Khám phá động cơ RCCI - Sự hết hợp hoàn hảo của xăng và diesel

TrinhTan
Bình luận: 7Lượt xem: 8,447

TrinhTan

Giữ xe
Nhân viên
Một khái niệm mới về động cơ được gọi là Reactivity Controlled Compression Ignition (RCCI) đem lại rất nhiều điều thú vị. Nó sử dụng cùng lúc xăng và diesel để đạt được mức độ hiệu quả nhất.

Khám phá động cơ RCCI - sự hết hợp hoàn hảo của xăng và diesel 2.png

Đó là khái niệm được phát triển bởi Đại học Wisconsin-Madison với điều kiện trong phòng thí nghiệm đã đạt được hiệu suất nhiệt 60%. Điều đó có nghĩa, động cơ này chuyển đổi 60% nhiên liệu được sử dụng thành năng lượng có ích hơn là lãng phí - một con số cao hơn nhiều so với bất kỳ động cơ ô tô nào trong sản xuất hiện nay. Đối với bối cảnh, Toyota 2.0 lít bốn xi lanh mới đạt được hiệu suất nhiệt đáng kể 40% , trong khi đơn vị năng lượng F 1 của Mercedes-AMG đạt được 50%.

Khám phá động cơ RCCI - sự hết hợp hoàn hảo của xăng và diesel 1.jpg

RCCI sử dụng hai kim phun nhiên liệu mỗi xi-lanh để trộn lẫn: kim phun nhiên liệu phản ứng thấp là xăng, với kim phun nhiên liệu phản ứng cao là dầu diesel. Về mặt lý thuyết bạn có thể trộn bất kỳ nhiên liệu phản ứng thấp và cao nào cho nhau với động cơ RCCI, nhưng xăng và diesel có lẽ là sự kết hợp thú vị nhất.

Quá trình đốt cháy khá hấp dẫn. Đầu tiên, hỗn hợp xăng và không khí đi vào buồng đốt, sau đó diesel được bơm vào. Xăng và dầu diesel bắt đầu trộn tới khi piston di chuyển lên phía trên điểm chết trên, tại thời điểm đó, thêm một chút diesel được bơm để đánh lửa.


Động cơ này tiết kiệm nhiên liệu hơn so với động cơ diesel thông thường với điều kiện cùng 1 lượng nhiên liệu, và nó cũng sạch hơn nhiều. Nó có vẻ giống như động cơ đốt trong lý tưởng, vì vậy mà có thể làm cho bạn tự hỏi tại sao nó chưa có trong xe của bạn? Vâng, động cơ vẫn còn rất nhiều điều cần phát triển đặc biệt là hệ thống cung cấp nhiên liệu nên cần thời gian dài để hoàn thiện.

Nhưng nó vẫn là một khái niệm hấp dẫn đúng không các bác!

Mọi người có thể xem video chi tiết hơn dưới đây:

 

KiuKiu

Tài xế O-H
Không biết vấn đề tỉ số nén các bác bên ấy giải quyết thế nào nhỉ. Cao quá thì xăng cháy kích nổ, thấp quá thì diesel không đạt hiệu suất cao nhất.
 

leducxsd

Tài xế O-H
Không biết vấn đề tỉ số nén các bác bên ấy giải quyết thế nào nhỉ. Cao quá thì xăng cháy kích nổ, thấp quá thì diesel không đạt hiệu suất cao nhất.
theo mình nghĩ xe hoạt động chính vẫn là động cơ và áp suất buồng đốt của diesel nhưng vẫn cho xăng vào để tăng công suất cho động cơ.ý là tỉ lệ xăng vs khí thấp nên không bị kích nổ...đấy là ngu kiến của em
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên