp nhiên liệu, hệ thống điều khiển su páp, xác định bộ phận có vấn đề để sửa chữa hoặc thay thế.

Việc kiểm tra bắt đầu từ hệ thống nào, bộ phận nào, phụ thuộc hiện tượng hỏng hóc, loại xe, hoàn cảnh, điều kiện hiện tại của bạn và hồ sơ bảo dưỡng xe.

1.KIỂM TRA KHOANH VÙNG TỪNG

xóa lỗi ôtô tại Đà Nẵng cho hay Để rút ngắn thời gian xác định bộ phận nào bị hỏng, bạn có thể tiến hành khoanh vùng từng cụm bộ phận của hệ thống qua một số phương pháp sau :

Đẩy nổ

Khi đẩy xe để quay động cơ, bộ phận đánh lửa sử dụng nguồn điện được cấp từ máy phát điện (alternator), không sử dụng nguồn điện từ pin hoặc ắc quy (battery). Nếu đẩy nổ thành công có nghĩa là bạn xác định được hệ thống cấp nhiên liệu, hệ thống điều khiển cam hoạt động tốt. Bạn chỉ cần tập trung vào việc kiểm tra ở các bộ phận trữ điện (battery), cầu chì (fuse), công tắc khởi động (ignition switch) hoặc các đầu nối dây dẫn điện.

điện lạnh ôtô tại Đà Nẵng cũng cho biết Tiếc rằng bạn chỉ có thể sử dụng phương pháp đẩy nổ ở những xe hộp số tay và cần sự trợ giúp của nhiều người.



Khi đẩy nổ về phía trước, bạn cần vào số 2 hoặc 3, đạp ly hợp, đẩy xe có trớn rồi buông ly hợp để quay động cơ, đồng thời nhắp nhẹ chân ga. Nếu đẩy về phía trước phải leo dốc và phía sau có chỗ trống, thay vì đẩy xe tới bạn có thể vào số lui và đẩy xe về phía sau.

Kiểm tra hệ thống toàn bộ đánh lửa

Khi không thể kiểm tra bằng cách đẩy nổ do xe bạn là xe hộp số tự động hoặc huy động đủ nhân lực, bạn có thể xác định hệ thống điện còn tốt hay không bằng việc kiểm tra tia lửa điện có mạnh hay không.

Lưu ý, đây là phương pháp nguy hiểm vì bạn phải làm việc với điện cao thế. Bạn chỉ áp dụng phương pháp này khi đã được thợ chuyên nghiệp “cầm tay chỉ việc”. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nếu bạn chỉ đọc qua tài liệu này rồi thực hành.

-Bạn hãy tháo hết nắp chụp bi-gi (plug wire) ra. Sử dụng 1 tua vít paker cắm vào đầu dây điện trong nắp chụp. Tìm chỗ thuận tiện để gài nắp chụp bu-gi, và gài cán tua vít sao cho thân tua vít gần một bộ phận bằng kim loại của động cơ cách khoảng từ 3 đến 6 mm. Nhờ 1 người lên xe bấm nút hay vặn chìa khóa sang vị trí “Start”. Nếu thấy xuất hiện tia lửa xanh, chứng tỏ hệ thống điện hoạt động tốt.

-Bạn có thể hạn chế nguy hiểm bằng việc sử dụng 1 bu-gi (Spark plug) dự phòng cắm vào nắp chụp. Sau đó bạn gài thân bu- gi (phần kim loại) chạm vào phần kim loại của động cơ và quan sát lửa bu-gi. Không tháo bu gi đang gắn ở động cơ vì như vậy sẽ khiến động cơ quay nhẹ đi, tua quay nhanh hơn bình thường, kết quả kiểm tra sẽ thiếu chính xác.
sửa Audi tại Đà Nẵng khuyên bạn chú ý không được để tia lửa điện phát ra gần ắc quy vì ắc quy khi phát điện sẽ sản sinh khí hydro rất dễ bắt lửa.

Nếu không thấy xuất hiện tia lửa điện hoặc tia lửa điện không có màu xanh nghĩa là hệ thống đánh lửa có vấn đề, bước kế tiếp là kiểm tra các bộ phận của hệ thống đánh lửa.

Đấu nối nguồn điện

Bạn cũng có thể kiểm tra động cơ bằng việc đấu nối nguồn điện. Nếu bạn có pin dự phòng đa năng đầu ra 12 Volt để kích nổ ô tô và 5 Volt cho laptop và smarphone. Nếu bạn không có pin dự phòng phải câu nhờ bình điện xe khác.

Tắt hết các thiết bị điện của xe bạn. Kẹp đầu dương (dây đỏ) của pin dự phòng vào đầu dương của bình điện xe bạn. Kẹp đầu âm (dây đen hoặc xanh) pin cứu hộ vào phần thân kim loại (không sơn) để nối “mát”. Nếu không tìm được chỗ nối “mát” có thể kẹp vào cọc âm của bình điện, nhưng không tốt bằng. Sau đó bạn tiến hành khởi động động cơ.

Nếu thành công, chứng tỏ rằng các hệ thống của xe bạn đều hoạt động tốt, ngoại trừ bình điện xe của bạn bị yếu hơi.

Nên lưu ý khi máy đã nổ không có nghĩa là bạn đã xử lý được nguyên nhân. Đây mới chỉ là bước khoanh vùng để tìm nguyên nhân. Bạn còn phải chuẩn đoán xe bình điện có hỏng không ? Bộ phận sạc bình có hoạt động tốt không ?

Phần tiếp theo tôi sẽ giúp các bạn kiểm tra chi tiết của hệ thống đánh lửa, nhiên liệu và điều khiển xúp bắp.

Nguồn: otosaigon.com

HUAN THANH WORKSHOP

Lô 59, 60 , 61, 62 Xô Viết Nghệ Tĩnh - Quận Cẩm Lệ - Thành phố Đà Nẵng

0511.37.39.468

09.77.11.44.68 - 09.33.11.44.68

Huanthanhworkshop@gmail.com
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên