Khám phá động cơ Wankel

D
Bình luận: 2Lượt xem: 1,434

DungNT

Tài xế O-H
Ngoài những loại động cơ phổ biến như động cơ xăng , động cơ diesel, động cơ hybrid,...thì còn một loại động cơ đặc biệt nữa mà ít được các hãng nghiên cứu và phát triển, đó là động cơ Wankel.
Động cơ wankel là gì ?

Động cơ Wankel là một loại động cơ đốt trong nhưng không giống với loại động cơ đốt trong có Xylanh và Piston thông thường. Động nơ này sử dụng một đĩa lệch tâm xoay tròn để chuyển đổi năng lượng của nhiên liêu khi bị đốt thành chuyển động quay tròn, tương tự như chuyển động thẳng của Piston truyền năng lượng cho trục khuỷu.


Cấu tạo của động cơ wankel:

– Đĩa quay lệch tâm: Bộ phận này có dạng 3 mặt lồi làm việc giống nhu một Piston. 3 góc của buồng đốt đóng kín lại tạo thành buồng đốt. Bánh răng trung tâm có tác dụng cho phép đĩa quay quay quanh trục cố định.

– Hộp động cơ: Đây là bộ phận có dạng hình Ô van và được thiết kế một cách rất khéo léo giúp cho rotor quay luôn luôn nằm trọn vẹn và chuyển động một cách mượt nhất trong hộp động cơ. Cộng nạp và cổng xả nằm trọn vẹn trong hộp động cơ.

– Cổng nạp và cổng xả: Cổng nạp cho phép hòa khí đi vào buồng đốt và cổng xả dùng để đưa khí thải ra bên ngoài môi trường.

– Bugin đánh lửa: Bugi đánh lửa phỏng điện vào bên trong buồng đốt giúp đốt cháy hòa khí (không khí trộn với xăng).

– Trục truyền chuyển động ra ngoài: Trục ra bên ngoài có cam lệch tâm gắn lên. Có nghĩa là nó như một phần bị lệch so với đường tâm. Phần rotor quay một cách thuần túy mà nó cần có cam lệch tâm để giúp cho việc quay.

Nguyên lí làm việc của động cơ Wankel:
a1.jpg

– Nạp nhiên liệu: Khi đầu mút của Rotor đi qua cổng nạp thì lúc này hòa khí sẽ tràng vào buông đốt. Chính việc cua của động Rotor sẽ hút hòa khí vào bên trong buông đốt mãi cho đên khi chóp đỉnh thư hai đi qua cổng nạp. Lúc này phần hòa khí đó sẽ được ở bên trong động cơ và được bịt kín lại

– Nén nhiên liệu: Khu buồn đốt vừa được nạp đầy nhiên liệu vào sẽ được nén lại nhờ vào cấu tạo lệch tâm của trục và vỏ động cơ hình Ô van và động cơ sẽ xoay để đưa khối nhiên liệu đó đến Bugi
Lúc này ở khoang buồng đốt trước sẽ được nạp nhiên liệu vào với trình từ hoàn toàn giống với khoang này.

– Đốt nhiên liệu: Khi Bugi đánh lưa bắn ra tia lủa điện để đốt nhiên liệu thì lúc này hỗn hợp hòa khí đã đạt đến suất nén cáo nhất trong buồng đốt. Áp suất tạo ra do nhiên liệu bị đốt cháy trong động cơ sẽ làm cho Rotor quay về hướng tiến tới (Phát tiển về phía trước). Tất nhiên khi khoang này đang đốt nhiên liệu thì khoang trước đó sẽ đang xả khí thải.

– Xả khí thải: Khí thải sẽ được thải ra ngoài thông qua cổng xả. Chính cấu tạo của Rotor và hộp động cơ sẽ đẩy khí thải ra bên ngoài môi trường.

Vừa qua Mazda đã quay trở lại để nghiên cứu động cơ wankel , đây có thể coi là một bước phát triển lớn của loại động cơ này .

a2.jpg
 

Minh999

Tài xế O-H
Bây giờ chắc chỉ còn Mazda là theo đuổi loại động cơ này. Mong là sẽ thành công để tạo nên một màu sắc mới cho bức tranh động cơ.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên