Hướng dẫn thay thế két nước làm mát trên ô tô

O
Bình luận: 2Lượt xem: 9,186

otohui

Tài xế O-H
Két nước làm mát của xe là một bộ phận quan trọng của hệ thống làm mát, nó làm giảm sức nóng của nước làm mát sau khi đi qua áo nước của động cơ. Nó kết hợp với các bộ phận khác của hệ thống làm mát như quạt gió, van hằng nhiệt… điều khiển nhiệt độ của động cơ đến giá trị tối ưu 80 ¸ 90oC theo nhiệt độ của nước làm mát.
ket nuoc làm mát ô tô.jpg
Két nước làm mát được đặt ở phía trước mui xe. Nó có nhiều ống dẫn nước dẹt, bố trí nhiều hàng so le nhau trong các cánh tản nhiệt. Do lâu ngày không được súc rửa, kiểm tra, bảo dưỡng nên gây lắng cặn, tắc két nước, làm giảm tác dụng tản nhiệt. Một vài trường hợp các ống dẫn có thể bị bẹp, cong vênh, rỉ, hoặc nứt dẫn đến rò rỉ nước làm mát, nếu không phát hiện sớm để khắc phục kịp thời có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho xe của bạn. Trong bài này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách thay thế két nước làm mát gồm 12 bước sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ và vật tư thay thế.
- Clê, kìm kẹp.
- Găng tay, kính bảo vệ.
- Két nước mới.

Bước 2: Xác định các điểm cần phải tháo két nước trong hệ thống làm mát.


Hình dạng của một vài két nước có thể thay đổi nhưng về bản chất thì chúng đều giống nhau. Bạn cần phải xác định vị trí các bu lông cần phải tháo như vòng kẹp ống dẫn, bu lông giá đỡ phía trên, bu lông bình chứa nước làm mát… Một điều quan trọng là bạn chỉ được tiến hành khi động cơ đã nguội vì khi nóng áp suất của hệ thống làm mát có thể lên tới 15 PSI (1PSI ≈ 0,07 kG/cm2) và gây nguy hiểm cho bạn. Hãy đeo găng tay và kính bảo vệ trước khi tiến hành. Kiểm tra nắp két nước và vặn ra từ từ để xả bớt áp suất.

Bước 3: Tháo cực âm của ắc quy ra

Tắt hoàn toàn khóa điện của ôtô, nới lỏng bu lông cực ra và tháo cực âm ắc quy ra để tránh bị chập mạch trong quá trình tháo và đừng bao giờ để clê tiếp xúc với cực đối diện của ắc quy. Kiểm tra ắc quy để đảm bảo nó luôn sạch, nếu có hiện tượng ăn mòn phải súc rửa bằng nước và xút để trung hòa a-xít còn dư.

Bước 4: Xả hết nước làm mát trong hệ thống.

Tìm vị trí van xả nước làm mát phía dưới két nước, vặn nó theo chiều ngược kim đồng hồ để tháo nó ra và xả hết. Ở một số loại ôtô có một miếng bảo vệ van xả bằng chất dẻo, bạn phải tháo nó ra trước khi tiến hành tháo van xả.

Bước 5: Tháo ống nối phía dưới.

Sau khi nước làm mát đã xả hết, bạn cần xác định vị trí ống nối dưới để tháo các kẹp và ống ra khỏi két làm mát. Nếu xe của bạn có giá đỡ phía dưới két làm mát hoặc giá đỡ của quạt làm mát thì phải tháo các bu lông ở đó ra trước khi kết thúc bước này.

Bước 6: Tháo ống nối phía trên

Tháo ống nối phía trên két nước lám mát bằng cách tháo các bu lông và vòng kẹp trên ống đồng thời tháo các bu lông của giá đỡ quạt làm mát phía trên.

Bước 7: Tháo giá đỡ két nước phía trên

Tìm vị trí giá đỡ két nước phía trên và tháo các bu lông giá đỡ ra. Nếu bạn quyết định tháo quạt làm mát cùng với két nước thì phải tìm vị trí giắc nối điện và tháo ra trước, sau đó mới tiến hành tháo các bu lông giá đỡ.

Bước 8: Tháo két nước làm mát ra khỏi xe.

Sau khi hoàn thành tất cả các bước trên, bạn hãy kiểm tra kỹ khu vực xung quanh két làm mát xem còn vướng mắc gì không trước khi nâng két làm mát ra khỏi xe. Nếu cần bạn có thể tháo quạt làm mát ra.

Bước 9: Kiểm tra

Sau khi tháo két làm mát ra khỏi xe, bạn hãy kiểm tra từng lỗ bu lông trên giá và các chốt đệm khác trên giá đỡ xem có hư hỏng gì không? đồng thời kiểm tra quạt làm mát xem có còn hoạt động tốt hay không? Hãy chuẩn bị sẵn sàng để lắp một két nước làm mát mới.

Bước 10: Thay thế két nước mới

Lấy két nước mới từ hộp các-tông, bạn hãy kiểm tra xem còn nguyên vẹn không hay có hư hỏng gì bên ngoài hay không.

Bước 11: Lắp quạt làm mát vào két nước mới

Tháo quạt làm mát từ két nước cũ và lắp vào két nước mới. Bạn phải kiểm tra xem mô tơ quạt làm mát có quay được tự do không sau khi lắp xong quạt. Làm sạch giắc nối điện khỏi bụi bẩn, kiểm tra xem nó còn hoạt động tốt không, có bị nứt hay vỡ không.

Bước 12: Lắp két nước làm mát mới.

Sau khi két nước làm mát mới đã sẵn sàng cho việc lắp đặt, bạn hãy kiểm tra và làm sạch bùn đất và lá cây ở chỗ đặt két nước. Lắp két nước mới vào, nối lại tất cả các đường ống, các vòng kẹp và xiết chặt các bulông của giá đỡ. Sau khi hoàn thành việc lắp két nước mới, bạn hãy mở nắp két nước đổ nước làm mát động cơ vào, đóng lắp két nước lại, cho động cơ hoạt động để làm ấm nước làm mát, sau đó đổ thêm nước làm mát cho đến khi đầy. Cuối cùng bạn hãy kiểm tra lại hệ thống xem có rò rỉ hay không. Bạn hãy chú ý luôn đảm bảo nước làm mát luôn chiếm một nửa bình chứa nước làm mát.

Việc thay thế một két nước làm mát mới như trên rất tốn kém cho túi tiền của bạn. Để tránh điều này, bạn hãy quan tâm đến việc bảo dưỡng hệ thống và thay nước làm mát thường xuyên (mỗi năm nên bảo dưỡng két nước một lần, thay nước mát đúng tiêu chuẩn và theo định kỳ) để tránh những hậu quả, thiệt hại do sự cố gây ra. Hãy tự kiểm tra két nước mỗi tháng một lần, đề phòng bị rò rỉ, giữ cho két nước luôn sạch sẽ. Nếu có bất kỳ sự cố gì hãy mang xe đến các trạm bảo hành để các kỹ thuật viên kiểm tra giúp bạn.

(Theo Caronline)
 

fliffper

DÂN CHƠI XA LỘ
Việt Nam là tháo ra xong đem ra đi hàn chì lại .... gắn vô xài tiếp ... không mua cái mới ... trừ khi xe tai nạn bị đụng banh mới thay thôi
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên