Không bảo dưỡng động cơ đúng thời điểm sẽ gây ra hậu quả gì ?

dangnamphong
Bình luận: 1Lượt xem: 523

dangnamphong

Tài xế O-H

Không bảo dưỡng động cơ đúng thời điểm sẽ gây ra hậu quả gì ?​

Được ví như là trái tim của chiếc ô tô, động cơ là một bộ phận tạo ra lực chuyển động của xe. Khi động cơ bị hỏng, xe sẽ ngừng hoạt động. Do đó, việc bảo dưỡng động cơ là cần thiết. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp chủ xe không quan tâm nhiều đến từng hạng mục bảo dưỡng. Điều đó đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến xế hộp của mình. Vậy những hậu quả đó là gì ? Độ nghiêm trọng như thế nào ? Hậu quả ra sao ? Hãy cùng OTO HUI tìm hiểu nhé !


Có nhiều hạng mục bảo dưỡng liên quan đến động cơ có thể được liệt kê ra như sau :

• Dầu động cơ

• Lọc dầu động cơ

• Hệ thống làm mát và sưởi ấm

• Nắp két nước

• Nước làm mát động cơ

• Đai dẫn động

• Dây đai / dây xích cam


Chúng ta cùng đi tìm hiểu chi tiết từng hạng mục nhé !

Dầu động cơ​


Dầu động cơ đóng vai trò vô cùng quan trong như : chức năng bôi trơn, chức năng làm sạch, chức năng làm kín, chức năng chống rỉ, chức năng làm mát, đảm bảo các bộ phận của động cơ chuyển động trơn tru, đồng thời giảm thiểu ma sát và hao mòn linh kiện, từ đó tăng hiệu suất và tuổi thọ của động cơ.

Vì thế, khi dầu động cơ không được thay thế định kỳ, nó sẽ bị biến chất, dẫn đến bôi trơn kém, tính năng động cơ bị giảm, động cơ có thể bị hỏng và trở nên khó khởi động.


Dầu động cơ bị bẩn sau một thời gian sử dụng​

Việc liên tục bổ sung dầu động cơ mà không thay nó sẽ dẫn đến làm giảm tính năng của dầu như trong đồ thị dưới đây.


Đồ thị bổ sung dầu động cơ​

Chu kỳ thay thế :
  • Đối với động cơ Xăng : 10,000 km hoặc 1 năm​
  • Đới với động cơ Diesel : 5,000 km hoặc 6 tháng​
Hãy tham khảo lịch bảo dưỡng do chu kỳ thay thế có thể thay đổi theo kiểu xe và điều kiện sử dụng của xe.

Lọc dầu động cơ​


Lọc dầu động cơ là bộ phận dùng để loại bỏ muội than, cặn bẩn và các hạt kim loại trong dầu động cơ.

Nếu không thay thế lọc dầu, các phần tử lọc sẽ bị tắc, dầu không thể chảy qua lọc. Sau đó van an toàn sẽ mở ra và đưa dầu bẩn có lẫn các hạt kim loại vào trong động cơ. Từ đó dẫn tới tuổi thọ của các trục chuyển động quay bị giảm sút, trường hợp nặng hơn có thể dẫn đến là đại tu động cơ.

Chu kỳ thay thế : 10,000 km hoặc 1 năm. Hãy tham khảo lịch bảo dưỡng do chu kỳ thay thế có thể thay đổi theo kiểu xe và điều kiện sử dụng của xe.


Lọc dầu động cơ cũ ( bên trái ) và mới ( bên phải )​

Hệ thống làm mát​


Vai trò của hệ thống làm mát : Hệ thống làm mát trên ô tô có chức năng giữ nhiệt độ của động cơ luôn ở mức cho phép để vận hành ổn định nhất.
Vì thế khi nước làm mát bị rò rỉ, tính năng làm mát sẽ bị giảm xuống, khiến cho nhiệt độ động cơ quá cao, dẫn đến hiện tượng kẹt, làm hỏng, nặng hơn là phải đại tu động cơ.
Chu kỳ kiểm tra : sau mỗi 40,000 km hay 2 năm. Hãy tham khảo lịch bảo dưỡng do chu kỳ thay thế có thể thay đổi theo kiểu xe và điều kiện sử dụng của xe.

Nắp két nước​


Vai trò của nắp két nước: Nắp két nước giúp nước làm mát ổn định ở một áp suất không đổi nhằm giữ cho điểm sôi của nước làm mát lớn hơn 100OC. Đồng thời, nắp két nước còn nâng cao tính năng làm mát bằng cách tạo nên sự chênh lệch nhiệt độ giữa nước làm mát và không khí lớn hơn.

Nếu nắp két nước không hoạt động tốt, nhiệt độ nước làm mát không tăng quá 100 độ C, tạo ra bọt, khiến nước làm mát chảy không thông, dẫn đến sự nóng quá mức cho động cơ, gây nghẹt và nặng hơn có thể phải đại tu động cơ.

Chu kỳ kiểm tra : Sau mỗi 40,000 km hay 2 năm. Hãy tham khảo lịch bảo dưỡng do chu kỳ thay thế có thể thay đổi theo kiểu xe và điều kiện sử dụng của xe.

Nước làm mát động cơ​

Vai trò của nước làm mát động cơ : giải nhiệt động cơ ô tô, ngăn động cơ quá nhiệt trong thời tiết nóng và đóng băng trong thời tiết cực lạnh, các điều kiện có thể khiến động cơ dễ gặp vấn đề. nước làm mát còn có tác dụng chống ăn mòn, ngăn chặn tắc ống làm mát trên ô tô do kết tủa các loại khoáng chất và ngăn bọt, bóng nước hình thành, đảm bảo hoạt động của hệ thống làm mát diễn ra ổn định.

Nếu không thay nước làm mát định kỳ, chất đóng băng bị biến chất, làm cho tính chống gỉ giảm xuống, khiến cho gỉ và các chất cặn sinh ra trong két nước ngày càng nhiều, làm cho lõi két nước bị tắc, nặng hơn có thể dẫn đến trường hợp phải đại tu động cơ


Hình ảnh nước làm mát mới và nước làm mát cũ​

Chu kỳ thay thế : Thay nước làm mát động cơ tùy theo quãng đường lái xe hay thời gian sử dụng do khó đánh giá được mức độ biến chất bằng quan sát. Thường là sau mỗi 40,000 km hay 2 năm. Hãy tham khảo lịch bảo dưỡng do chu kỳ thay thế có thể thay đổi theo kiểu xe và điều kiện sử dụng của xe.

Đai dẫn động​

Đai dẫn động có tác dụng dẫn động các thiết bị phụ như máy phát, bơm trợ lực lái, bơm nước.

Nếu đai dẫn động bị hỏng / bị lão hóa / bị rách do không kiểm tra và thay thế định kỳ, máy phát sẽ ngừng hoạt động và ắc quy sẽ hết điện, bơm nước sẽ ngừng hoạt động và nó gây ra trục trặc như quá nóng. Những hư hỏng có thể làm thiệt hại nghiêm trọng tới các chi tiết khác. Điều đó xe khiến xe của chúng ta ngừng hoạt động.


Đai dẫn động bị đứt



Đai dẫn động bị lão hóa​

Chu kỳ kiểm tra : chủ xe cần thiến hành đưa xe đi kiểm tra tùy theo quãng đường lái xe hay thời gian sử dụng, trung bình sau mỗi 20,000 km hay 2 năm. Hãy tham khảo lịch bảo dưỡng do chu kỳ thay thế có thể thay đổi theo kiểu xe và điều kiện sử dụng của xe.

Dây đai / dây xích cam​

Dây đai / dây xích cam có tác dụng truyền chuyển động quay của trục khuỷu đến trục cam để dẫn động chính xác các xupap.


Dây đai cam​


Dây xích cam​

Tầm quan trọng của việc bảo trì / bảo dưỡng / thay thế dây đai / dây xích cam : nhiệt của động cơ sẽ làm cho dây đai / dây xích cam , và điều đó có thể dẫn đến nứt hay làm cho các răng bị rách / bị gãy / bị đứt do vật liệu cao su. Việc đóng và mở xupap không đồng bộ khiến thời điểm phân phối khí bị sai, đẫn đến động cơ chết máy và không khởi động được. Một số trường hợp nặng hơn là các xupap và piston va vào nhau tạo tiếng kêu lớn, xupap bị cong dẫn đến hư hỏng, cần phải đại tu động cơ

Chu kỳ bảo trì / bảo dưỡng / thay thế : sau mỗi 100,000 km ( Xích cam không được thay thế định kỳ ). Hãy tham khảo lịch bảo dưỡng do chu kỳ thay thế có thể thay đổi theo kiểu xe.

Kết luận​

Bài viết trên cũng phần nào cảnh tỉnh được một số ít chủ xe không thường xuyên chú ý đến việc bảo dưỡng định kỳ cho xế yêu của mình. Những tác hại là rất lớn, tổn hao rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc so với việc bảo dưỡng định kỳ từng chi tiết động cơ.





 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên