Hẳn mọi người mê xe đều từng nghe tới, nếu chưa chơi thử, các game đua xe của X-box 360 và Play Station, với những chiếc xe có lẽ chỉ ở trong mơ. Nhưng đã ai nghĩ tới chuyện 1 ngày ngồi sau vô lăng 1 chiếc chưa… Chúng tôi đang nói tới chiếc Citroen GT, 1 chiếc xe thực sự bắt nguồn từ dòng game đua xe mô phỏng Gran Turismo trên máy Play Station. Chiếc concept này thể hiện khả năng gây ấn tượng không tưởng khi giới thiết kế của 2 ngành công nghiệp game và ô tô bắt tay.
Thách thức bất kì chiếc Lamborghini hay Ferrari nào về ấn tượng của vẻ ngoài, GT là sản phẩm của niềm đam mê ở 2 con người: nhà thiết kế Takumi Yamamoto của Citroen và ông chủ Kazunori Yamauchi của công ty Polyphony Digital-nhân tố đằng dau thành công của dòng game Gran Turismon (thường gọi là GT).
Ra mắt lần đầu tại triển lãm Paris hồi tháng 10, nhưng giờ chiếc xe mới thực sự “sống” khi test trên đường thật.
Trong game GT, chiếc xe được trang bị pin kiểu fuel cell-thường được gọi là tế bào năng lượng do cấu trúc và cơ chế nạp điện của nó tương tự như tế bào sống, nhưng chiếc GT “bằng xương bằng thịt” này trang bị động cơ V8 có nguồn gốc từ các giải đua, công suất 560 hp. Hộp số 6 cấp tuần tự như các xe đua được điều khiển từ nút bấm trên vô-lăng.
Động cơ này đảm bảo cho nó 1 vòng tua cao và tiếng gầm thật khủng khiếp, nhất là khi không hề được lắp bộ giảm thanh. Dù Citroen không mấy nổi trội trong thế giới xe thể thao, và không có siêu xe thương mại nào, nhưng sự hiện diện của hãng tại phân hạng LMP (Le Mans Propotype)- phân hạng cao nhất tại các giải GT Le Mans đã tích lũy cho chiếc GT này nhiều kinh nghiệm.
Dù Citroen rất kín tiếng về tính năng chiếc xe, nhưng thử nghiệm cho thấy thời gian tăng tốc 0-100 km/h của nó dài nhất chỉ mất dưới 4 giây. Kiểu dáng khí động học tốt, thân xe nhẹ và công suất 560 mã lực hoàn toàn có thể cho vận tốc tối đa hơn 300 km/h.
Tuy nhiên, hiện tại Citroen hoàn toàn không đặt trọng tâm trong quá trình phát triển GT vào việc “nó chạy ra sao” mà là “nó trông thế nào”.
Hình ảnh bằng máy tính của game thật sự không thể ấn tượng được như chiếc xe thật. Cả ngoại thất và nội thất mang dáng vẻ của thời đại vũ trụ hẳn sẽ làm NASA phải hài lòng. Tổng thế chiếc xe gợi lên cảm giác sự giận dữ, “lạnh”, dù khác với Audi, chiếc GT là sự kết hợp của những đường cong.
Những ống hốc gió lớn ở cản trước và các đèn LED sắc lạnh có lẽ là nhân tố chính. Bên cạnh đó, những đường mềm mượt của sườn xe có những gờ chạy dọc sắc cạnh, hội tụ với những cạnh sắc khác tại phần đầu và đuôi, càng làm nổi bật vẻ dữ dội này.
Các nhà thiết kế rất chú trọng vào sự thể hiện thẩm mĩ của phần đuôi, vì đây là phần các game thủ nhìn thấy trong hầu hết thời gian. Bộ khuếch tán khí (diffuser) khổng lồ bằng carbon cùng rất nhiều phần vỏ có tác dụng như cánh gió làm cho tính khí động học của GT sẽ là điều gây tò mò nếu như có những cuộc thử nghiệm kĩ càng hơn.
Thân xe dài hơn 5m được làm hầu hết từ vật liệu tổng hợp và carbon, thậm chí kể cả gương chiếu hậu hinh dáng độc đáo. Cửa kiểu cánh hải âu của GT tương tự rất nhiều siêu xe hàng đầu. Nhưng có lẽ với góc chụp từ phía trước này, vòm mái tròn và khung kính hẹp gợi nhớ tới chiếc xe huyền thoại McLaren F1 nhiều nhất. Các hệ thống đèn của GT đều là đèn LED, 1 công nghệ được coi là tương lai của công nghiệp xe hơi.
Với vóc dạng khá đồ sộ, bộ vành 21 inch có vẻ không quá lớn đối với chiếc xe này.Nội thất của GT gần như giữ nguyên bản so với chiếc xe trong game, làm cho những chiếc xe của thế giới thực chỉ tìm thấy mình trong chiếc xe “mơ” này tại các…pê-đan. Nội thất được tạo hiệu ứng màu đồng và ánh bạc của nhôm, các bảng điều khiển có đèn hiển thị đỏ. Màn hình trên trần xe hiển thị mức số lái xe chọn bằng 2 nút bấm trên vô lăng.
Tất nhiên là chúng ta không thể có cơ hội sở hữu chiếc xe quá sức ấn tượng này, nhưng với tư cách là 1 chiếc concept, GT hoàn toàn có thể hiện diện đường nét của mình trên một mẫu nào đó của Citroen trong tương lai.
Không chú trọng vào tính năng mà vào thiết kế ấn tượng, hiện đối thủ sát sườn nhất của Citroen GT không phải là các siêu xe, mà là từ chiếc xe xanh Pegeuot HYmotion4-chiếc sedan hybrid với động cơ điện 95 mã lực và động cơ xăng 1.6l 218 mã lực-cũng ra mắt gần đây. Tuy nhiên, với khả năng ra mắt thị trường cao hơn, ấn tượng cả về tính năng và thiết kế, Pegeuot có thể sẽ làm nhòa dần ấn tượng về GT.
Ra mắt lần đầu tại triển lãm Paris hồi tháng 10, nhưng giờ chiếc xe mới thực sự “sống” khi test trên đường thật.
Trong game GT, chiếc xe được trang bị pin kiểu fuel cell-thường được gọi là tế bào năng lượng do cấu trúc và cơ chế nạp điện của nó tương tự như tế bào sống, nhưng chiếc GT “bằng xương bằng thịt” này trang bị động cơ V8 có nguồn gốc từ các giải đua, công suất 560 hp. Hộp số 6 cấp tuần tự như các xe đua được điều khiển từ nút bấm trên vô-lăng.
Dù Citroen rất kín tiếng về tính năng chiếc xe, nhưng thử nghiệm cho thấy thời gian tăng tốc 0-100 km/h của nó dài nhất chỉ mất dưới 4 giây. Kiểu dáng khí động học tốt, thân xe nhẹ và công suất 560 mã lực hoàn toàn có thể cho vận tốc tối đa hơn 300 km/h.
Tuy nhiên, hiện tại Citroen hoàn toàn không đặt trọng tâm trong quá trình phát triển GT vào việc “nó chạy ra sao” mà là “nó trông thế nào”.
Những ống hốc gió lớn ở cản trước và các đèn LED sắc lạnh có lẽ là nhân tố chính. Bên cạnh đó, những đường mềm mượt của sườn xe có những gờ chạy dọc sắc cạnh, hội tụ với những cạnh sắc khác tại phần đầu và đuôi, càng làm nổi bật vẻ dữ dội này.
Thân xe dài hơn 5m được làm hầu hết từ vật liệu tổng hợp và carbon, thậm chí kể cả gương chiếu hậu hinh dáng độc đáo. Cửa kiểu cánh hải âu của GT tương tự rất nhiều siêu xe hàng đầu. Nhưng có lẽ với góc chụp từ phía trước này, vòm mái tròn và khung kính hẹp gợi nhớ tới chiếc xe huyền thoại McLaren F1 nhiều nhất. Các hệ thống đèn của GT đều là đèn LED, 1 công nghệ được coi là tương lai của công nghiệp xe hơi.
Với vóc dạng khá đồ sộ, bộ vành 21 inch có vẻ không quá lớn đối với chiếc xe này.Nội thất của GT gần như giữ nguyên bản so với chiếc xe trong game, làm cho những chiếc xe của thế giới thực chỉ tìm thấy mình trong chiếc xe “mơ” này tại các…pê-đan. Nội thất được tạo hiệu ứng màu đồng và ánh bạc của nhôm, các bảng điều khiển có đèn hiển thị đỏ. Màn hình trên trần xe hiển thị mức số lái xe chọn bằng 2 nút bấm trên vô lăng.
Tất nhiên là chúng ta không thể có cơ hội sở hữu chiếc xe quá sức ấn tượng này, nhưng với tư cách là 1 chiếc concept, GT hoàn toàn có thể hiện diện đường nét của mình trên một mẫu nào đó của Citroen trong tương lai.
Không chú trọng vào tính năng mà vào thiết kế ấn tượng, hiện đối thủ sát sườn nhất của Citroen GT không phải là các siêu xe, mà là từ chiếc xe xanh Pegeuot HYmotion4-chiếc sedan hybrid với động cơ điện 95 mã lực và động cơ xăng 1.6l 218 mã lực-cũng ra mắt gần đây. Tuy nhiên, với khả năng ra mắt thị trường cao hơn, ấn tượng cả về tính năng và thiết kế, Pegeuot có thể sẽ làm nhòa dần ấn tượng về GT.