Kiến thức cơ bản cần biết khi nâng cấp mâm xe

Nguyễn Xuân Giang
Bình luận: 4Lượt xem: 7,617

Nguyễn Xuân Giang

Giữ xe
Nhân viên
Với những người ham mê độ xe thì việc "lên đời" cho chiếc xế yêu của mình một bộ mâm có kích thước lớn hơn là không hề xa lạ gì? Tuy nhiên, ngoài những lợi ích ta có thể thấy bằng mắt thường là trông chiếc xe ngầu hơn, đẹp hơn thì bên cạnh đó còn có những mối nguy hại tiềm ẩn, mà nếu như bạn không lường trước vấn đề này thì chiếc xe của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Hãy cùng đọc bài phân tích dưới đây để hiểu thêm về những ưu, nhược điểm của việc nâng cấp mâm xe nhé.

độ mâm xe ô tô 2.jpg

Rõ ràng điểm cộng lớn nhất của những bộ mâm lớn chính là sự lột xác về mặt ngoại hình. Một chiếc xe có kích thước mâm khủng thường mang lại vẻ ngoài hầm hố, dữ dằn thể thao hơn, an toàn hơn khi chạy ở tốc độ lớn trong trường hợp nổ lốp .Đây cũng là ưu tiên số một đối với những tay chơi xe sành điệu. Tuy nhiên, có đẹp hay không còn phụ thuộc vào chất lượng, thương hiệu hay thiết kế của bộ mâm mới chứ không chỉ dựa vào kích thước hoành tráng của nó.

Và điều tất nhiên là sau khi thay mâm mới chắc chắn phải kèm theo việc thay lốp mới, mâm lớn hơn thì kích thước lốp cũng phải lớn theo, điều này lại làm tăng đường kính tổng thể của bánh xe. Nếu đường kính tổng thể của bánh xe vượt quá đường kính ban đầu sẽ dẫn tới hiện tượng sai số đồng hồ đo tốc độ, va chạm giữa bánh xe, hốc bánh khi vào cua và đồng thời ảnh hưởng tới khả năng vận hành của hộp số cũng như những thiết lập “tiêu chuẩn” của nhà sản xuất.

Vì vậy một điều cần lưu ý khi độ mâm là phải giữ cho đường kính tổng thể của cả mâm và lốp xe không đổi. Nếu muốn tăng kích thước mâm thêm 1 inch thì phải giảm độ dày của lốp đi 1 inch tương ứng. Khi nhìn những chiếc xe độ mâm lớn ta thường thấy thành lốp mỏng đi rất nhiều và trải rộng ra bề mặt.

độ mâm xe ô tô 1.jpg

Khi chiều dày của lốp mỏng đi và trải rộng ra bề mặt cũng làm tăng diện tích tiếp xúc của bánh xe và mặt đường, khiến xe có độ bám đường tốt hơn. Tuy nhiên, cũng không nên lạm dụng việc này, nếu lốp xe quá mỏng, quá bám đường, hệ thống treo trên xe sẽ làm việc sai so với thiết kế ban đầu, dẫn tới lợi bất cập hại, ảnh hưởng lớn tới vấn đề an toàn.

Mâm lớn trông sẽ ngầu hơn, cảm giác lái thể thao hơn nhưng đi kèm với nó là bánh xe nặng hơn sẽ ảnh hưởng tới hệ thống treo của xe, phanh xe cũng hoạt động kém hiệu quả, má phanh nhanh mòn hơn trước. Khi lái tài xế cũng phải thường xuyên chuyển đổi số hơn. Hơn nữa thành lốp mỏng đi, hơi trong bánh xe sẽ ít hơn sẽ dẫn tới xe bị xóc hơn nhiều so với những bánh xe tiêu chuẩn khi vận hành kéo theo độ ồn cao hơn.

độ mâm xe hơi.jpg

Để cân bằng giữa các yếu tố: phong cách, kinh tế và sự an toàn. Tốt nhất khi muốn độ mâm bạn hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia am hiểu kĩ thuật đảm bảo đạt tiêu chuẩn về chất lượng bộ mâm mình thay thế có phù hợp với chiếc xe hay không.

Nguồn: Hoàng Lâm
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên