J2534 là gì? Tại sao lại nên dùng thiết bị J2534 trong chẩn đoán và sửa chữa ô tô

Bryan
Bình luận: 7Lượt xem: 5,055

Bryan

Tài xế O-H
1. J2534 là gì?

J2534 là một chuẩn kết nối giữa máy tính với xe. Do chính phủ Mỹ yêu cầu tất cả các nhà sản xuất xe hơi phải cung cấp chuẩn này để cho việc lập trình (Reflash) hộp điều khiển liên quan vấn đề khí thải. Điều đó có nghĩa là không nhất thiết bạn phải là một người thợ, một kỹ thuật viên, bạn có thể là chủ xe hay chỉ là một người đam mê xe bình thường. Chỉ cần bạn đang sở hữu một thiết bị J2534 (J2534 Pass Thru device) cộng thêm một chút ít kiến thức về phần mềm, bạn có thể tự mình lập trình hộp điều khiển ECU được, thậm chí trong một số trường hợp bạn có thể chẩn đoán chiếc xe với đầy đủ tính năng như đang sử dụng một thiết bị chuyên của hãng.

2534 là một chuẩn kết nối giữa máy tính với xe.jpg

2. Thiết bị J2534 là gì?

Thiết bị J2534 là một phần cứng giúp cho việc giao tiếp giữa máy tính với xe. Nhiệm vụ của nó là nhận, truyền và dịch các thông tin qua lại giữa máy tính và hộp điều khiển ECU thành một giao thức theo chuẩn J2534 mà cả ECU và máy tính (cụ thể là phần mềm trên máy tính) đều hiểu.

3. Tại sao J2534 lại ra đời?

Lịch sử hình thành của J2534 Kể từ khi OBDII ra đời năm 1996 và hiện tại đang phát triển dần đến xe Hybrid và xe điện, các hệ thống điều khiển điện tử trên xe đã phát triển đến mức độ chóng mặt, có rất nhiều hộp điều khiển trên xe. Người ta vẫn thường nghĩ chỉ những chi tiết cơ khí hay những bộ phận điện, điện tử mới dễ bị hư, mới cần sửa chữa nhưng thực chất, phần mềm trong hộp điều khiển trên xe mới thật sự cần sửa chữa nhiều nhất, và chỉ có update phần mềm là cách duy nhất để khắc phục một số vấn đề như:
+ Cải thiện khả năng hoạt động của xe
+ Tăng công suất và giảm tiêu hao nhiều nhiên liệu
+ Một số mã lỗi xuất hiện cách duy nhất để khắc phục nó cũng chỉ là update phần mềm
+ Ngoài ra update phần mềm của hộp điều khiển còn giúp cho các chi tiết cơ khí hoạt động một cách trơn tru hơn, giúp gia tăng độ bền của các chi tiết trong hệ thống (hình bên dưới là quá trình update phần mềm cho hộp điều khiển ECU trên xe Kia Carnival)

J2534 quá trình update phần mềm cho hộp điều khiển ECU trên xe Kia Carnival.jpg


Nếu như có 10 chiếc xe đang chạy trên đường thì 7 trong số 10 chiếc đó cần phải update phần mềm hộp điều khiển (theo như số liệu nghiên cứu của SAE)
Thế nhưng việc update phần mềm hộp điều khiển điện tử hiện nay chỉ được thực hiện bởi các thiết bị chuyên của hãng hoặc các thiết bị cao cấp mà một điều tất yếu là các thiết bị này rất đắc tiền và mỗi hãng lại phải có một thiết bị riêng như vậy thì quả là một điều không khả quan đối với các garage muốn sửa chữa ô tô, bạn thử nghĩ một garage thì phải làm rất nhiều hãng xe khác nhau mà mỗi hãng phải đầu tư một thiết bị thì làm sao garage có thể đáp ứng được.
Chính vì lẽ đó hội kỹ sư ô tô Hoa Kỳ SAE đã đề xuất và được các tổ chức bảo vệ môi trường như EPA (Enviroment Protection Agency) và CARB (California Air Resources Board) ủng hộ. Và với sự ban hành của chính phủ, J2534 đã trở thành một yêu cầu bắt buộc đối với tất cả các xe được sản xuất từ 2004 tại Mỹ

4. Một số đặc điểm về J2534

- J2534 hỗ trợ các giao thức kết nối sau: ISO9141, ISO14230 (KWP2000), J1850, CAN (ISO11898), ISO15765, SAE J2610, J1939 (kể từ 2005). Do đó có thể nói J2534 hỗ trợ hầu hết các giao thức kết nối hiện nay - Về hình thức kết nối giữa máy tính và xe: J2534 có thể kết nối bằng RS232, USB hoặc thông qua Bluetooth, Wifi…
- Thông thường, một thiết bị J2534 sẽ có hình dạng của một giắc OBD II, trường hợp giắc chẩn đoán trên xe không phải chuẩn OBD II, chúng ta phải biết được thông tin về từng chân trên giắc chẩn đoán là gì mới có thể trích dây kết nối thủ công được

J2534 hỗ trợ các giao thức kết nối sau ISO9141, ISO14230 (KWP2000), J1850, CAN (ISO11898),.jpg

- Độ dài tối đa của thiết bị J2534 là 5 mét, nếu dài hơn sẽ không đảm bảo cho việc truyền tải dữ liệu. Thiết bị J2534 đòi hỏi phải có đủ bộ bộ nhớ đệm 4Kb trong việc truyền và nhận dữ liệu. Và chip xử lý phải đủ nhanh để xử lý tất cả các thông tin mà không bị bỏ sót

5. Một số thiết bị J2534 phổ biến

Trên đây chúng ta đã cùng tìm hiểu về J2534, đã hiểu rõ nó là gì và tại sao lại phải cần tới nó rồi. Vậy thì những thiết bị nào được gọi là J2534?
Bạn có thể hiểu như thế này: thiết bị nào không phải là thiết bị chẩn đoán do chính hãng cung cấp ra nhưng có thể hỗ trợ chẩn đoán được cho hãng đó thì có thể được coi là thiết bị J2534. Ví dụ: hãng Ford sử dụng thiết bị VCM II để chẩn đoán nhưng bên ngoài không dùng VCM II mà dùng VCX Nano thì VCX Nano được coi là thiết bị J2534 Mình tin chắc một điều là đã có nhiều anh em đã từng sử dụng qua thiết bị J2534 rồi nhưng đôi khi lại không biết thiết bị mình đang dùng là J2534. Dưới đây là hình ảnh một số thiết bị J2534 phổ biến

Thiết bị J2534 phổ biến được sử dụng tại Việt Nam.jpg



Một số nhà sản xuất thiết bị J2534 nổi tiếng như Xhorse, VXDIAG, DG Technologies, DrewTech... Nhưng thông dụng nhất có lẽ là thiết bị Mongoose của DrewTech, ở garage của mình hiện tại cũng có một cáp Mongoose Pro mua bên OBD sử dụng rất OK, các bạn nào quan tâm có thể tham khảo bên đó, đặc biệt các anh em nào mới mở garage thì mình khuyên nên chọn bên OBD vì có hỗ trợ chỉ dẫn rất nhiệt tình.

6. Tại sao một garage lại cần thiết bị J2534?

Là 1 garage chắc chắn phải cần có thiết bị J2534 vì những lý do sau đây:
- Đầu tiên, nếu bạn mới mở garage chắc hẳn bạn không có nhiều chi phí để sắm từng máy chẩn đoán của từng hãng. Trong khi đó nếu bạn sử dụng J2534 thì bạn chỉ cần một thiết bị mà có thể sử dụng trên nhiều xe. Ví dụ một thiết bị Mongoose có thể sử dụng trên phần mềm Toyota, Honda và GM
- Tăng lợi nhuận bằng cách cung cấp các dịch vụ mà trước đây phải ở hãng mới làm được, bạn có thể lập trình hộp điều khiển ECU trên xe, một điều tưởng như rất cao siêu nhưng hóa ra rất dễ nếu như biết cách làm. Mình sẽ chia sẻ với các bạn về cách lập trình các hộp điều khiển trên xe ở bài sau
- Khắc phục các vấn đề của ô tô kể trên, thiết bị J2534 không phải chỉ để lập trình hôp điều khiển mà trong một số trường hợp bạn có thể chẩn đoán chiếc xe với đầy đủ tính năng như đang sử dụng một thiết bị chuyên của hãng.
- Cung cấp các dịch vụ cần thiết để giữ chân và mở rộng khách hàng. Thực chất vấn đề update phần mềm cho ECM của xe không phải là dịch vụ chính của garage bạn, vì lợi nhuận của dịch vụ này không nhiều mà nó chỉ là dịch vụ để bổ trợ nhằm gia tăng sự hài lòng của khách hàng và tăng danh tiếng cho garage của bạn.

Theo Green Car
 

Luiz04

Tài xế O-H
bài viết rất hay và đúng vấn đề em đang rất quan tâm. em cảm ơn bác và hi vọng sẽ đc đọc bài viết sau của bác hướng dẫn lập trình hộp. em rất cảm ơn vì bài viết.
 

0939190250

Tài xế O-H
1. J2534 là gì?

J2534 là một chuẩn kết nối giữa máy tính với xe. Do chính phủ Mỹ yêu cầu tất cả các nhà sản xuất xe hơi phải cung cấp chuẩn này để cho việc lập trình (Reflash) hộp điều khiển liên quan vấn đề khí thải. Điều đó có nghĩa là không nhất thiết bạn phải là một người thợ, một kỹ thuật viên, bạn có thể là chủ xe hay chỉ là một người đam mê xe bình thường. Chỉ cần bạn đang sở hữu một thiết bị J2534 (J2534 Pass Thru device) cộng thêm một chút ít kiến thức về phần mềm, bạn có thể tự mình lập trình hộp điều khiển ECU được, thậm chí trong một số trường hợp bạn có thể chẩn đoán chiếc xe với đầy đủ tính năng như đang sử dụng một thiết bị chuyên của hãng.

View attachment 83880
2. Thiết bị J2534 là gì?

Thiết bị J2534 là một phần cứng giúp cho việc giao tiếp giữa máy tính với xe. Nhiệm vụ của nó là nhận, truyền và dịch các thông tin qua lại giữa máy tính và hộp điều khiển ECU thành một giao thức theo chuẩn J2534 mà cả ECU và máy tính (cụ thể là phần mềm trên máy tính) đều hiểu.

3. Tại sao J2534 lại ra đời?


..............................
Theo Green Car
Thiết bị J2534 có thể đọc và lấy chương trình nạp trong chip ecu ra sửa rồi nạp lại không bác?
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên