Khám phá động cơ quay LiquidPiston

nam.nguyenpt
Bình luận: 10Lượt xem: 1,445

nam.nguyenpt

Tài xế O-H
Trong một cuộc chạy đua để tạo ra bước đột phá kỹ thuật tiếp theo, sự thích ứng của công nghệ hiện tại để tạo ra một thứ gì đó khá độc đáo phải ở ngay trên đó.

KHAM-PHA-DONG-CO-QUAY-LIQUIDPISTON (1).jpg

Mặc dù chúng ta phải thừa nhận rằng đây là lần đầu tiên chúng ta nghe thấy động cơ quay LiquidPiston mới này, nhưng nó thực sự đã xuất hiện từ khá lâu và thậm chí đã đảm bảo được các hợp đồng quân sự. Điều làm cho nó thực sự nổi bật là kích thước và độ tin cậy tiềm năng, mặc dù động cơ quay Wankel thông thường cũng thành thạo trong việc chạy các loại nhiên liệu thay thế nhưng nó vẫn khá lớn và không thể phủ nhận là không đáng tin cậy. Nếu những tuyên bố của họ được tin rằng, động cơ này mang lại hiệu suất cao hơn 30% và cùng mã lực với động cơ lớn hơn mười lần.

I. SỰ TIẾN HÓA THỰC SỰ CỦA ĐỘNG CƠ WANKEL

KHAM-PHA-DONG-CO-QUAY-LIQUIDPISTON (2).jpg

Ít trọng lượng, không gian, độ rung, tiếng ồn, mức tiêu hao nhiên liệu … Nhiều công suất hơn. Dựa trên hơn 15 năm nghiên cứu và phát triển, Liquid Piston cung cấp một giải pháp năng lượng có thể mở rộng quy mô để đáp ứng nhu cầu của thị trường động cơ đốt trong trị giá 400 tỷ đô la và là yếu tố thúc đẩy chính cho các công nghệ di chuyển mới nổi bao gồm ô tô điện, máy bay đô thị và máy bay không người lái.

Công ty đang tập trung vào các thị trường quân sự và hàng không vũ trụ, có phân khúc động cơ và phát điện đại diện cho các cơ hội ứng dụng lớn cho LiquidPiston. Công ty cũng có kế hoạch thâm nhập thị trường công nghiệp và thương mại, hàng hải, UAV, di chuyển đô thị và ô tô.

II. CÔNG NGHỆ

KHAM-PHA-DONG-CO-QUAY-LIQUIDPISTON (3).jpg

Động cơ quay của Liquid Piston là sự gián đoạn đầu tiên đối với công nghệ động cơ trong hơn một thế kỷ qua. Những động cơ này không phải là động cơ Wankel; Chúng được cấu hình độc đáo để áp dụng chu trình nhiệt động lực học đã được cấp bằng sáng chế của công ty và các lợi ích liên quan đến hiệu quả và tiếng ồn thấp. LiquidPiston’s X Engine cải thiện hầu như tất cả các thông số – hiệu quả, trọng lượng, kích thước, độ rung và tiếng ồn.

III. CHU KỲ HYBRID HIỆU QUẢ CAO (HEHC)


KHAM-PHA-DONG-CO-QUAY-LIQUIDPISTON (4).png

HEHC của LiquidPiston là một chu trình nhiệt động lực học đã được cấp bằng sáng chế kết hợp các ưu điểm của các chu trình nhiệt động lực học Diesel, Otto và Atkinson, giúp cải thiện hiệu suất lên đến 30%.

1. Nén: Để đạt hiệu quả tối đa, không khí được nén đến tỷ số nén cao, nhiên liệu được phun vào và đốt cháy nén (CI-HEHC). X Mini sử dụng phiên bản chu trình đánh lửa bằng tia lửa điện (SI-HEHC) với tiêu chuẩn tỷ số nén thấp hơn cho động cơ xăng.

2. Vị trí gần điểm chết trên buộc quá trình đốt cháy xảy ra ở điều kiện thể tích gần như không đổi.

3. Các sản phẩm đốt được mở rộng quá mức bằng cách sử dụng thể tích giãn nở lớn hơn thể tích nén, như trong Chu trình Atkinson.

4. Điều chế công suất bỏ qua chu kỳ cho phép đạt hiệu suất cao ở cài đặt công suất thấp đồng thời làm mát bên trong thành động cơ và cung cấp khả năng thu hồi nhiệt một phần.

5. Nước có thể được bơm vào để làm mát bên trong động cơ. Một phần năng lượng làm mát này được thu hồi, khi nước chuyển thành hơi nước, làm tăng áp suất buồng.

IV. NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA ĐỘNG CƠ QUAY LIQUIDPISTON:
Động cơ X từ LiquidPiston được cung cấp bởi Chu trình hỗn hợp hiệu quả cao (HEHC) sáng tạo của công ty. Động cơ quay không phải Wankle này có ít bộ phận và ba sự kiện đốt cháy trên mỗi vòng quay rôto, dẫn đến mật độ công suất cực lớn.


Là một hệ thống đơn giản, hiệu quả và trang nhã, X Engine chỉ có một số bộ phận chuyển động, bao gồm rôto (thành phần sinh công chính) và một trục lệch tâm. Ngoài các bộ phận phụ trợ như kim phun, bơm nhiên liệu và bơm dầu thì không có bộ phận chuyển động bổ sung nào khác.


Hình học kiến trúc X Engine của LiquidPiston cho phép sử dụng các vật liệu tiêu chuẩn và sản xuất 2-D, giảm đáng kể chu trình thiết kế, xây dựng và thử nghiệm.

Mặc dù nó là một động cơ quay, Động cơ X của Liquid Piston KHÔNG phải là động cơ Wankel. Nó có một chu trình nhiệt động lực học, kiến trúc và hoạt động khác nhau cơ bản.

Động cơ của LiquidPiston nhỏ hơn và nhẹ hơn tới 10 lần so với động cơ diesel truyền thống và tăng hiệu suất lên 30% nhờ vào chu trình nhiệt động lực học đã được cấp bằng sáng chế của công ty.


ĐỘNG CƠ QUAY LIQUIDPISTON ĐƯỢC CHẾ TẠO NHƯ THẾ NÀO?

Theo Xecov​
 

Distance404

Tài xế O-H
Thật là vi diệu mặc dù e chưa hiểu gì
Ý là cái động cơ LiquidPiston này là phiên bản cải tiến hơn của động cơ Wankel bác ơi. Cắt giảm hết các chi tiết quay chỉ chừa lại mỗi cái trục ở giữa làm trục khuỷu nên ít chi tiết bị mài mòn. Nhỏ gọn, 1 động cơ bé tý đã gồm 3 máy sinh công, mà nếu không nhầm thì hình như do 3 máy đặt lệch nhau 120 độ nên tự triệt tiêu rung động của nhau nên êm hơn. Phối khí thì hình như do rãnh khoét trên thân piston nên nó kiêm luôn nhiệm vụ máy nén, nén khí nạp vào, đốt cháy xong rồi tống khí cháy ra. :confused:
 

loc_ftu

Tài xế O-H
Ý là cái động cơ LiquidPiston này là phiên bản cải tiến hơn của động cơ Wankel bác ơi. Cắt giảm hết các chi tiết quay chỉ chừa lại mỗi cái trục ở giữa làm trục khuỷu nên ít chi tiết bị mài mòn. Nhỏ gọn, 1 động cơ bé tý đã gồm 3 máy sinh công, mà nếu không nhầm thì hình như do 3 máy đặt lệch nhau 120 độ nên tự triệt tiêu rung động của nhau nên êm hơn. Phối khí thì hình như do rãnh khoét trên thân piston nên nó kiêm luôn nhiệm vụ máy nén, nén khí nạp vào, đốt cháy xong rồi tống khí cháy ra. :confused:
Thanks bác. Nhưng ko biết nó có là động cơ của tương lai ko hay sẽ là động cơ điện bác nhỉ
 

Distance404

Tài xế O-H
Thanks bác. Nhưng ko biết nó có là động cơ của tương lai ko hay sẽ là động cơ điện bác nhỉ
Động cơ này nếu đạt được hiệu suất cao so với cái thân hình tý hon của nó thì mình thấy độ ứng dụng nó sẽ tốt lắm à, đơn cử như lắp vô xe máy nè :D hihi còn động cơ điện thì mình vẫn nghĩ nó là hướng tiếp cận đúng nhưng có vẻ chưa đến lúc chín muồi :eek: vì các công nghệ mới ứng dụng vào đời sống mỗi năm lại chồi lên 1 cái mới. Trong khi công nghệ về pin thì ... vẫn bình bình vậy thôi. Hoặc là nhét vào xe nhiều pin hơn để tăng dung lượng hoặc tăng tốc độ sạc lên để bù lại :confused: giờ mà có đột phá về pin như hồi công nghệ năng lượng nguyên tử lên ngôi ấy thì động cơ điện sẽ được tiếp cận tốt hơn ;)
 

Hoàng Nhật

Tài xế O-H
Bác nào biết về công nghệ làm lạnh để ép cái trục trong video không, em tò mò mà chưa biết họ đổ cái nước gì vào mà cái trục nó lạnh nhanh vậy
 

Distance404

Tài xế O-H
Loại này em tưởng nó dạng khí chứ, chắc họ hóa lỏng
Ni tơ nó ở nhiệt độ thường thì nó là dạng khí thôi bác, cái nì là ni tơ đã nén lại cho nó về dạng lỏng ở âm 195 độ C rồi bác ơi :D như mấy cái bình ga bếp ăn hay ga lạnh ấy, lắc lắc nghe xọc xạch mà xì ra thì bốc hơi cái một hà :)
 

Hoàng Nhật

Tài xế O-H
Ni tơ nó ở nhiệt độ thường thì nó là dạng khí thôi bác, cái nì là ni tơ đã nén lại cho nó về dạng lỏng ở âm 195 độ C rồi bác ơi :D như mấy cái bình ga bếp ăn hay ga lạnh ấy, lắc lắc nghe xọc xạch mà xì ra thì bốc hơi cái một hà :)
Khiếp nhỉ, làm lạnh ở âm gần 200°c , công nghệ nghiên cứu giỏi nhỉ, cái này xì vào tay chắc bỏng luôn
 

Distance404

Tài xế O-H
Khiếp nhỉ, làm lạnh ở âm gần 200°c , công nghệ nghiên cứu giỏi nhỉ, cái này xì vào tay chắc bỏng luôn
Âm 195 ⁰C thì rớt trúng tay một chút cũng không sao đâu bác ơi ^^ thân nhiệt người bình thường cỡ 37 ⁰C, tức chênh lệch với ni tơ lỏng tới tận 158 ⁰C. Ni tơ lỏng vừa rơi vào tay bác là sôi lên bay hơi liền. Rồi chính lớp hơi mỏng sát làn da tay sẽ tạo thành lớp cách nhiệt bảo vệ tay bác khỏi bị bỏng lạnh :D
Tất nhiên là điều đó chỉ áp dụng được khi đổ lên tay hay nhúng tay vào một bình cỡ nhỏ, còn chơi lớn tắm toàn thân trong đó đủ lâu để gây mất thân nhiệt thì lên bàn ngắm gà khoả thân liền hà :3 hihi
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên