Khe hở Piston là gì?
Khe hở piston là khe hở giữa piston và thành xylanh. Nhằm mục đích chính là tránh những "thiệt hại" do sự giãn nở nhiệt của piston khi bị làm nóng trong quá trình cháy sinh công của động cơ hơn thay vì hạn chế, giảm ma sát.
Trên thực tế, hầu hết piston được tạo thành từ hợp kim nhôm đúc cho độ dẫn nhiệt tốt. Khi tăng nhiệt độ, nhôm dãn nở nhiều hơn xylanh kim loại. Vì vậy, khe hở này rất cần thiết để duy trì sự chuyển động piston trong xylanh.
Tầm quan trọng:
Vì vậy, khe hở piston nên được để ở khoảng sau: 0.025mm - 0.052mm.
Khe hở piston là khe hở giữa piston và thành xylanh. Nhằm mục đích chính là tránh những "thiệt hại" do sự giãn nở nhiệt của piston khi bị làm nóng trong quá trình cháy sinh công của động cơ hơn thay vì hạn chế, giảm ma sát.
Trên thực tế, hầu hết piston được tạo thành từ hợp kim nhôm đúc cho độ dẫn nhiệt tốt. Khi tăng nhiệt độ, nhôm dãn nở nhiều hơn xylanh kim loại. Vì vậy, khe hở này rất cần thiết để duy trì sự chuyển động piston trong xylanh.
Bao gồm có 2 loại khe hở:
- Đầu piston và thành xylanh
- Váy piston và thành xylanh
Tầm quan trọng:
Nếu độ hở piston - quá nhỏ
- Bắt buộc xylanh sẽ phải giãn nở hơn.
- piston sẽ bị quá chặt trong xy lanh, dẫn đến mất ma sát quá mức
- piston có thể làm hỏng thành xy lanh
- piston sẽ di chuyển rất tự do, dẫn đến động cơ bị gõ và thậm chí có thể làm hỏng váy piston
- độ hở lớn sẽ làm thất thoát áp suất buồng đốt, động cơ sẽ bị yếu và dầu bôi trơn có thể bị đốt cháy.
Vì vậy, khe hở piston nên được để ở khoảng sau: 0.025mm - 0.052mm.
Xem thêm: Điều chỉnh khe hở nhiệt xupáp