Kiến thức ô tô - Khái quát về hệ thống điện thân xe

Kuntu1997
Bình luận: 22Lượt xem: 11,522

Kuntu1997

Tài xế O-H
KIẾN THỨC Ô TÔ – KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG ĐIỆN THÂN XE PHẦN 1



Cùng với sự phát triển của kỹ thuật, ô tô ngày nay ngày một tiện nghi và hiện đại hơn. Trên một chiếc ô tô hiện đại, phần điện chiếm một phần đáng kể và can thiệp vào gần như tất cả các hệ thống trên Một chiếc xe Chiếc xe càng hiện đâị thì hệ thống điện càng phức tạp, đòi hỏi các Kỹ thuật viên phải có sự hiểu biết về cấu tạo cũng như nguyên lí của hệ thống.




Trong bài viết hôm nay, OBD Việt Nam xin gửi đến các bạn bài viết “Khái quát về các hệ thống điện thân xe – Phần 1”. Hi vọng với bài viết này sẽ giúp Anh Em có được kiến thức nền tảng của hệ thống điện thân xe để dễ dàng tiếp cận với những hệ thống cao cấp và hiện đại ngày nay.

KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG ĐIỆN THÂN XE – KHÁI NIỆM
Các bộ phận của điện thân xe bao gồm các bộ phận điện được gắn vào thân xe.


THÀNH PHẦN CƠ BẢN CỦA 1 HỆ THỐNG ĐIỆN THÂN XE

Thành phần cơ bản – Dây điện


Thành phần cơ bản – Công tắc và rơle


Thành phần cơ bản – Hệ thống chiếu sáng


Thành phần cơ bản – Đồng hồ táp-lô và các đồng hồ đo


Thành phần cơ bản – Gạt nước và kính


Thành phần cơ bản – Điều hòa không khí

DÂY ĐIỆN
Dây điện được chia thành các nhóm sau để nối giữa các bộ phận điện của xe ôtô với nhau:

  • Dây điện và cáp
  • Các chi tiết nối
  • Các chi tiết bảo vệ mạch


Dây điện được chia thành nhiều nhóm

Dây Điện Và Cáp

Có 3 loại dây điện và cáp chính được sử dụng trên xe ô tô. Người ta sử dụng các chi tiết bảo vệ dây điện để bảo vệ dây điện:

Dây điện áp thấp

Loại dây điện này được sử dụng rộng rãi trên xe ôtô, nó bao gồm lõi dây và bọc cách điện.

Cáp bọc

Loại cáp này được thiết kế để bảo vệ nó khỏi những nhiều điện bên ngoài, nó được sử dụng ở những khu vực sau: Cáp ăng ten của rađiô, đường tín hiệu đánh lửa, đường tín hiệu cảm biến ôxy v.v

Dây cao áp

Loại loại dây cáp được sử dụng làm một bộ phận của hệ thống đánh lửa của động cơ xăng. Cáp này bao gồm một lõi dẫn điện có bọc một lớp cao su cách điện dày để ngăn không cho điện cao áp bị rò rỉ

Các chi tiết cách điện

Các chi tiết cách điện bọc hay phủ lấy dây điện và cáp, hay gắn ch ắc chúng với các chi tiết khác nhằm bảo vệ dây điện không bị hư hỏng



Cấu tạo của dây điện và cáp

Các Chi Tiết Nối

Để hỗ trợ việc nối các chi tiết, dây điện được tập trung tại một số phần trên xe ôtô:

1. Hộp nối (J/B)

Hộp nối là một chi tiết mà ở đó các giắc nối của mạch điện được nhóm lại với nhau. Thông thường. nó bao gồm các chi tiết sau: bảng mạch in, cầu chì, rơle và các thiết bị khác.

2. Hộp rơle (R/B)

Mặc dù rất giống với hộp nối, hộp r ơle không có các bảng mạch in cũng như không có chức năng trung tâm kết nối.

  • Hộp rơle hay hộp nối khoang động cơ
  • Rơle
  • Cầu chì và thanh cầu chì


Vị trí hộp nối, hộp rơ le trên xe

3. Các giắc nối

Chức năng của các giắc nối, được sử dụng giữa các dây điện hay giữa dây điện và bộ phận điện, là tạo ra các kết nối điện.

Có 2 loại giắc nối: Dây điện với dây điện, dây điện với các bộ phận. Các giắc nối được chia thành giắc đực và giắc cái, tùy theo hình dạng của các cực của chúng. Giắc nối cũng có nhiều màu khác nhau.

4. Giắc nối dây

Chức năng của giắc đấu là nối các cực của cùng một nhóm

5. Bulông nối mát

Các bulông nối mát được sử dụng cho việc nối mát dây điện và các bộ phận điện với thân xe. Không giống như các bulông thông thường, bề mặt của các bulông này được sơn màu xanh lá cấy để tránh ôxy hóa



Cấu tạo của các giắc nối – nối dây, bulông nối mát
Các chi tiết bảo vệ mạch điện

Các chi tiết bảo vệ mạch điện bảo vệ mạch khỏi dòng điện lớn chạy trong dây dẫn hay các bộ phận điện/điện tử bị ngắn mạch.

1. Cầu chì

Cầu chì được lắp giữa cầu chì dòng cao và thiết bị điện, Khi dòng điện vượt quá một cường độ nhất định chạy qua mạch điện của một thiết bị nào đó, cầu chì sẽ nóng chảy để bảo vệ mạch điện. Có hai loại cầu chì được sử dụng: Cầu chì dẹt và cầu chì hộp.

2. Cầu chì dòng cao (thanh cầu chì)

Một cầu chì dòng cao được lắp trong đường dây giữa nguồn điện và thiết bị điện, dòng điện có cường độ lớn sẽ chạy qua cầu chì này. Nếu dòng lớn chạy qua gây nên dây điện bị chập vào thân X, thanh cầu chì sẽ chảy ra để bảo vệ dây điện. Có hai loại thanh cầu chì được sử dụng: loại hộp và loại thanh nối.



Cầu tạo của cầu chì – cầu chì dòng cao

Bộ ngắt mạch

Bộ ngắt mạch được sử dụng để bảo vệ mạch điện với tải có cường độ dòng lớn mà không thể bảo vệ bẳng cầu chì, như mạch cửa sổ điện, mạch sấy kính, môtơ quạt gió v.v.

Khi dòng điện chạy qua vượt quá cường độ hoạt động, một thanh lưỡng kim trong bộ ngắt mạch sẽ tạo ra nhiệt và giãn nở để ngắt mạch điện.

Thậm chí nếu dòng điện thấp hơn cường độ hoạt động, nếu dòng điện lặp lại trong một khoảng thời gian ngắn hay dài, nhiệt độ của thanh lưỡng kim tăng lên để ngắt mạch

Không giống như cầu chì, bộ ng ắt mạch điện có thể sử dụng lại khi thanh lưỡng kim được khôi phục. Bộ ngắt mạch điện có hai loại như trong hình vẽ bên trái: loại phục hồi tự động, nó tự động phục hồi và loạ i phục hồi không tự động, nó phải được phục hồi lại bằng tay.



Cấu tạo bộ ngắt mạch

Công tắc và Rơle

Công tắc và rơle mở và đóng mạch điện nhằm bật và tắt đèn, cũng như để vận hành các hệ thống điều khiển.

Công tắc

Một số công tắc hoạt động bằng tay, trong khi một số khác hoạt động tự động qua việc cảm nhận áp suất, áp suất dầu hay nhiệt độ.

Rơle

Rơle cho phép bật và tắt một dòng điện nhỏ cần cho dòng điện lớn hơn. Khi rơle được sử dụng, mạch điện cần có dòng lớn có thể được đơn giản hóa.

Cái loại công tắc vận hành bằng tay



Loại công tắc xoay



Loại công tắc ấn



Loại công tắc bấp bênh



Loại công tắc cần

Công tắc vận hành bằng cách thay đổi nhiệt độ hay cường độ dòng điện



Công tắc phát hiện nhiệt độ



Công tắc phát hiện dòng điện

Công tắc vận hành bằng sự thay đổi mức dầu


Rơle


Rơle điện tử



Rơle bật tắt loại bản lề

HỆ THỐNG CHIẾU SÁNG
Mô tả: Hệ thống chiếu sáng được lắp đặt để lái xe an toàn hơn.

Đèn pha chiếu các tia sáng của nó về phía trước nhằm đảm bảo tầm nhìn cho lái xe khi lái xe vào ban đêm. Chúng có thể chuyển sang chiếu xa (chế độ pha) (hướng lên trên) và chiếu gần (chế độ cốt) (hướng xuống dưới).

Chúng cũng thông báo cho các xe khác hay người đi bộ về sự hiện diện của xe bạn.

Một số kiểu xe được trang bị với đèn chiếu sáng ban ngày, đèn này luôn bật để báo cho xe khác về sự hiện diện của xe bạn. Một bộ phận rửa đèn pha sẽ làm sạch kính đèn pha cũng có thể trang bị trên một số dòng xe.

Có các loại đèn pha như sau:

  • Loại đèn kín: ở loại này, bóng đèn và kính đèn được gắn liền
  • Loại nửa kín ở loại này bóng đèn có thể thay thế độc lập.


Loại đèn kín và loại nữa kín

Các loại đèn pha

Đèn pha loại kín

Đây là loại mà bóng đèn, gương phản chiếu và kính đèn được làm liền.



Đèn pha loại kín

Loại thông thường

Đây là loại mà bóng đèn có thể thay thế được. Hai loại bóng được sử dụng:

  • Bóng thường
  • Bóng halogen


Đèn loại thông thường

Hệ thống đèn pha cao áp HID

Đèn pha cao áp sử dụng ống phóng điện tử làm nguồn sáng. So với loại bóng đèn halogen thông thường, nó phát ra ánh sáng trắng sáng hơn 2 đến 3 lần, đồng thời tiêu thụ ít năng lượng.

Nó sử dụng điện áp cao khoảng 20,000 V để phát ra ánh sáng. Phải thao tác với bóng đèn cẩn thận khi thay thế, do phần kính có thể rất nóng và phần điện cực có điện áp cao.



Loại đèn pha cao áp

Đèn pha phản xạ đa hướng

Nó có đặc điểm là kính đèn trong suốt và có gương phản chiếu với hình dạng phức tạp (dạng kết hợp nhiều mặt parobol).

Đèn phản xạ đa hướng Đèn pha thường

  • Gương phản xạ
  • Bóng đèn pha
  • Kính đèn


Loại đèn pha phản xạ đa hướng

Đèn pha thấu kính

Đèn pha này sử dụng hiệu quả nguồn sáng bằng cách chuyển đổi ánh sáng thành một cụm nhỏ. Nó phát ra ánh sáng tốt cho dù có kích thước nhỏ.

Nó bao gồm một gương phản xạ ô van và một thấu kính lồi. Thấu kính lồi khúc xạ ánh sáng phản xạn bởi gương phản xạ, nhằm phát ra ánh sáng về phía trước.



Loại đèn pha thấu kín

Đèn chiếu sáng bên ngoài

1. Đèn hậu

Vào ban đêm hay trong đường hầm, đèn hậu báo cho xe phía sau về sự hiện diện của xe bạn.



Đèn chiếu sáng bên ngoài – đèn hậu
2. Đèn phanh

Tín hiệu này phát sáng để thông báo cho xe phía sau rằng bạn đang đạp phanh. Thông thường, đèn phanh sử dụng chung vỏ với đèn hậu và phát ra ánh sáng mạnh hơn.



Đèn chiếu sáng bên ngoài – đèn phanh

3. Đèn xinhan

Tín hiệu này phát sáng để báo cho các xe khác trên đường rằng xe bạn sắp rẽ trái hay phải hay hướng đi thay đổi.



Đèn chiếu sáng bên ngoài – đèn xinhan

4. Đèn báo nguy hiểm

Tín hiệu này phát sáng để báo cho các xe khác trên đường rằng xe bạn phải dừng hay đỗ lại khẩn cấp.



Đèn chiếu sáng bên ngoài – đèn báo nguy hiểm

5. Đèn lùi

Tín hiệu này phát sáng khi lùi xe. Chúng cũng sáng lên ban đêm.



Đèn chiếu sáng bên ngoài – đèn lùi
6. Đèn kích thước (đèn vị trí)

Vào ban đêm, đèn này báo cho xe khác trên đường về vị trí và chiều rộng của xe bạn



Đèn chiếu sáng bên ngoài – đèn kích thước

7. Đèn biển số

Đèn này làm cho biến số có thể nhìn thấy vào ban đêm.



Đèn chiếu sáng bên ngoài – đèn biển số
8. Đèn sương mù trước và sau

Những đèn phụ này được sử dụng khi tầm nhìn kém như trời mưa hay sương mù.



Đèn chiếu sáng bên ngoài – đèn sương mù

Xem thêm các chủ đề kiến thức ô tô: Xem tại đây!

Hy vọng với bài viết “khái quát về hệ thống chiếu sáng trên ô tô” sẽ giúp các bạn có kiến thức cơ bản về hệ thống chiếu sáng. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!

Mọi chi tiết xin liên hệ :

  • Bộ phận CSKH phía Nam: 0913 92 75 79
  • Bộ phận CSKH phía Bắc: 0911 140 141
 

chu_thodien

Tài xế O-H
Cảm ơn bác vì tinh thần chia sẻ. Những kiến thức trong bài viết dù cho các xe cũ nhưng cũng rất cơ bản là vẫn áp dụng với những xe hiện đại giờ. Nếu bác có xe hybrid nữa thì tốt quá ạ :D
 

Huythuc86

Tài xế O-H
KIẾN THỨC Ô TÔ – KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG ĐIỆN THÂN XE PHẦN 1



Cùng với sự phát triển của kỹ thuật, ô tô ngày nay ngày một tiện nghi và hiện đại hơn. Trên một chiếc ô tô hiện đại, phần điện chiếm một phần đáng kể và can thiệp vào gần như tất cả các hệ thống trên Một chiếc xe Chiếc xe càng hiện đâị thì hệ thống điện càng phức tạp, đòi hỏi các Kỹ thuật viên phải có sự hiểu biết về cấu tạo cũng như nguyên lí của hệ thống.




Trong bài viết hôm nay, OBD Việt Nam xin gửi đến các bạn bài viết “Khái quát về các hệ thống điện thân xe – Phần 1”. Hi vọng với bài viết này sẽ giúp Anh Em có được kiến thức nền tảng của hệ thống điện thân xe để dễ dàng tiếp cận với những hệ thống cao cấp và hiện đại ngày nay.

KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG ĐIỆN THÂN XE – KHÁI NIỆM
Các bộ phận của điện thân xe bao gồm các bộ phận điện được gắn vào thân xe.


THÀNH PHẦN CƠ BẢN CỦA 1 HỆ THỐNG ĐIỆN THÂN XE

Thành phần cơ bản – Dây điện


Thành phần cơ bản – Công tắc và rơle


Thành phần cơ bản – Hệ thống chiếu sáng


Thành phần cơ bản – Đồng hồ táp-lô và các đồng hồ đo


Thành phần cơ bản – Gạt nước và kính


Thành phần cơ bản – Điều hòa không khí

DÂY ĐIỆN
Dây điện được chia thành các nhóm sau để nối giữa các bộ phận điện của xe ôtô với nhau:

  • Dây điện và cáp
  • Các chi tiết nối
  • Các chi tiết bảo vệ mạch


Dây điện được chia thành nhiều nhóm

Dây Điện Và Cáp

Có 3 loại dây điện và cáp chính được sử dụng trên xe ô tô. Người ta sử dụng các chi tiết bảo vệ dây điện để bảo vệ dây điện:

Dây điện áp thấp

Loại dây điện này được sử dụng rộng rãi trên xe ôtô, nó bao gồm lõi dây và bọc cách điện.

Cáp bọc

Loại cáp này được thiết kế để bảo vệ nó khỏi những nhiều điện bên ngoài, nó được sử dụng ở những khu vực sau: Cáp ăng ten của rađiô, đường tín hiệu đánh lửa, đường tín hiệu cảm biến ôxy v.v

Dây cao áp

Loại loại dây cáp được sử dụng làm một bộ phận của hệ thống đánh lửa của động cơ xăng. Cáp này bao gồm một lõi dẫn điện có bọc một lớp cao su cách điện dày để ngăn không cho điện cao áp bị rò rỉ

Các chi tiết cách điện

Các chi tiết cách điện bọc hay phủ lấy dây điện và cáp, hay gắn ch ắc chúng với các chi tiết khác nhằm bảo vệ dây điện không bị hư hỏng



Cấu tạo của dây điện và cáp

Các Chi Tiết Nối

Để hỗ trợ việc nối các chi tiết, dây điện được tập trung tại một số phần trên xe ôtô:

1. Hộp nối (J/B)

Hộp nối là một chi tiết mà ở đó các giắc nối của mạch điện được nhóm lại với nhau. Thông thường. nó bao gồm các chi tiết sau: bảng mạch in, cầu chì, rơle và các thiết bị khác.

2. Hộp rơle (R/B)

Mặc dù rất giống với hộp nối, hộp r ơle không có các bảng mạch in cũng như không có chức năng trung tâm kết nối.

  • Hộp rơle hay hộp nối khoang động cơ
  • Rơle
  • Cầu chì và thanh cầu chì


Vị trí hộp nối, hộp rơ le trên xe

3. Các giắc nối

Chức năng của các giắc nối, được sử dụng giữa các dây điện hay giữa dây điện và bộ phận điện, là tạo ra các kết nối điện.

Có 2 loại giắc nối: Dây điện với dây điện, dây điện với các bộ phận. Các giắc nối được chia thành giắc đực và giắc cái, tùy theo hình dạng của các cực của chúng. Giắc nối cũng có nhiều màu khác nhau.

4. Giắc nối dây

Chức năng của giắc đấu là nối các cực của cùng một nhóm

5. Bulông nối mát

Các bulông nối mát được sử dụng cho việc nối mát dây điện và các bộ phận điện với thân xe. Không giống như các bulông thông thường, bề mặt của các bulông này được sơn màu xanh lá cấy để tránh ôxy hóa



Cấu tạo của các giắc nối – nối dây, bulông nối mát
Các chi tiết bảo vệ mạch điện

Các chi tiết bảo vệ mạch điện bảo vệ mạch khỏi dòng điện lớn chạy trong dây dẫn hay các bộ phận điện/điện tử bị ngắn mạch.

1. Cầu chì

Cầu chì được lắp giữa cầu chì dòng cao và thiết bị điện, Khi dòng điện vượt quá một cường độ nhất định chạy qua mạch điện của một thiết bị nào đó, cầu chì sẽ nóng chảy để bảo vệ mạch điện. Có hai loại cầu chì được sử dụng: Cầu chì dẹt và cầu chì hộp.

2. Cầu chì dòng cao (thanh cầu chì)

Một cầu chì dòng cao được lắp trong đường dây giữa nguồn điện và thiết bị điện, dòng điện có cường độ lớn sẽ chạy qua cầu chì này. Nếu dòng lớn chạy qua gây nên dây điện bị chập vào thân X, thanh cầu chì sẽ chảy ra để bảo vệ dây điện. Có hai loại thanh cầu chì được sử dụng: loại hộp và loại thanh nối.



Cầu tạo của cầu chì – cầu chì dòng cao

Bộ ngắt mạch

Bộ ngắt mạch được sử dụng để bảo vệ mạch điện với tải có cường độ dòng lớn mà không thể bảo vệ bẳng cầu chì, như mạch cửa sổ điện, mạch sấy kính, môtơ quạt gió v.v.

Khi dòng điện chạy qua vượt quá cường độ hoạt động, một thanh lưỡng kim trong bộ ngắt mạch sẽ tạo ra nhiệt và giãn nở để ngắt mạch điện.

Thậm chí nếu dòng điện thấp hơn cường độ hoạt động, nếu dòng điện lặp lại trong một khoảng thời gian ngắn hay dài, nhiệt độ của thanh lưỡng kim tăng lên để ngắt mạch

Không giống như cầu chì, bộ ng ắt mạch điện có thể sử dụng lại khi thanh lưỡng kim được khôi phục. Bộ ngắt mạch điện có hai loại như trong hình vẽ bên trái: loại phục hồi tự động, nó tự động phục hồi và loạ i phục hồi không tự động, nó phải được phục hồi lại bằng tay.



Cấu tạo bộ ngắt mạch

Công tắc và Rơle

Công tắc và rơle mở và đóng mạch điện nhằm bật và tắt đèn, cũng như để vận hành các hệ thống điều khiển.

Công tắc

Một số công tắc hoạt động bằng tay, trong khi một số khác hoạt động tự động qua việc cảm nhận áp suất, áp suất dầu hay nhiệt độ.

Rơle

Rơle cho phép bật và tắt một dòng điện nhỏ cần cho dòng điện lớn hơn. Khi rơle được sử dụng, mạch điện cần có dòng lớn có thể được đơn giản hóa.

Cái loại công tắc vận hành bằng tay



Loại công tắc xoay



Loại công tắc ấn



Loại công tắc bấp bênh



Loại công tắc cần

Công tắc vận hành bằng cách thay đổi nhiệt độ hay cường độ dòng điện



Công tắc phát hiện nhiệt độ



Công tắc phát hiện dòng điện

Công tắc vận hành bằng sự thay đổi mức dầu


Rơle


Rơle điện tử



Rơle bật tắt loại bản lề

HỆ THỐNG CHIẾU SÁNG
Mô tả: Hệ thống chiếu sáng được lắp đặt để lái xe an toàn hơn.

Đèn pha chiếu các tia sáng của nó về phía trước nhằm đảm bảo tầm nhìn cho lái xe khi lái xe vào ban đêm. Chúng có thể chuyển sang chiếu xa (chế độ pha) (hướng lên trên) và chiếu gần (chế độ cốt) (hướng xuống dưới).

Chúng cũng thông báo cho các xe khác hay người đi bộ về sự hiện diện của xe bạn.

Một số kiểu xe được trang bị với đèn chiếu sáng ban ngày, đèn này luôn bật để báo cho xe khác về sự hiện diện của xe bạn. Một bộ phận rửa đèn pha sẽ làm sạch kính đèn pha cũng có thể trang bị trên một số dòng xe.

Có các loại đèn pha như sau:

  • Loại đèn kín: ở loại này, bóng đèn và kính đèn được gắn liền
  • Loại nửa kín ở loại này bóng đèn có thể thay thế độc lập.


Loại đèn kín và loại nữa kín

Các loại đèn pha

Đèn pha loại kín

Đây là loại mà bóng đèn, gương phản chiếu và kính đèn được làm liền.



Đèn pha loại kín

Loại thông thường

Đây là loại mà bóng đèn có thể thay thế được. Hai loại bóng được sử dụng:

  • Bóng thường
  • Bóng halogen


Đèn loại thông thường

Hệ thống đèn pha cao áp HID

Đèn pha cao áp sử dụng ống phóng điện tử làm nguồn sáng. So với loại bóng đèn halogen thông thường, nó phát ra ánh sáng trắng sáng hơn 2 đến 3 lần, đồng thời tiêu thụ ít năng lượng.

Nó sử dụng điện áp cao khoảng 20,000 V để phát ra ánh sáng. Phải thao tác với bóng đèn cẩn thận khi thay thế, do phần kính có thể rất nóng và phần điện cực có điện áp cao.



Loại đèn pha cao áp

Đèn pha phản xạ đa hướng

Nó có đặc điểm là kính đèn trong suốt và có gương phản chiếu với hình dạng phức tạp (dạng kết hợp nhiều mặt parobol).

Đèn phản xạ đa hướng Đèn pha thường

  • Gương phản xạ
  • Bóng đèn pha
  • Kính đèn


Loại đèn pha phản xạ đa hướng

Đèn pha thấu kính

Đèn pha này sử dụng hiệu quả nguồn sáng bằng cách chuyển đổi ánh sáng thành một cụm nhỏ. Nó phát ra ánh sáng tốt cho dù có kích thước nhỏ.

Nó bao gồm một gương phản xạ ô van và một thấu kính lồi. Thấu kính lồi khúc xạ ánh sáng phản xạn bởi gương phản xạ, nhằm phát ra ánh sáng về phía trước.



Loại đèn pha thấu kín

Đèn chiếu sáng bên ngoài

1. Đèn hậu

Vào ban đêm hay trong đường hầm, đèn hậu báo cho xe phía sau về sự hiện diện của xe bạn.



Đèn chiếu sáng bên ngoài – đèn hậu
2. Đèn phanh

Tín hiệu này phát sáng để thông báo cho xe phía sau rằng bạn đang đạp phanh. Thông thường, đèn phanh sử dụng chung vỏ với đèn hậu và phát ra ánh sáng mạnh hơn.



Đèn chiếu sáng bên ngoài – đèn phanh

3. Đèn xinhan

Tín hiệu này phát sáng để báo cho các xe khác trên đường rằng xe bạn sắp rẽ trái hay phải hay hướng đi thay đổi.



Đèn chiếu sáng bên ngoài – đèn xinhan

4. Đèn báo nguy hiểm

Tín hiệu này phát sáng để báo cho các xe khác trên đường rằng xe bạn phải dừng hay đỗ lại khẩn cấp.



Đèn chiếu sáng bên ngoài – đèn báo nguy hiểm

5. Đèn lùi

Tín hiệu này phát sáng khi lùi xe. Chúng cũng sáng lên ban đêm.



Đèn chiếu sáng bên ngoài – đèn lùi
6. Đèn kích thước (đèn vị trí)

Vào ban đêm, đèn này báo cho xe khác trên đường về vị trí và chiều rộng của xe bạn



Đèn chiếu sáng bên ngoài – đèn kích thước

7. Đèn biển số

Đèn này làm cho biến số có thể nhìn thấy vào ban đêm.



Đèn chiếu sáng bên ngoài – đèn biển số
8. Đèn sương mù trước và sau

Những đèn phụ này được sử dụng khi tầm nhìn kém như trời mưa hay sương mù.



Đèn chiếu sáng bên ngoài – đèn sương mù

Xem thêm các chủ đề kiến thức ô tô: Xem tại đây!

Hy vọng với bài viết “khái quát về hệ thống chiếu sáng trên ô tô” sẽ giúp các bạn có kiến thức cơ bản về hệ thống chiếu sáng. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!

Mọi chi tiết xin liên hệ :

  • Bộ phận CSKH phía Nam: 0913 92 75 79
  • Bộ phận CSKH phía Bắc: 0911 140 141
KIẾN THỨC Ô TÔ – KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG ĐIỆN THÂN XE PHẦN 1



Cùng với sự phát triển của kỹ thuật, ô tô ngày nay ngày một tiện nghi và hiện đại hơn. Trên một chiếc ô tô hiện đại, phần điện chiếm một phần đáng kể và can thiệp vào gần như tất cả các hệ thống trên Một chiếc xe Chiếc xe càng hiện đâị thì hệ thống điện càng phức tạp, đòi hỏi các Kỹ thuật viên phải có sự hiểu biết về cấu tạo cũng như nguyên lí của hệ thống.




Trong bài viết hôm nay, OBD Việt Nam xin gửi đến các bạn bài viết “Khái quát về các hệ thống điện thân xe – Phần 1”. Hi vọng với bài viết này sẽ giúp Anh Em có được kiến thức nền tảng của hệ thống điện thân xe để dễ dàng tiếp cận với những hệ thống cao cấp và hiện đại ngày nay.

KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG ĐIỆN THÂN XE – KHÁI NIỆM
Các bộ phận của điện thân xe bao gồm các bộ phận điện được gắn vào thân xe.


THÀNH PHẦN CƠ BẢN CỦA 1 HỆ THỐNG ĐIỆN THÂN XE

Thành phần cơ bản – Dây điện


Thành phần cơ bản – Công tắc và rơle


Thành phần cơ bản – Hệ thống chiếu sáng


Thành phần cơ bản – Đồng hồ táp-lô và các đồng hồ đo


Thành phần cơ bản – Gạt nước và kính


Thành phần cơ bản – Điều hòa không khí

DÂY ĐIỆN
Dây điện được chia thành các nhóm sau để nối giữa các bộ phận điện của xe ôtô với nhau:

  • Dây điện và cáp
  • Các chi tiết nối
  • Các chi tiết bảo vệ mạch


Dây điện được chia thành nhiều nhóm

Dây Điện Và Cáp

Có 3 loại dây điện và cáp chính được sử dụng trên xe ô tô. Người ta sử dụng các chi tiết bảo vệ dây điện để bảo vệ dây điện:

Dây điện áp thấp

Loại dây điện này được sử dụng rộng rãi trên xe ôtô, nó bao gồm lõi dây và bọc cách điện.

Cáp bọc

Loại cáp này được thiết kế để bảo vệ nó khỏi những nhiều điện bên ngoài, nó được sử dụng ở những khu vực sau: Cáp ăng ten của rađiô, đường tín hiệu đánh lửa, đường tín hiệu cảm biến ôxy v.v

Dây cao áp

Loại loại dây cáp được sử dụng làm một bộ phận của hệ thống đánh lửa của động cơ xăng. Cáp này bao gồm một lõi dẫn điện có bọc một lớp cao su cách điện dày để ngăn không cho điện cao áp bị rò rỉ

Các chi tiết cách điện

Các chi tiết cách điện bọc hay phủ lấy dây điện và cáp, hay gắn ch ắc chúng với các chi tiết khác nhằm bảo vệ dây điện không bị hư hỏng



Cấu tạo của dây điện và cáp

Các Chi Tiết Nối

Để hỗ trợ việc nối các chi tiết, dây điện được tập trung tại một số phần trên xe ôtô:

1. Hộp nối (J/B)

Hộp nối là một chi tiết mà ở đó các giắc nối của mạch điện được nhóm lại với nhau. Thông thường. nó bao gồm các chi tiết sau: bảng mạch in, cầu chì, rơle và các thiết bị khác.

2. Hộp rơle (R/B)

Mặc dù rất giống với hộp nối, hộp r ơle không có các bảng mạch in cũng như không có chức năng trung tâm kết nối.

  • Hộp rơle hay hộp nối khoang động cơ
  • Rơle
  • Cầu chì và thanh cầu chì


Vị trí hộp nối, hộp rơ le trên xe

3. Các giắc nối

Chức năng của các giắc nối, được sử dụng giữa các dây điện hay giữa dây điện và bộ phận điện, là tạo ra các kết nối điện.

Có 2 loại giắc nối: Dây điện với dây điện, dây điện với các bộ phận. Các giắc nối được chia thành giắc đực và giắc cái, tùy theo hình dạng của các cực của chúng. Giắc nối cũng có nhiều màu khác nhau.

4. Giắc nối dây

Chức năng của giắc đấu là nối các cực của cùng một nhóm

5. Bulông nối mát

Các bulông nối mát được sử dụng cho việc nối mát dây điện và các bộ phận điện với thân xe. Không giống như các bulông thông thường, bề mặt của các bulông này được sơn màu xanh lá cấy để tránh ôxy hóa



Cấu tạo của các giắc nối – nối dây, bulông nối mát
Các chi tiết bảo vệ mạch điện

Các chi tiết bảo vệ mạch điện bảo vệ mạch khỏi dòng điện lớn chạy trong dây dẫn hay các bộ phận điện/điện tử bị ngắn mạch.

1. Cầu chì

Cầu chì được lắp giữa cầu chì dòng cao và thiết bị điện, Khi dòng điện vượt quá một cường độ nhất định chạy qua mạch điện của một thiết bị nào đó, cầu chì sẽ nóng chảy để bảo vệ mạch điện. Có hai loại cầu chì được sử dụng: Cầu chì dẹt và cầu chì hộp.

2. Cầu chì dòng cao (thanh cầu chì)

Một cầu chì dòng cao được lắp trong đường dây giữa nguồn điện và thiết bị điện, dòng điện có cường độ lớn sẽ chạy qua cầu chì này. Nếu dòng lớn chạy qua gây nên dây điện bị chập vào thân X, thanh cầu chì sẽ chảy ra để bảo vệ dây điện. Có hai loại thanh cầu chì được sử dụng: loại hộp và loại thanh nối.



Cầu tạo của cầu chì – cầu chì dòng cao

Bộ ngắt mạch

Bộ ngắt mạch được sử dụng để bảo vệ mạch điện với tải có cường độ dòng lớn mà không thể bảo vệ bẳng cầu chì, như mạch cửa sổ điện, mạch sấy kính, môtơ quạt gió v.v.

Khi dòng điện chạy qua vượt quá cường độ hoạt động, một thanh lưỡng kim trong bộ ngắt mạch sẽ tạo ra nhiệt và giãn nở để ngắt mạch điện.

Thậm chí nếu dòng điện thấp hơn cường độ hoạt động, nếu dòng điện lặp lại trong một khoảng thời gian ngắn hay dài, nhiệt độ của thanh lưỡng kim tăng lên để ngắt mạch

Không giống như cầu chì, bộ ng ắt mạch điện có thể sử dụng lại khi thanh lưỡng kim được khôi phục. Bộ ngắt mạch điện có hai loại như trong hình vẽ bên trái: loại phục hồi tự động, nó tự động phục hồi và loạ i phục hồi không tự động, nó phải được phục hồi lại bằng tay.



Cấu tạo bộ ngắt mạch

Công tắc và Rơle

Công tắc và rơle mở và đóng mạch điện nhằm bật và tắt đèn, cũng như để vận hành các hệ thống điều khiển.

Công tắc

Một số công tắc hoạt động bằng tay, trong khi một số khác hoạt động tự động qua việc cảm nhận áp suất, áp suất dầu hay nhiệt độ.

Rơle

Rơle cho phép bật và tắt một dòng điện nhỏ cần cho dòng điện lớn hơn. Khi rơle được sử dụng, mạch điện cần có dòng lớn có thể được đơn giản hóa.

Cái loại công tắc vận hành bằng tay



Loại công tắc xoay



Loại công tắc ấn



Loại công tắc bấp bênh



Loại công tắc cần

Công tắc vận hành bằng cách thay đổi nhiệt độ hay cường độ dòng điện



Công tắc phát hiện nhiệt độ



Công tắc phát hiện dòng điện

Công tắc vận hành bằng sự thay đổi mức dầu


Rơle


Rơle điện tử



Rơle bật tắt loại bản lề

HỆ THỐNG CHIẾU SÁNG
Mô tả: Hệ thống chiếu sáng được lắp đặt để lái xe an toàn hơn.

Đèn pha chiếu các tia sáng của nó về phía trước nhằm đảm bảo tầm nhìn cho lái xe khi lái xe vào ban đêm. Chúng có thể chuyển sang chiếu xa (chế độ pha) (hướng lên trên) và chiếu gần (chế độ cốt) (hướng xuống dưới).

Chúng cũng thông báo cho các xe khác hay người đi bộ về sự hiện diện của xe bạn.

Một số kiểu xe được trang bị với đèn chiếu sáng ban ngày, đèn này luôn bật để báo cho xe khác về sự hiện diện của xe bạn. Một bộ phận rửa đèn pha sẽ làm sạch kính đèn pha cũng có thể trang bị trên một số dòng xe.

Có các loại đèn pha như sau:

  • Loại đèn kín: ở loại này, bóng đèn và kính đèn được gắn liền
  • Loại nửa kín ở loại này bóng đèn có thể thay thế độc lập.


Loại đèn kín và loại nữa kín

Các loại đèn pha

Đèn pha loại kín

Đây là loại mà bóng đèn, gương phản chiếu và kính đèn được làm liền.



Đèn pha loại kín

Loại thông thường

Đây là loại mà bóng đèn có thể thay thế được. Hai loại bóng được sử dụng:

  • Bóng thường
  • Bóng halogen


Đèn loại thông thường

Hệ thống đèn pha cao áp HID

Đèn pha cao áp sử dụng ống phóng điện tử làm nguồn sáng. So với loại bóng đèn halogen thông thường, nó phát ra ánh sáng trắng sáng hơn 2 đến 3 lần, đồng thời tiêu thụ ít năng lượng.

Nó sử dụng điện áp cao khoảng 20,000 V để phát ra ánh sáng. Phải thao tác với bóng đèn cẩn thận khi thay thế, do phần kính có thể rất nóng và phần điện cực có điện áp cao.



Loại đèn pha cao áp

Đèn pha phản xạ đa hướng

Nó có đặc điểm là kính đèn trong suốt và có gương phản chiếu với hình dạng phức tạp (dạng kết hợp nhiều mặt parobol).

Đèn phản xạ đa hướng Đèn pha thường

  • Gương phản xạ
  • Bóng đèn pha
  • Kính đèn


Loại đèn pha phản xạ đa hướng

Đèn pha thấu kính

Đèn pha này sử dụng hiệu quả nguồn sáng bằng cách chuyển đổi ánh sáng thành một cụm nhỏ. Nó phát ra ánh sáng tốt cho dù có kích thước nhỏ.

Nó bao gồm một gương phản xạ ô van và một thấu kính lồi. Thấu kính lồi khúc xạ ánh sáng phản xạn bởi gương phản xạ, nhằm phát ra ánh sáng về phía trước.



Loại đèn pha thấu kín

Đèn chiếu sáng bên ngoài

1. Đèn hậu

Vào ban đêm hay trong đường hầm, đèn hậu báo cho xe phía sau về sự hiện diện của xe bạn.



Đèn chiếu sáng bên ngoài – đèn hậu
2. Đèn phanh

Tín hiệu này phát sáng để thông báo cho xe phía sau rằng bạn đang đạp phanh. Thông thường, đèn phanh sử dụng chung vỏ với đèn hậu và phát ra ánh sáng mạnh hơn.



Đèn chiếu sáng bên ngoài – đèn phanh

3. Đèn xinhan

Tín hiệu này phát sáng để báo cho các xe khác trên đường rằng xe bạn sắp rẽ trái hay phải hay hướng đi thay đổi.



Đèn chiếu sáng bên ngoài – đèn xinhan

4. Đèn báo nguy hiểm

Tín hiệu này phát sáng để báo cho các xe khác trên đường rằng xe bạn phải dừng hay đỗ lại khẩn cấp.



Đèn chiếu sáng bên ngoài – đèn báo nguy hiểm

5. Đèn lùi

Tín hiệu này phát sáng khi lùi xe. Chúng cũng sáng lên ban đêm.



Đèn chiếu sáng bên ngoài – đèn lùi
6. Đèn kích thước (đèn vị trí)

Vào ban đêm, đèn này báo cho xe khác trên đường về vị trí và chiều rộng của xe bạn



Đèn chiếu sáng bên ngoài – đèn kích thước

7. Đèn biển số

Đèn này làm cho biến số có thể nhìn thấy vào ban đêm.



Đèn chiếu sáng bên ngoài – đèn biển số
8. Đèn sương mù trước và sau

Những đèn phụ này được sử dụng khi tầm nhìn kém như trời mưa hay sương mù.



Đèn chiếu sáng bên ngoài – đèn sương mù

Xem thêm các chủ đề kiến thức ô tô: Xem tại đây!

Hy vọng với bài viết “khái quát về hệ thống chiếu sáng trên ô tô” sẽ giúp các bạn có kiến thức cơ bản về hệ thống chiếu sáng. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!

Mọi chi tiết xin liên hệ :

  • Bộ phận CSKH phía Nam: 0913 92 75 79
  • Bộ phận CSKH phía Bắc: 0911 140 141
Cam on bac da chia se tai lieu cho anh em!
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên