Khe hở Piston là gì? Tầm quan trọng của nó như thế nào?

TrinhTan
Bình luận: 2Lượt xem: 9,732

TrinhTan

Giữ xe
Nhân viên
Khe hở Piston là gì?

Khe hở piston là khe hở giữa piston và thành xylanh. Nhằm mục đích chính là tránh những "thiệt hại" do sự giãn nở nhiệt của piston khi bị làm nóng trong quá trình cháy sinh công của động cơ hơn thay vì hạn chế, giảm ma sát.

Trên thực tế, hầu hết piston được tạo thành từ hợp kim nhôm đúc cho độ dẫn nhiệt tốt. Khi tăng nhiệt độ, nhôm dãn nở nhiều hơn xylanh kim loại. Vì vậy, khe hở này rất cần thiết để duy trì sự chuyển động piston trong xylanh.

Bao gồm có 2 loại khe hở:
  1. Đầu piston và thành xylanh
  2. Váy piston và thành xylanh

Khe hở Piston là gì tầm quan trọng của nó như thế nào 1.jpg

Tầm quan trọng:

Nếu độ hở piston - quá nhỏ
  • Bắt buộc xylanh sẽ phải giãn nở hơn.
  • piston sẽ bị quá chặt trong xy lanh, dẫn đến mất ma sát quá mức
  • piston có thể làm hỏng thành xy lanh
Nếu độ hở piston - xylanh quá lớn thì
  • piston sẽ di chuyển rất tự do, dẫn đến động cơ bị gõ và thậm chí có thể làm hỏng váy piston
  • độ hở lớn sẽ làm thất thoát áp suất buồng đốt, động cơ sẽ bị yếu và dầu bôi trơn có thể bị đốt cháy.
khe ho piston tầm quan trọng.png

Vì vậy, khe hở piston nên được để ở khoảng sau: 0.025mm - 0.052mm.

 

TrinhTan

Giữ xe
Nhân viên
Bài viết gốc:

Piston clearance is the clearance or gap between piston and metal cylinder, to avoid damage due to excessive expansion of piston on getting heated during combustion. It is also known as piston to bore clearance.

Generally, piston is made up of cast aluminium alloy for good thermal conductivity. On heating, aluminium expands more than the metal cylinder. So proper piston clearance is necessary to maintain free piston movement in the cylinder.

There are two clearance. Clearance between piston head and cylinder head(also called top clearance) and clearance between piston skirt(piston skirt is the extended portion of piston below the piston pin) and cylinder wall. Top clearance is provided to avoid contact between piston head and cylinder head as it will result in impact load on cylinder head resulting in destroying cylinder head. Side clearance is provided to reduce the friction between piston skirt and cylinder wall.

If the piston clearance is too small, then on getting heated

  • piston will seize inside the cylinder on more expansion
  • piston will get too tight in the cylinder, resulting in excessive friction loss
  • piston can damage the cylinder wall
If the piston clearance is too large, then

  • piston will move back and forth very freely, resulting in engine knock and may even damage the piston skirt
  • large clearance may also reduce the sealing property of compression rings to seal the compression chamber
Clearance provided is depends upon many factors but generally it is between 0.025mm to 0.052mm.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên