Khám phá động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng mới của Land Rover

C
Bình luận: 1Lượt xem: 1,540

Caohongson

Tài xế O-H
Land Rover đã gây bất ngờ ngay trong những tháng đầu tiên của năm 2019 bằng việc giới thiệu khối động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng hoàn toàn mới. Khi mà trước đây nhãn hiệu SUV từ nước Anh chỉ sử dụng động cơ I4, V6 hoặc V8.
RANGE ROVER SPORT HST.png

RANGE ROVER SPORT HST là mẫu xe đầu tiên được trang bị khối động cơ này. Được trang bị lần đầu tiên trên phiên bản đặc biệt HST, động cơ hoàn toàn mới Ingenium, công suất 400 mã lực, giúp xe phản ứng nhanh hơn và khả năng cân bằng tốt hơn so với động cơ xăng V6 trước đây. Với mô-men xoắn cực đại lên đến 550Nm, cung cấp sức mạnh tang tốc cho Range Rover Sport từ 0-100km/h (0-62 mph) trong vòng 6,2 giây (0-60 mph trong vòng 5,9 giây) và đạt tốc độ tối đa 225 km/h (140 mph).

Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng được khá ít hãng xe sử dụng nhưng luôn đi kèm với những thương hiệu nổi tiếng như BMW đặc trưng với các mẫu động cơ N54. Một số mẫu xe thể thao "huyền thoại" như Nissan GT-R Skyline (R34) hay Toyota Supra cũng sử dụng dụng kiểu động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng này.


Hệ thống siêu nạp Supercharger chạy điện
Các mẫu xe của Land Rover thường sử dụng hệ thống siêu nạp vì muốn giảm bớt độ trễ so với hệ thống tăng áp thông thường nhằm mang đến cảm giác lái thể thao nhất cho người điều khiển. Hệ thống siêu nạp thông thường được kết nối trực tiếp với trục khuỷu của động cơ nên cho tốc độ nạp thêm không khí rất nhanh (tương ứng với tốc độ của động cơ thực tế).

Nhưng chừng đó là chưa đủ, các kỹ sư của Land Rover đã thiết kế một hệ thống siêu nạp mới làm việc còn nhanh loại truyền thống bằng cách cho một mô tơ điện kéo hệ thống siêu nạp. Với đặc điểm của mô tơ điện là tăng tốc siêu nhanh từ 0 lên 120.000 vòng/phút chỉ trong 0.5 giây. Khối động cơ I6 mới hứa hẹn đạt độ trễ cực kì thấp và tăng tốc gần như ngay lập tức khi tài xế đạp ga.
upload_2019-7-17_15-24-21.png

Kết hợp thêm bộ tăng áp cuộn đôi

Dù cho hệ thống siêu nạp có độ trễ rất thấp nhưng nhược điểm là không sinh ra công suất lớn ở vòng tua cao như hệ thống tăng áp. Vì vậy, các kỹ sư của Land Rover đã kết hợp thêm một hệ thống tăng áp để đẩy mạnh công suất khi động cơ đạt vòng tua cao (vì hệ thống tăng áp ít có tác dụng ở vòng tua thấp do không đủ khí thải từ động cơ để máy nén khí làm việc hiệu quả).

Hệ thống tăng áp cuộn đôi (ống nạp không khí 2 cửa) tiên tiến hơn do kết nối trực tiếp luồng khí thải từ các cụm xi-lanh chung kì đánh lửa (ví dụ như xi-lanh thứ 1,3,5 và 2,4,6 sẽ chia thành 2 cụm gom khí thải, từ đó nối vào turbo). Điều này giúp tối ưu luồng khí thải đến turbo và giúp cho máy nén khí tăng tốc nhanh. Nhờ đó động cơ đạt mômen xoắn cực đại sớm ở vòng tua thấp, giúp tiết kiệm nhiên liệu.
upload_2019-7-17_15-24-53.png

Hệ thống truyền động mới Mild Hybrid Electric Vehicle (MHEV)
Những công nghệ giúp tăng hiệu suất này hoạt động song song cùng với hệ thống truyền động mới Mild Hybrid Electric Vehicle (MHEV) và được nâng cấp bởi động cơ mới giúp nâng cao hiệu quả phạm vi hoạt động với mức tiết kiệm nhiên liệu 30,5 mpg (9,3L / 100km) và lượng khí thải đạt CO2 213 g/km. Đây là bước đi mới nhất mà Land Rover đã thực hiện nhằm đáp ứng cam kết cung cấp tùy chọn điện khí hóa trên tất cả các mẫu xe mới từ năm 2020.

Hệ thống thông minh được dựa trên chức năng Dừng & Chạy (Stop & Go) hoàn toàn mới sẽ tắt động cơ khi đứng yên và khi đi đôi với động cơ 3.0 lít mới nhất với mô-tơ điện. Điều này cho phép hệ thống bảo toàn được năng lượng thông qua hệ thống phanh tái sinh và lưu trữ trong pin 48V để sử dụng sau đó, cụ thể như khi xe bắt đầu khởi động và di chuyển khỏi điểm đứng yên đó.

Với việc bất ngờ sử dụng động cơ I6, cảm giác vận hành xe chắc chắn sẽ có nhiều điều thú vị.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên